Thói quen xấu còn nguy hiểm hơn cả hút thuốc lá

13/11/2015 15:59 GMT+7

(TNO) Bạn không hút thuốc. Bạn sống một cuộc sống lành mạnh. Nhưng, bạn vẫn cảm thấy cơ thể vẫn thiếu năng lượng. Tại sao? Một số thói quen hằng ngày sau có thể là nguyên nhân.

(TNO) Bạn không hút thuốc. Bạn sống một cuộc sống lành mạnh. Nhưng, bạn vẫn cảm thấy cơ thể vẫn thiếu năng lượng. Tại sao? Một số thói quen hằng ngày sau có thể là nguyên nhân.

Ăn quá nhiều protein từ động vật có nhiều khả năng chết vì ung thư - Ảnh: ShutterstockĂn quá nhiều protein từ động vật có nhiều khả năng chết vì ung thư - Ảnh: Shutterstock
Một nghiên cứu mới phát hiện một số thói quen thường ngày gây nguy hiểm đối với cơ thể còn hơn cả việc hút thuốc lá. Sau khi kiểm tra một loạt những nghiên cứu, các nhà khoa học đã liệt kê ra những thói quen không lành mạnh sau chính là tác nhân làm tăng tỷ lệ ung thư tương đương như hút thuốc lá.
Ngồi cả ngày
Thậm chí nếu bạn tập thể dục thường xuyên, nhưng vẫn không bỏ được thói quen ngồi trong thời gian dài, cho dù là ở bàn làm việc hoặc trong xe hơi đều được liên kết với một loạt các vấn đề sức khỏe.
Theo Trung tâm chăm sóc sức khỏe Alberta ở Canada, ngồi nhiều được liên kết với gần 160.000 trường hợp ung thu vú vú, đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư phổi mỗi năm.
Vì thế, để tránh xa nguy cơ bệnh tật, hãy tạo thói quen nghỉ ngơi tại nơi làm việc; và khi về nhà, tìm cách trách xa sự cám dỗ của ti vi bằng việc đi dạo quanh khu vực đang sinh sống hoặc dành một vài phút lau dọn phòng ốc hay hẹn bạn bè cùng tập những bài thể dục nho nhỏ.
Ăn quá nhiều thịt và pho mát
Protein từ động vật rất giàu IGF-1, một hoóc môn tăng trưởng có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Và một nghiên cứu của Đại học Southern California (Mỹ) công bố trên chuyên san Metabolism Cell mới đây phát hiện người trung niên tiêu thụ quá nhiều protein từ động vật có khả năng chết vì ung thư gấp 4 lần những người ăn ít. Nguy cơ tử vong do yếu tố này tương đương với việc hút thuốc lá.
Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là thay thế protein động vật bằng các nguồn protein chay. Chế độ ăn giàu protein thực vật như đậu (có mức protein tương đương với một số loại thịt) đã được chứng minh không kích hoạt nguy cơ phát triển ung thư. Tuy nhiên điều thú vị là, nghiên cứu này cũng cho thấy một khi bạn vượt qua tuổi 65, ăn nhiều chất đạm động vật không hoàn toàn có hại vì ở lứa tuổi này việc sản xuất IGF-1 của cơ thể bắt đầu có chiều hướng chậm lại.
Nấu ăn với khí thiên nhiên
Nếu bạn nấu ăn bằng bếp gas, bạn đang nhận được một liều cao của carbon monoxide, nitrogen dioxide, formaldehyde sau mỗi lần nấu. Ba chất gây ô nhiễm này phổ biến trong khói thuốc lá thụ động, và một nghiên cứu hồi tháng 12.2013 tại Mỹ thấy rằng ba chất gây ô nhiễm trong nhà do bếp gas sản xuất ra thường xuyên vượt quá mức cho phép.
Theo Prevention, để hạn chế các chất độc hại này, sử dụng máy hút khói hay dùng quạt thông gió có thể làm giảm mức độ ô nhiễm từ 60 - 90%.
Dùng dầu ăn sai
Vì lo sợ hít phải chất độc từ bếp gas, bạn chuyển sang dùng bếp điện từ, bếp hồng ngoại, nhưng điều này chưa chắc giúp bạn miễn dịch với tác động của ô nhiễm khi nấu ăn. Các nghiên cứu được thực hiện ở nhà hàng và bếp nhà dân đã chỉ ra khi nấu ở nhiệt độ cao, dầu đậu tương (còn gọi là dầu thực vật) sẽ tạo ra aldehydes, polycyclic aromatic hydrocarbons... Các hợp chất này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá và có liên quan đến tình trạng viêm.
Vì vậy, hãy chọn các loại dầu ăn phù hợp để sử dụng. Chẳng hạn dầu ô liu không tốt để chiên hoặc nấu ở nhiệt độ cao, nhưng tốt khi đun ở nhiệt độ thấp hoặc trộn salad; trong khi đó, dầu bơ rất tốt cho việc nấu nướng với nhiệt cao.
Chọn dầu ăn không phù hợp có thể dẫn đến tình trạng viêm - Ảnh: Shutterstock
Thuộc da trong nhà
Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ ước tính các vật dụng bằng thuộc da gây ra khoảng 420.000 trường hợp ung thư da mỗi năm; trong khi đó nếu đem so sánh với ung thư phổi do hút thuốc lá con số này là 226.000 ca.
Học cách yêu làn da là điều cần thiết với mỗi người. Nếu bạn thực sự muốn có một làn da khỏe mạnh tự nhiên, cần tăng cường ăn nhiều cà rốt và cà chua. Cả hai loại thực phẩm này rất giàu carotenoids có tác dụng giúp da khỏe.
Không ngủ đủ giấc
Thiếu ngủ gây xáo trộn tâm trạng, từ đó dễ dẫn tới cáu kỉnh. Ngoài ra, mất ngủ mạn tính còn gây bệnh cao huyết áp, đau tim, đột quỵ, béo phì cùng một loạt các vấn đề sức khỏe khác. Một nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ tử vong do hút thuốc lá ngang ngữa với tỉ lệ tử vong do không ngủ được 6 - 7 giờ một đêm. Chất lượng giấc ngủ kém hoặc giấc ngủ bị gián đoạn có thể làm tăng tốc độ tăng trưởng của các khối u.
Do đó, đừng cho rằng mệt mỏi là bình thường. Nếu cảm thấy không ngủ đủ giấc thường xuyên, nên nói chuyện với một chuyên viên y tế để tìm cách khắc phục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.