Những sai lầm cần bỏ ngay khi bạn muốn giải rượu

23/11/2016 08:01 GMT+7

Buổi tối hôm trước uống quá nhiều rượu, sáng hôm thức dậy cảm thấy đầu nặng trĩu, người lừ đừ mệt mỏi là chuyện đương nhiên.

Nhưng, trước khi uống thuốc giảm đau hay tìm đến cà phê, hãy nghe GS.TS Aaron Michelfelder - chuyên gia sức khỏe tại Trung tâm Y khoa Đại học Loyola (Mỹ) - nói về những sai lầm mà không ít người mắc phải khi tìm cách giải rượu, theo Prevention.
Uống 1-2 ly rượu vào buổi sáng
Nhiều người cho rằng sau một đêm say khướt, sáng hôm sau chỉ cần uống thêm 1-2 ly rượu có thể làm giảm được cảm giác bồn chồn, nôn nao trong người. Mặc dù điều này có thể giảm một số triệu chứng khó chịu ban đầu, nhưng sau đó tình trạng nôn nao sẽ trở nên tồi tệ hơn. Uống rượu vào buổi sáng hôm sau chỉ gây thiệt hại nhiều hơn đến gan và não bộ, khiến cơn đau đầu tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, rượu còn có thể làm tăng mức độ lo lắng, trầm cảm lên cao.

tin liên quan

Công dụng của sắn dây
Gia đình tôi thường dùng bột củ sắn dây với mục đích làm mát cơ thể. Xin hỏi sắn dây còn dùng được cho trường hợp nào khác hay không? Cảm ơn nhà chuyên môn. (nguyenvantuoi@...)

Uống thuốc giảm đau trước khi đi ngủ
Chỉ cần 2 viên aspirin và 1 ly nước là đủ để giải quyết dứt điểm tình trạng nôn nao khó chịu do rượu gây ra, nếu nghĩ vậy, có lẽ bạn đã sai lầm. Theo TS Aaron, cơ thể đốt cháy rất nhiều nước để xử lý rượu, vì vậy việc phải chịu tình trạng mất nước, đau đầu vào ban đêm là hiển nhiên. Và nhiều người nghĩ rằng uống thuốc giảm đau và nhiều nước là hữu ích, vì rượu làm sưng gan và não, thuốc giảm đau sẽ giúp chống viêm.
Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh các loại thuốc giảm đau có thể ngăn chặn các triệu chứng nôn nao, mà ngược lại, chúng còn gây thiệt hại nghiêm trọng đến gan - bộ phận đã quá tải do lượng rượu nạp vào cơ thể trước đó.
Ăn bánh mì trước khi uống rượu
Có lẽ ít nhiều bạn đã nghe đến điều này, nhưng thật ra bánh mì không hoạt động như một miếng bọt biển. Mặc dù lót dạ bằng vài lát bánh mì trước khi uống rượu có thể làm chậm sự hấp thu rượu vào máu, nhưng nó chỉ có tác dụng với 1-2 ly. Nếu uống quá nhiều thì sẽ chẳng có tác dụng.

Đi ngủ để giảm nôn nao
Rượu đào thải khỏi cơ thể theo hai cách chính, đó là thông qua nước tiểu và qua hơi thở. Do đó, nếu nghĩ rằng đi ngủ để giảm bớt cảm giác nôn nao là không đúng. Theo TS Aaron, nếu muốn giải rượu nhanh, nên bước ra khỏi giường và đi bộ hoặc chạy bộ. Hoạt động này sẽ giúp bạn thở nhanh, máu chuyển động nhanh song song đó uống nhiều nước để kích thích đi tiểu, lúc đó rượu sẽ nhanh thoát ra ngoài.
Ăn sáng thật nhiều
Khi dạ dày đang nôn nao, việc tiêu thụ một bữa sáng lớn với nhiều loại thực phẩm ‘nặng bụng’ như xúc xích, trứng, khoai tây chiên có thể khiến dạ dày quá tải, từ đó làm giảm hiệu quả giải rượu. Thay vào đó, ăn một bữa sáng nhẹ với thức ăn có lượng carbs cao để làm tăng lượng đường trong máu là tuyệt vời nhất. Lí do, trong điều kiện bình thường, gan tự động sản xuất glucose từ carbs lưu trữ. Nhưng khi bạn uống rượu, gan phải bận rộn cho quá trình chuyển hóa rượu và không thể điều chỉnh lượng đường trong máu nên khiến bạn ủ rũ và có cảm giác năng lượng.

Uống cà phê đen
Một ly cà phê đen vào buổi sáng hoàn toàn không có tác dụng giải rượu, thậm chí nó còn khiến cơn buồn nôn thêm tồi tệ hơn. Theo TS Aaron, caffeine chỉ giúp lấy lại sự tỉnh táo và tập trung, chứ không phát huy tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi cơ thể sau khi uống rượu. Không chỉ vậy, một số người sau khi uống cà phê còn tất tả chạy vào nhà vệ sinh nôn thốc nôn tháo do cà phê có tính axit cao nên khiến cơn buồn nôn thêm trầm trọng.
Uống bia trước khi uống rượu
Nếu bạn uống quá nhiều, đặc biệt là uống nhanh thì thứ tự tiêu thụ các loại chất cồn không còn quan trọng. Điều quan trọng để hạn chế say là uống chậm rãi và uống ít. Nếu uống quá nhanh rượu sẽ hấp thụ vào máu nhanh và chuyển tới não bộ, rồi sau đó cơn buồn nôn sẽ ập tới nhanh hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.