Hy vọng cho nam giới vô sinh

06/03/2016 06:40 GMT+7

Đàn ông vô sinh không lâu nữa có thể sở hữu con sinh học của chính mình nhờ vào một phương pháp mới giúp tạo tinh trùng từ tế bào da.

Đàn ông vô sinh không lâu nữa có thể sở hữu con sinh học của chính mình nhờ vào một phương pháp mới giúp tạo tinh trùng từ tế bào da.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Các nhà khoa học đã tạo ra tinh trùng chuột có thể sử dụng được trên đĩa thí nghiệm nhờ vào phương pháp trên. Và các tế bào tinh trùng sản sinh trong quá trình này đã thụ tinh thành công trứng chuột bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo (IVF), dẫn đến kết quả lứa sau chào đời vẫn đầy đủ chức năng sinh sản giống như chuột con tượng hình thông qua phương pháp thụ thai tự nhiên. Giới chuyên gia cho rằng đây là một cuộc nghiên cứu thuyết phục nhất từ trước đến nay ủng hộ ý tưởng dùng tế bào phôi gốc từ tế bào da ở một người đàn ông để tạo ra tinh trùng cho liệu pháp điều trị vô sinh.
Trong quá khứ, từng có một vài tuyên bố liên quan đến các cuộc nghiên cứu tạo ra tế bào tinh trùng trong phòng thí nghiệm từ tế bào phôi hoặc trưởng thành. Tuy nhiên, đây là báo cáo đầu tiên tuân theo các “tiêu chuẩn vàng” đã được đúc kết từ ý kiến đồng thuận của một nhóm các chuyên gia sinh sản, từ đó hứa hẹn một liệu pháp hữu hiệu điều trị vô sinh ở nam giới, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Y Nam Kinh (Trung Quốc). Trước đây, việc tạo ra tế bào tinh trùng trong ống nghiệm gặp nhiều khó khăn, vì giống như trường hợp trứng, chúng buộc phải trải qua một quá trình hai bước rất phức tạp của quá trình phân bào gọi là phân bào giảm nhiễm. Đây là quá trình 46 nhiễm sắc thể ở người, hoặc 40 ở chuột, giảm còn 23 nhiễm sắc thể ở người, hoặc 20 ở chuột.
Đội ngũ chuyên gia Nam Kinh đã làm được điều này bằng cách tái tạo môi trường tự nhiên của cơ thể, thời điểm cần tạo ra tinh trùng, bằng cách nuôi kết hợp các tế bào chiết xuất từ tế bào gốc phôi chuột với một tế bào từ tinh hoàn chuột. Với cách tiếp cận này, các nhà nghiên cứu có thể chuyển đổi tế bào gọi là tế bào mầm sinh dục thành tế bào tinh chưa trưởng thành, từ đó tiêm thẳng vào trứng chưa thụ tinh để tạo ra phôi IVF trước
khi cấy ngược vào tử cung chuột mẹ. Theo báo cáo đăng trên chuyên san Cell Stem Cell, nếu chứng minh hữu dụng và an toàn trong trường hợp người, phương pháp này có thể tạo ra tinh trùng chức năng hoàn chỉnh cho các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm.
Giáo sư Simon Fishel, Tổng giám đốc Trung tâm Care Fertility Group ở Nottingham (Anh) nhận định rằng đây là cuộc nghiên cứu hết sức ấn tượng, hứa hẹn có thể tạo ra lợi ích thiết thực cho đàn ông vô sinh trong tương lai. Tuy nhiên, việc bảo đảm an toàn trong quá trình sinh sản là điểm mấu chốt trước khi liệu pháp mới có thể được áp dụng cho số đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.