Những dấu hiệu cho thấy bạn uống quá nhiều nước

15/11/2016 09:06 GMT+7

Hầu hết mọi người đều lo lắng về việc bị mất nước, nhưng uống quá nhiều nước cũng không kém phần nguy hiểm, theo Reader's Digest .

Uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe. Nhưng uống bao nhiêu là đủ lại phụ thuộc vào mức độ hoạt động, tầm vóc cơ thể, loại thực phẩm mà bạn ăn. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra uống quá nhiều nước có thể dẫn đến ngộ độc nước hay còn biết là hạ natri trong máu. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy uống nước quá nhiều.
Không bao giờ rời khỏi nhà mà không mang theo chai nước
Một trong những dấu hiệu đầu tiên của chứng nghiện nước là luôn mang theo chai nước bên mình và sẽ làm đầy ngay lập tức nếu thấy chai nước cạn. Theo GS. TS Tamara Hew-Butler chuyên trách môn Khoa học thể dục tại Đại học Oakland (Mỹ) thường xuyên bổ sung nước khiến mức natri trong máu hạ thấp, đồng thời cũng khiến các tế bào sưng lên, từ đó có thể gây nguy hiểm cho não. Bởi khi não sưng lên quá mức (khoảng 8 -10%), nó có thể bị đẩy ra khỏi hộp sọ.
Uống ngay cả khi không khát
Một trong những cơ chế mà tất cả các loài động vật đều có là khát. Khát là dấu hiệu cảnh báo cơ thể cần được bổ sung nước. Tuy nhiên, nếu liên tục uống nước ngay cả khi không khác thì chứng tỏ bạn đang mắc chứng nghiện nước.
Nước tiểu trong suốt
Theo Bệnh viện Cleveland (Mỹ), nước tiểu có màu vàng cho thấy bạn đang thiếu nước. Nhưng nước tiểu trong suốt nghĩa là bạn đã uống quá nhiều nước. Đối với hầu hết mọi người, uống từ 8-10 ly nước một ngày được coi là bình thường. Tuy nhiên, đề nghị này không phải áp dụng cho tất cả bởi còn phải tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng, và mức độ tập thể dục của mỗi cá nhân.
Đi tiểu thường xuyên, kể cả trong đêm
Nếu nhận thấy thường xuyên thức dậy giữa đêm để đi tiểu, chứng tỏ bạn đang uống quá nhiều nước. Hầu hết mọi người đi tiểu từ 6-8 lần trong một ngày. Nếu bạn thấy mình đi tiểu hơn 10 lần một ngày, có thể bạn nạp nhiều nước hơn nhu cầu cơ thể.

tin liên quan

Tại sao bạn nên uống nước ngay sau khi thức dậy?
Uống một ly nước vào buổi sáng sớm là một liệu pháp có từ thời y học Ayurvedic cổ đại. Cơ thể con người bao gồm khoảng 70% là nước và nước giúp mọi hoạt động đúng đắn của cơ thể.
Buồn nôn
Các triệu chứng của việc uống quá nhiều nước tương tự như mất nước, theo TS. Hew-Butler. Khi uống quá nhiều nước, thận không thể loại bỏ hết các chất lỏng và lượng nước dư thừa sẽ lẩn quẩn bên trong và sau đó gây ra một số triệu chứng khó chịu, như: buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.
Đau đầu
Nhức đầu cũng là dấu hiệu của uống quá nhiều nước và cả mất nước. Khi uống nhiều nước hơn mức cơ thể cần, hàm lượng natri trong máu giảm, khiến cho các tế bào giãn ra. Kết quả là não có thể bị sưng và bạn có thể bị đau đầu.
Tay, môi và bàn chân sưng hoặc đổi màu
Trong nhiều trường hợp hạ natri máu khiến da tay, chân và môi đổi màu. Ngoài ra, khi các tế bào khắp cơ thể bị sưng lên, da cũng có xu hướng sưng theo. Hơn nữa, những người uống quá nhiều nước cũng có thể tăng cân đột ngột do nước trong máu dư thừa. Nếu bạn uống hơn 10 ly nước mỗi ngày và nhận thấy tay, chân hay môi sưng hoặc đổi màu nên xem xét cắt giảm bớt lượng nước đưa vào cơ thể.
Chuột rút
Một cơ thể hoạt động lành mạnh cần phải đảm bảo sự cân bằng về điện giải. Uống quá nhiều nước có thể khiến hàm lượng các chất điện giải giảm nên dễ xảy ra tình trạng chuột rút.
Mệt mỏi
Uống quá nhiều nước có thể làm chậm quá trình chuyển hóa. Lý do, nhiều nước hơn mức cần khiến các tế bào trong cơ thể có hàm lượng natri và glucose thấp, khi đó cơ thể không thể sản sinh đủ năng lượng, và sự chuyển hóa sẽ chậm đi nên có khả năng dẫn đến cảm giác mệt mỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.