Thêm tác nhân mới gây mất ngủ

12/12/2016 19:12 GMT+7

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) phát hiện mất ngủ rất phổ biến ở người bị bệnh hen suyễn, theo Medical Daily .

Hen suyễn hay còn gọi là bệnh hen phế quản mãn tính gây co thắt phế quản, cản trở sự lưu thông không khí vào phổi. Khi bị hen suyễn sẽ dẫn tới tình trạng khó thở, thở khò khè, nặng ngực và ho; có thể gây tắc nghẽn đường dẫn khí, gây khó ngủ, mất ngủ về đêm.
Theo công bố của nhóm nghiên cứu, nguy cơ mất ngủ ở những người hen suyễn tăng đến 37%. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy người lớn bị các vấn đề về hô hấp mãn tính, ngoài việc mất ngủ còn có nhiều khả năng tăng nguy cơ bị trầm cảm và lo âu. Thêm nữa, các nhà nghiên cứu còn phát hiện những người mất ngủ có chỉ số BMI cao, chức năng phổi thường tệ hơn so với những người không bị mất ngủ.
Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học cho rằng những người bị hen suyễn thường xuyên rối loạn giấc ngủ vì khó thở, thở khò khè và ho. Triệu chứng hen suyễn thường nặng hơn vào ban đêm do sức đề kháng của đường hô hấp giảm. Một vài loại thuốc điều trị hen suyễn cũng gây chứng mất ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ.

tin liên quan

Để ngủ ngon không khó!
Một giấc ngủ ngon rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Một vài lời khuyên dưới đây sẽ giúp chúng ta ngủ ngon hơn, theo boldsky.
Tiến sĩ Faith Luyster - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết khi hen suyễn tác động đến giấc ngủ, về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và suy giảm sức khỏe một cách nghiêm trọng.
Để hen suyễn không gây mất ngủ, nên sử dụng thuốc hỗ trợ đường thở bằng cách xịt sớm và đúng cách. Khi xịt, cần xịt một lượng đủ theo hướng dẫn sử dụng, nếu lượng thuốc hít vào quá ít sẽ không đủ làm giãn phế quản, không giải quyết được cơn khó thở.
Ngoài ra, học cách thư giãn bằng phương pháp thiền, yoga, tắm nước ấm hoặc ngâm chân bằng nước ấm pha muối sẽ giúp các triệu chứng hen suyễn giảm bớt.

tin liên quan

Những nguyên nhân gây khó thở ít ngờ tới
Có một số lý do có thể gây khó thở. Nếu bạn thở khó khăn sau khi tham gia các hoạt động thể chất như chạy hoặc leo lên cầu thang là chuyện hoàn toàn bình thường...
Bên cạnh đó, người bị hen suyễn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, như: tăng cường bổ sung vitamin C, protein, chất bột đường để giúp tăng lưu lượng khí thở cho cơ thể; tiêu thụ nhiều omega-3, vitamin E giúp giảm tình trạng viêm, khò khè. Song song đó, cần tránh các loại thực phẩm làm bùng phát tình trạng hen suyễn và làm chứng mất ngủ về đêm tồi tệ như táo, cải bắp, súp lơ xanh, cà phê, rượu, bia, thuốc lá…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.