Những thói quen làm hại tinh trùng cần tránh

11/03/2016 12:20 GMT+7

Dưới đây là các hoạt động trong ngày và các sản phẩm nam giới sử dụng, kể cả các loại thực phẩm họ ăn, có thể giết chết hoặc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, theo activebeat.

Dưới đây là các hoạt động trong ngày và các sản phẩm nam giới sử dụng, kể cả các loại thực phẩm họ ăn, có thể giết chết hoặc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, theo activebeat.

Những thói quen làm hại tinh trùngNam giới cần cẩn trọng khi chọn dầu gội đầu - Ảnh: Shutterstock
Tắm nước nóng
Ngâm bồn nước nóng lâu không tốt cho “tinh binh” vì nhiệt độ tăng lên ở vùng tinh hoàn có thể ảnh hưởng khả năng sản xuất tinh trùng.
Rèm buồng tắm, áo mưa
Một loại hóa chất phthalate có trong các sản phẩm từ nhựa như áo mưa, rèm cửa nhựa có thể ảnh hưởng đến cơ chế sản xuất tinh trùng của nam giới. Khi tắm nhiệt độ nóng lên, phthalate từ rèm cửa nhựa kết hợp với hỗn hợp hơi nước và nhiệt kích hoạt bốc ra và đi vào lỗ chân lông, có thể làm giảm số lượng tinh trùng.
Dùng chảo chống dính
Theo một nghiên cứu ở Đan Mạch, chảo chống dính chứa nhiều axit perfloalkyl có thể làm giảm số lượng tinh trùng đến một nửa. Vì vậy, hãy thay thế chảo không dính bằng thép không gỉ hoặc chảo gang và sử dụng một ít dầu để giúp chiên, xào thức ăn không dính, theo activebeat.
Rau củ chưa rửa kỹ
Thuốc trừ sâu đủ mạnh để giết hết sâu bọ côn trùng thì cũng đủ mạnh để tiêu diệt tinh trùng hoặc cũng có khả năng làm giảm số lượng tinh trùng. Vì vậy, hãy rửa và ngâm các loại rau củ thật kỹ trước khi dùng.
Ghế xe nóng
Cũng giống như bồn tắm nóng, ghế xe nóng có thể gây nguy hiểm cho chất lượng tinh trùng, làm giảm khả năng làm cha của nam giới.
Thực phẩm đóng hộp
Nhiều loại thực phẩm đóng hộp như súp, đậu, nước sốt, cá hộp… được bọc bằng nhựa BPA, vốn nguy hiểm cho chất lượng tinh trùng của nam giới. Vì vậy, thay vì chọn các loại đóng hộp, hãy chọn thực phẩm tươi hoặc đông lạnh.
Thuốc chống trầm cảm
Nhiều nghiên cứu đã liên kết trực tiếp giữa sử dụng thuốc chống trầm cảm với khả năng hỏng tinh trùng. Theo đó, tinh trùng có xu hướng có hình dạng bất thường và/hoặc không biết bơi đúng cách sau 3 tháng tiếp xúc với thuốc SSRI được dùng để điều trị các bệnh tâm thần, thần kinh, trầm cảm và rối loạn lo âu. SSRI không chỉ làm giảm ham muốn tình dục, mà còn làm rối loạn chức năng cương dương, các vấn đề với cực khoái và xuất tinh, theo nghiên cứu.
Dầu gội đầu có mùi hương
Nhiều sản phẩm dầu gội hay sữa tắm có mùi hương đều chứa phthalate gây hại cho tinh trùng. Để tránh tiếp xúc với phthalate từ dầu gội và sữa tắm, tốt nhất nên chọn loại không mùi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.