Điều trị thành công ca bệnh lạ lần đầu tiên gặp ở Việt Nam

29/12/2016 16:02 GMT+7

Bệnh nhân khi bước qua tuổi 51 tự nhiên bị gãy xương liên tiếp nhiều nơi trong suốt… 3 năm, được chữa hết trong… 3 tháng. Ca bệnh lần đầu tiên được ghi nhận trong y văn Việt Nam, chẩn đoán và điều trị thành công.

Hôm nay (29.12), thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Văn Khoa, Phó trưởng Khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh nhân nữ H.N.T. (ngụ TP.HCM), đến khám tại bệnh viện trong tình trạng phải ngồi xe lăn, cơ thể đau mỏi khắp nơi, không thể di chuyển, ngay cả quay qua quay lại cũng thấy đau.
Bà T. kể, bà khởi bệnh từ tháng 10.2012 với các biểu hiện đau xương, yếu hai chân, đi lại khó khăn, đau nhiều nơi cột sống thắt lưng.
Nghiêm trọng hơn, sau đó, bà tự nhiên bị gãy xương liên tiếp nhiều nơi suốt… hơn 3 năm nay (gãy xương mu, gãy cổ xương đùi hai bên, gãy lún nhiều xương đốt sống ngực và thắt lưng, gãy xương cẳng tay, gãy xương sườn).

tin liên quan

10 căn bệnh kỳ quặc nhất thế giới
Ung thư, cảm lạnh, nhiễm HIV, sốt rét, bệnh suyễn… hầu như ai cũng biết, nhưng cũng có một số điều kiện sức khỏe mà ngay cả tên gọi cũng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Đó gồm những bệnh gì?
 

U gây bệnh nhuyễn xương là bệnh lý vô cùng hiếm gặp. Ghi nhận của y văn thế giới, chỉ có khoảng 337 ca.

Tại Việt Nam, đây là trường hợp đầu tiên được chẩn đoán và điều trị thành công.

Thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Văn Khoa, Phó trưởng Khoa Nội Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Chợ Rẫy

“Tôi đã phải gác hết công việc, đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện trong nước và kể cả ở nước ngoài (Singapore). Mỗi nơi một chẩn đoán và điều trị khác nhau. Cả điều trị nội khoa với nhiều thuốc điều trị loãng xương và ngoại khoa để phẫu thuật nẹp vít cố định cột sống thắt lưng. Ở Singapore, bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên, sau cuộc phẫu thuật, tình trạng yếu chi không thuyên giảm và xương cứ tiếp tục… gãy, diễn tiến nặng thêm”.
Bà đã phải ngồi xe lăn từ tháng 6.2014. Đồng thời phải dùng rất nhiều loại thuốc giảm đau khác nhau để làm nhẹ triệu chứng bệnh.
Đến tháng 6 năm nay, bà T. đến khám lại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được làm rất nhiều loại xét nghiệm để tầm soát các nguyên nhân gây bệnh loãng xương thứ phát. Trong đó có tầm soát nguyên nhân rối loạn chuyển hóa calci và phospho máu.
Kết quả, các bác sĩ xác định, bà bị u gây bệnh nhuyễn xương (bệnh Tumor Induced Osteomalasia - TIO). Bệnh nhân bị giảm phospho máu nặng, giảm hấp thu phospho ở thận và có khối u nhỏ vùng mỏn ngang đốt sống D1.
Bệnh nhân được điều trị nội khoa trong 3 tháng với các thuốc Phospho uống và Calcitriol (vitamin D) liều cao.
Sau 3 tháng điều trị, đến nay bệnh nhân dần hồi phục, giảm và hết đau, gãy xương, hết yếu cơ. Đặc biệt, hiện bệnh nhân đã đi lại sinh hoạt bình thường sau nhiều năm phải ngồi xe lăn.
Bệnh nhân hiện cũng không còn dùng các thuốc điều trị giảm đau nữa.

Kết quả điều trị thành công này ngay cả bác sĩ điều trị và bệnh nhân cũng ít nghĩ đến. Tuy nhiên, bác sĩ Khoa cho biết để điều trị triệt để thì bệnh nhân cần phải được phẫu thuật lấy u vùng. Bệnh viện đang thuyết phục bệnh nhân và phối hợp với chuyên khoa ngoại thần kinh để lên phương án phẫu thuật trong thời gian sắp tới.
“U gây bệnh nhuyễn xương là bệnh lý vô cùng hiếm gặp. Ghi nhận của y văn thế giới, bệnh lý này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1947. Từ đó cho đến nay, thế giới chỉ có khoảng 337 ca, bao gồm nguyên nhân nguyên phát (bất thường về gene) và thứ phát (do u).
Tại Việt Nam, chúng tôi không tìm thấy tài liệu y văn nào trong nước đề cập đến vấn đề này từ trước đến nay. Đây là trường hợp u gây bệnh nhuyễn xương đầu tiên được chẩn đoán và điều trị thành công đầu tiên tại Việt Nam”, bác sĩ Khoa cho biết.

tin liên quan

Người phụ nữ có đôi chân khổng lồ nặng hơn 100 kg

Một căn bệnh bẩm sinh hiếm gặp khiến các mô và xương chân của cô Mandy Sellars, 41 tuổi ở Anh phát triển khổng lồ. Do nhiễm khuẩn huyết, Sellars đã cắt cụt một phần chân trái. Tuy nhiên, chân cô vẫn tiếp tục to ra.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.