Đồng nghiệp thân thiện giúp bạn thêm khỏe mạnh

05/10/2016 10:01 GMT+7

Đồng nghiệp của bạn ở công sở, chứ không phải bạn đời hay con, là nhân tố quyết định bạn sẽ khỏe mạnh như thế nào khi già đi, do bạn trải qua bình quân 1/3 ngày của mình cho công việc, trang Zee News đưa tin.

Theo các nhà nghiên cứu Úc, sức khỏe trong công việc được xác định phần lớn nhờ các mối quan hệ xã hội ở công sở, và đặc biệt là các nhóm xã hội mà chúng ta tạo lập ở đó.
Trong quá trình phân tích kết quả 58 cuộc nghiê n cứu với hơn 19.000 người trên khắp thế giới, các chuyên gia tâm lý nhận thấy việc chúng ta hiểu hoặc chia sẻ với những người và tổ chức nơi ta làm việc có liên hệ với tình trạng sức khỏe tốt hơn và sự mỏi mệt bớt đi.
“Nghiên cứu này là cuộc phân tích quy mô lớn đầu tiên cho thấy sự hòa nhập với tổ chức có liên quan đến tình trạng sức khỏe tốt hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Niklas Steffens thuộc Đại học Queensland ở thành phố Brisbane, cho biết.

tin liên quan

Công dụng bất ngờ từ hạt chia
Hạt chia giàu chất xơ, chất đạm, kẽm, ka li, phốt pho, chất sắt, lưu huỳnh, man gan, đồng, can xi, a xít béo omega 3 và 6. Đây cũng là nguồn dồi dào các vitamin D, E, B và A.

Tiến sĩ Steffens và các cộng sự đã xem xét 58 cuộc nghiên cứu bao gồm những người làm đủ các nghề khác nhau, từ dịch vụ đến y tế, đến bán hàng và công việc quân sự, ở 15 quốc gia.
“Sự hòa nhập xã hội đóng góp cho cả sức khỏe tâm lý lẫn sinh lý, nhưng những lợi ích đối với sức khỏe tâm lý đáng kể hơn”, tiến sĩ Steffens nói.
Lợi ích tâm lý tích cực có thể xuất phát từ sự hỗ trợ do nhóm làm việc cung cấp, nhưng cũng có thể từ ý nghĩa và mục đích mà mọi người nhận được từ việc là thành viên trong các nhóm xã hội.
“Chúng ta ít mệt mỏi hơn và có sức khỏe tốt hơn khi nhóm và tổ chức mang lại cho chúng ta cảm nhận quy thuộc và cộng đồng”, chuyên gia trên giải thích thêm.

Các tác giả cũng phát hiện rằng nếu bạn hòa nhập mạnh mẽ với tổ chức, bạn sẽ nhận được thêm lợi ích về sức khỏe nếu mọi người khác cũng hòa nhập mạnh mẽ với tổ chức.
Điều gây ngạc nhiên cho các chuyên gia là càng có nhiều phụ nữ trong nhóm, mối liên hệ giữa sự hòa nhập và sức khỏe càng trở nên kém đi.
Một trong những lý do, theo nhóm nghiên cứu, có thể liên quan đến việc vẫn còn nhiều công sở có văn hóa “giống đực”. Nghĩa là cả khi các nhân viên nữ hòa nhập mạnh mẽ vào nhóm hay tổ chức, họ vẫn cảm thấy bị cho ra rìa ngay trong nhóm hay tổ chức của mình.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng thừa nhận các lãnh đạo nhóm hay tổ chức có “vai trò then chốt” trong việc định hình ý thức hòa nhập ở nơi làm việc, qua đó có tác động mạnh đến mối quan hệ giữa sự hòa nhập xã hội với sức khỏe.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Personality and Social Psychology Review, số ra mới nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.