Con gái dễ bị ung thư vú nếu cha béo phì

28/06/2016 15:30 GMT+7

Cha bị béo phì có thể làm gia tăng rủi ro mắc ung thư vú ở con gái. Các nhà khoa học cho rằng béo phì có thể đang ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của người đàn ông.

Các nhà nghiên cứu cho rằng béo phì có thể ảnh hưởng đến tinh trùng của người cha - Ảnh: Shutterstock

Đây được cho là nghiên cứu đầu tiên phát hiện mối liên hệ giữ tình trạng béo phì của người cha với nguy cơ ung thư ở con cái, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Georgetown của Mỹ thực hiện. Các chuyên gia phát hiện béo phì có thể làm thay đổi ADN trong tinh trùng của người bố, gây ảnh hướng đến sức khỏe của con gái sau này.

tin liên quan

Bật mí về chuyện béo phì và giảm cân
Khi nói đến cân nặng, thông thường người ta quan tâm đến vấn đề làm thế nào để giảm cân nhanh nhất, còn những chuyện khác hầu như không được quan tâm.

Theo nghiên cứu, béo phì có thể ảnh hưởng đến microRNA, một dạng phân tử nhỏ có vai trò quan trọng với rất nhiều gien. Các phân tử RNA khả năng điều chỉnh biểu hiện gen.
Các nhà khoa học cho rằng chính cơ chế hoạt động của microRNA đang khiến những thói quen, lối sống của bố mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe tương lai của con cái sau này, theo Daily Mail.
Nghiên cứu được tiến hành trên chuột trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết kết quả thu được cũng đúng trên người.

tin liên quan

Tìm ra phương pháp đột phá giúp ngăn ngừa ung thư vú

Các nhà khoa học tuyên bố đã nhận diện được loại tế bào có thể phát triển thành ung thư. Đồng thời, một loại thuốc hiện có sẵn đủ khả ăn trì hoãn, thậm chí ngăn ngừa ung thư hình thành ở những người có nguy cơ cao.


“Nghiên cứu cung cấp những bằng chứng cho thấy tình trạng thừa cân của bố vào thời điểm thụ thai sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của con gái lúc mới sinh đến hết thời thơ ấu, cũng như nguy cơ ung thư vú về sau”, Daily Mail dẫn lời phó giáo sư Sonia de Assis, một trong những tác giả của nghiên cứu.
Ông cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ hãy có một chế độ ăn uống hợp lý cùng lối sống lành mạnh. Điều này không chỉ vì sức khỏe của họ mà còn vì các thế hệ sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.