Những thông tin thú vị về lỗ tai

11/03/2015 10:20 GMT+7

(TNO) Mặc dù là cơ quan không kém phần quan trọng, nhưng rất ít người biết được lỗ tai hoạt động ra sao và có những đặc điểm gì.

(TNO) Mặc dù là cơ quan không kém phần quan trọng, nhưng rất ít người biết được lỗ tai hoạt động ra sao và có những đặc điểm gì. Những thông tin thú vị trên trang Goodhousekeeping sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lỗ tai của mình.

Mặc dù là cơ quan không kém phần quan trọng, nhưng rất ít người biết được lỗ tai hoạt động ra sao và có những đặc điểm gì - Ảnh: Shutterstock 
Đôi tai là nơi có ba xương nhỏ nhất trong cơ thể. Ba mảnh xương này sống trong tai giữa và chúng có nhiệm vụ truyền tải âm thanh từ không khí đến ốc tai.
Tai là chìa khóa giúp giữ thăng bằng. Nếu từng cảm thấy choáng váng, chóng mặt hoặc cảm thấy một chút lung lay, bạn có thể bị nhiễm trùng tai trong. Tai trong chứa các chất lỏng di chuyển xung quanh để báo hiệu cho bộ não rằng bạn đang hoạt động cho dù đó là ngồi, tựa lưng, nằm, hay đầu nhìn thẳng về phía trước, hoặc ngước lên, nhìn xuống.
Dái tai có hai loại: đính kèm hoặc tách ra. Việc phân loại này do yếu tố di truyền quy định. Hầu hết dái tai dài khoảng 2 cm, nhưng nó cũng có thể phát triển hơn khi chúng ta già đi.
Dái tai không bao giờ ngừng phát triển. Khi 9 tuổi, tai chỉ phát triển khoảng 90% kích thước đầy đủ, và dái tai không bao giờ ngừng phát triển, cụ thể hơn, phần sụn tai không ngừng tăng lên (khi xương của tai đạt kích thước đầy đủ sau tuổi dậy thì). Ngoài ra, trọng lực còn có thể khiến dái tai dài ra.
Ráy tai giữ tai sạch sẽ. Ráy tai thực sự là một sự kết hợp của các tế bào da chết, dầu và mồ hôi, nằm trong ống tai để giữ cho các vi khuẩn từ bên ngoài khó xâm nhập vào.
Thính lực giảm dần theo thời gian. Trong thực tế, mất thính lực là vấn đề sức khỏe phổ biến ở những người lớn tuổi. Nó thường ảnh hưởng đến cả hai tai và thính lực giảm dần theo thời gian.
Tai không bao giờ ngừng làm việc. Khi ngủ, não không xử lý âm thanh, nên đôi tai có nhiệm vụ tiếp tục nghe ngóng. Đó là lý do tại sao bạn không nhớ những gì một người nào đó nói với bạn trong khi bạn đang thiu thiu ngủ.
Một số loài động vật không có tai. Dù một số loài động vật không có tai, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không thể nghe thấy. Chúng chỉ thiếu lỗ tai hoặc chỉ có một phần nhỏ của tai nhô ra ngoài. Chẳng hạn động vật có vú như hải cẩu và cá heo hay những động vật khác như con sa giông, kỳ nhông, rắn chỉ có một phần tai bên trong để xử lý âm thanh.
Đôi tai có thể ảnh hưởng đến khẩu vị. Có một bộ các dây thần kinh hòa âm nối vào vị giác đến bộ não và chúng chạy qua tai. Do đó, một số người cho biết có sự thay đổi trong hương vị sau khi phẫu thuật tai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.