5 dấu hiệu không ngờ của bệnh tiểu đường

04/06/2016 22:40 GMT+7

Thay đổi lượng đường trong máu là biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý đến những triệu chứng sau đây, theo Prevention .

Thay đổi trên da
Các đốm da tối màu xuất hiện ở mặt sau cồ, khuỷu tay, hoặc đốt ngón tay thường là dấu hiệu cảnh báo sớm của lượng đường trong máu quá cáo. Mặc dù di truyền hoặc điều kiện nội tiết tố có thể gây ra các rối loạn da, nhưng theo Sanjiv Saini, bác sĩ da liễu ở Edgewater, Maryland (Mỹ), cho biết mức độ insulin cao thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào da và melanin - nhân tố làm cho da tối màu.
Tầm nhìn đột nhiên được cải thiện
Nếu đột nhiên bạn không cần đeo kính mà vẫn có thể nhìn rõ thì đó không phải là tín hiệu đáng mừng. Trên thực tế, Howard Baum, trợ lý giáo sư y học trong việc phân tích nước tiểu tại Đại học Vanderbilt, cho biết: “Thị lực bệnh nhân của tôi được cải thiện khi lượng đường trong máu của họ tăng lên. Sau khi họ bắt đầu điều trị bệnh tiểu đường, họ phải đeo kính lại”.
Ngứa không ngừng
Bệnh tiểu đường làm suy giảm tuần hoàn máu, có thể dẫn đến khô và ngứa. “Một số bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thường nói với tôi rằng họ bị ngứa ở tay, cẳng chân và bàn chân. Vì vậy, tôi nghĩ rằng không chỉ kiểm tra vấn đề về da liễu mà các bác sĩ cũng cần nên xem xét kết hợp với khám tiểu đường”, Howard Baum cho biết.
Có vấn đề về thính giác
Nếu bạn đột nhiên phải tăng âm lượng mỗi khi xem tivi, hoặc yêu cầu người khác lặp đi lặp lại điều họ vừa nói, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu bên cạnh việc khám thính giác. Một nghiên cứu của Viện Y tế quốc gia (National Institute of Health) cho biết khiếm thính có thể là một triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cho rằng, tiểu đường gây tổn thương đến mạch máu và thần kinh của tai trong dẫn đến tình trạng này.
Ngủ ngáy
“Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường thường gặp vấn đề về đường thở trong khi ngủ,” Osama Hamdy, giám đốc quản lý điều trị nội trú bệnh tiểu đường tại Trung tâm Tiểu đường Joslin, Boston (Mỹ) cho biết. Một nghiên cứu mới đây tại Canada cũng cho thấy, 23% bệnh nhân được chẩn đoán tiểu đường có chứng ngưng thở tạm thời, dẫn đến hiện tượng ngáy khi ngủ, hóoc môn căng thẳng có xu hướng được sản sinh trong khi ngủ, làm tăng nồng độ đường trong máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.