Những nguyên nhân gây ung thư phổ biến

12/01/2017 15:30 GMT+7

Bạn có biết, một số thói quen và vật dụng mà chúng ta tiếp xúc hằng ngày lại chính là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Chế biến thực phẩm sai cách
Một nguyên nhân gây ung thư khá phổ biến đó là chế biến thực phẩm sai cách xuất phát từ thói quen và sở thích ăn uống. Nhiều người ưa chuộng các thực phẩm chiên, rán và nướng. Các loại đồ chiên, rán ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các axit amin dị vòng và có khả năng gây ung thư. Đồ nướng sẽ hình thành các hydrocacbon thơm đa vòng như pyrene gây ung thư.
Chất làm ngọt nhân tạo
Các hóa chất tạo ngọt hóa học như aspartame, sucralose sorbitol cực kỳ có hại, vì chúng làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể.
Nitrit và nitrat trong thịt
Các chất nitrit và nitrat thường có tự nhiên trong các chất bảo quản thịt, cá và các thực phẩm chế biến. Tiêu thụ nhiều thức ăn có chứa nitrit, nitrat có thể gây ra ung thư thực quản, dạ dày. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các loại thực phẩm ướp muối, hay ngâm muối như cá muối có hàm lượng các chất này rất cao. Theo Naturalnews, cơ quan Nghiên cứu quốc tế về Ung thư (IARC) phân loại nitrat và nitrit vào nhóm “có thể gây ung thư cho con người” trong điều kiện có dẫn đến nitroso hóa nội sinh - hình thành chất gây ung thư là các hợp chất N-nitroso.
Vật dụng bằng nhựa chứa Bisphenol-A
Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sử dụng nhiều vật dụng bằng nhựa mà không hề có bất cứ kiểm định nào về chất lượng. Chắc chắn, một trong số những vật dụng bằng nhựa đó có chứa Bisphenol-A (BPA) - một chất gây ung thư được nhiều nước cấm sử dụng. Nhiều xét nghiệm trên chuột cho thấy BPA trong nhựa làm thay đổi tế bào não ở chuột.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.
Thực phẩm bẩn
Thực phẩm bẩn là nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư hiện nay. Việc lạm dụng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc tăng trưởng làm cho nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể không được an toàn. Điều này gây ra các tác hại khó lường về lâu dài, các chất độc tích tụ dần trong cơ thể, làm rối loạn quá trình trao đổi chất và gây tổn thương ADN.
Thuốc lá
Thành phần của khói thuốc rất phức tạp bao gồm 4.000 hợp chất, trong đó có hơn 200 hợp chất gây hại cho cơ thể và 40 hợp chất gây ra bệnh ung thư. Khói thuốc không chỉ gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến người hít phải. Khói thuốc là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư mũi, ung thư miệng…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.