Ôm nựng chó cưng, có an toàn cho bạn?

27/04/2016 13:44 GMT+7

Bạn nuôi chó và thường dùng hành động ôm, nựng để thể hiện tình cảm, nhưng đôi khi hành động này vô tình làm chúng cảm thấy khó chịu, theo dailymail.

Một nghiên cứu được tiến sĩ Stanley Coren - chuyên gia về chó và là nhà tâm lý học tại Đại học British Columbia - thực hiện cho thấy hơn 81% những chú chó được ôm hay nựng đều cảm thấy không thoải mái, hầu hết chúng đều muốn được thoát khỏi những cách âu yếm như thế.
Ông đã làm cuộc khảo sát trên 250 chú chó được ôm nựng bởi người lớn và trẻ em để tìm các dấu hiệu thể hiện sự khó chịu. Sau đó, ông nhận thấy hầu hết chúng đều ngoác miệng nhe rang nanh trước hành động này, ông cho rằng đây là một dấu hiệu thể hiện thái độ của chúng, dù khó nhận thấy.

Thông thường dấu hiệu căng thẳng ở loài chó rất dễ thấy là chúng sẽ cụp tai xuống, trừng mắt nhìn, quay đầu đi chỗ khác tránh ánh mắt, nhắm mắt, ngáp to, liếm môi, nhấc một chân. Tiến sĩ Coren cho thấy có 81,6% chú chó đều có những dấu hiệu trên, 7,6% thể hiện sự thích thú, và 10,8% còn lại không có dấu hiệu rõ ràng.
Tiến sĩ Coren phát biểu trên tạp chí Psychology Today rằng loài chó hoàn toàn khác với con người. Chó là loài động vật thiên về vận động, cấu tạo của cơ thể là để chạy theo bản năng. Nếu chúng cảm thấy căng thẳng hay bị đe dọa, chúng sẽ bỏ trốn. Khi chúng ta ôm chúng, sẽ cản trở việc chạy nhảy hoặc có thể khiến chúng trở nên bị kích động và quay sang cắn ngược lại.

Từ đó, ông kiến nghị những gia đình nuôi chó cần lưu ý điều này, đặc biệt là trẻ nhỏ. Khi tỏ thái độ yêu thương, chúng ta chỉ cần vỗ nhẹ hay đưa ra lời khen ngợi là cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.