Phát hiện ổ dịch lở mồm long móng

27/08/2016 16:37 GMT+7

Ngày 27.8, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay tính đến thời điểm hiện tại, dịch lở mồm long móng đã xảy ra tại 8 hộ dân của 2 thôn Liêm Công Tây và Liêm Công Phường (xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Linh).

Cụ thể, thôn Liêm Công Tây phát hiện ngày 21.8, còn thôn Liêm Công Phường phát hiện 2 ngày sau đó.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị, nguồn dịch xảy ra tại chỗ (năm 2013 dịch từng xảy ra tại thôn Liêm Công Phường). Sở này cũng lo ngại rằng ổ dịch mặc dù vừa phát hiện nhưng nguy cơ dịch phát sinh và lây lan cao vì đàn trâu bò của địa phương cũng như trên toàn tỉnh đã hết miễn dịch (tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng đợt 1 vào đầu năm 2016 đến nay đã gần 6 tháng). Mặc khác, hiện nay là giai đoạn chuyển mùa mưa bão, lũ lụt, mầm bệnh dễ phát sinh, gây bệnh và phát tán...

Trước tình hình này, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị đã thực hiện một loạt biện pháp (cách ly bò bệnh, dùng hóa chất điều trị, tiêu độc khử trùng chuồng trại....) để dập dịch. Đồng thời đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị cho phép Chi cục Chăn nuôi và Thú y ứng trước vắc xin lở mồm long móng để triển khai tiêm phòng kịp thời cho đàn trâu bò trên địa bàn tỉnh trước mùa mưa bão; xem xét, phê duyệt kinh phí thực hiện kế hoạch phòng chống bệnh lở mồm long móng gia súc trên địa bàn theo đề nghị của Sở này và Sở Tài chính.
Trước đó, vào khoảng tháng 2.2016, tại Quảng Trị cũng từng bùng phát dịch lở mồm long móng tại 3 địa phương là Mai Xá (xã Gio Mai, huyện Gio Linh), Liên Chiểu (xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong), khu phố Nam Hùng (thị trấn Cam Lộ) với tổng số 49 con gia súc của 16 hộ dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.