Trường hợp khẩn cấp nhưng không mang theo thuốc, phải làm sao?

10/02/2017 05:08 GMT+7

Trong trường hợp khẩn cấp nhưng lại không mang theo thuốc thì bạn làm sao? Cách 'chữa cháy' nhanh nhất là chúng ta có thể sử dụng các nguyên liệu thường có trong bếp hay xoa bóp để tạm thời để làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh.

Tất nhiên, sau đó bạn sẽ phải đến bệnh viện kiểm tra lại, không nên chủ quan.
Dưới đây là tư vấn của bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (BV ĐH Y Dược TP.HCM) về một số cách chữa trị có thể áp dụng tại gia.
Tăng huyết áp
Huyết áp thường dao động do thay đổi thời tiết, sử dụng chất kích thích (rượu, bia, trà, cà phê...), do cảm xúc (vui buồn khi gặp lại người thân, hồi tưởng chuyện xưa...) nên những ngày đầu năm có nhiều cuộc tụ họp chúc tụng mừng xuân cũng là “nguy cơ” làm ảnh hưởng đến huyết áp.
Để huyết áp được ổn định, bạn có thể áp dụng các phương pháp như: xoa bóp vùng tai: bệnh nhân nằm hoặc ngồi, tư thế thoải mái ở nơi yên tĩnh thoáng mát, mặc quần áo rộng. Dùng ngón cái và ngón trỏ vuốt hai vành tai từ trên xuống dưới tại vị trí rãnh hạ áp (nằm ở mặt sau của tai, từ trên đỉnh của rãnh xiên xuống có một hõm sâu ở phía dưới). Thời gian miết khoảng 5 - 6 phút sao cho tai ửng đỏ là được, hoặc lâu hơn nếu bệnh nặng. Sau đó cho bệnh nhân nghỉ ngơi, huyết áp có thể hạ 10 - 20 mmHg trong 30 phút, rồi tiếp tục theo dõi, nếu thấy huyết áp không hạ, nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc1
Tăng đường huyết
Cách nhanh nhất là sử dụng khổ qua dưới dạng nước ép, pha trà, nấu canh đều được. Khổ qua giúp ổn định đường huyết, giảm cholesterol máu, làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường...
Các bệnh về khớp
Giảm đau bằng chườm ấm: đơn giản nhất là dùng túi chườm nước nóng, loại cho nước sôi vào túi, bọc khăn rồi chườm lên khớp đau. Có thời gian hơn thì rang muối hột cho nóng, bọc khăn lại cho vừa đủ ấm rồi chườm lên vùng đau. Nếu trong nhà có sẵn ngải cứu hoặc lá lốt thì rang muối hột cho nóng, tiếp theo cho lá ngải cứu hay lá lốt vào xào nóng, cho vào túi lại rồi chườm càng tốt. Hoặc cho muối hột vào tô, phủ lên trên lá lốt hoặc ngải cứu rồi cho vào lò vi sóng khoảng 4 phút để đủ nóng, cho tất cả vào túi vải hoặc bọc trong khăn chườm nơi khớp bị đau.
Một số nguyên tắc cần nhớ: giữ ấm cơ thể, tránh lạnh đột ngột, không nên ra ngoài vào lúc trời mưa và độ ẩm không khí cao. Đi bộ vừa phải, không leo bậc thang nhiều, đặc biệt với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối.
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc 7
Cảm mạo
Triệu chứng thường gặp của bệnh cảm là mệt mỏi toàn thân; đau nhức ở các khớp, cơ và vùng quanh mắt; da nóng và ửng đỏ; chảy nước mắt, đau đầu, ho khan, đau họng và sổ mũi, ớn gió sợ lạnh.
Nếu bị cảm lạnh nên ăn cháo giải cảm: cháo nấu nhừ, cho thêm lá tía tô, hành răm, gừng, thêm một lòng đỏ trứng gà càng tốt. Khi ăn nên cúi đầu xuống để mũi hít hơi nóng và mùi tinh dầu của tía tô, hành, gừng. Ăn xong trùm chăn kín từ 10 - 15 phút cho cơ thể toát mồ hôi là được. Cháo giải cảm này còn chống xung huyết vùng mũi.
Đánh gió: Dùng bất kỳ vật gì có cạnh hình cung tròn và trơn láng như thìa canh, miệng chén, bôi dầu lên da người bệnh, tay cầm vật đánh gió để góc 90 độ hoặc 45 độ từ vùng cổ, lưng, bụng, chân và tay, đánh gió từ trên xuống dưới; vùng ngực đánh gió từ trong ra ngoài, chú ý dùng lực đều và miết dài. Không đánh gió quá 10 phút, có vết đỏ hồng là được, không dùng lực mạnh để tạo vết, đánh gió xong chỗ này mới sang chỗ khác, lần đánh gió sau cách lần trước từ 3 đến 6 ngày để vết đánh gió lần trước kịp tan đi. Khi đánh gió tránh luồng khí lạnh, không để quạt thổi vào người, không tắm nước lạnh sau khi đánh gió (ít nhất 30 phút). Người bệnh nên uống một cốc nước nóng (có pha thêm chút muối thì càng tốt). Không đánh gió ở vùng da bị lở loét, người có bệnh khó đông máu, mắc các bệnh về da.
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc 2
Xông lá: Nếu cảm lạnh nặng có thể dùng nồi lá xông. Lá xông nấu từ các loại lá thơm chứa tinh dầu như lá chanh, lá sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá mít, lá nhãn, cây cứt lợn, lá gừng, lá nghệ, lá tre, hương nhu, ngải cứu... Nên xông trong phòng kín, tránh gió lùa. Thời gian xông từ 15 - 20 phút.
Súc miệng nước muối: Súc miệng bằng nước muối vài lần mỗi ngày sẽ giúp điều trị viêm họng cũng như ngăn ngừa nhiễm trùng phát sinh. Nên sử dụng nước ấm, có thể thêm một chút tinh chất từ củ nghệ để thêm tác dụng chống viêm.
Bổ sung vitamin C: Vitamin C có nhiều trong cam, chanh...
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc 4
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc 6
“Chữa cháy” khi thiếu thuốc5
Rối loạn tiêu hóa
Khi bị buồn nôn có thể dùng trà gừng, kẹo gừng hoặc dùng gừng tươi để giảm buồn nôn, giảm sốt ở trẻ em, phòng cảm lạnh, cúm... Hoặc sử dụng bạc hà ở dạng trà, kẹo ngậm. Gừng và vỏ quýt đun sôi, để ấm rồi uống cũng có công dụng rất tốt để trị chứng buồn nôn. Gừng làm ấm bụng, hương thơm từ tinh dầu quýt tạo cảm giác dễ chịu hơn, cơn buồn nôn sẽ được đẩy lui.
Nếu bị tiêu chảy, dùng một miếng gừng cỡ lóng tay, rửa sạch, nướng lên, cạo vỏ gừng, rửa lại một lần nữa cho sạch vết cháy. Cắt gừng thành từng lát, cho vào ly hãm rồi uống như trà. Có thể áp dụng phương pháp xoa bóp: đặt 2 bàn tay lên bụng xoa bóp ngược chiều kim đồng hồ (nếu xoa theo chiều kim đồng hồ sẽ kích thích tiêu chảy nhiều hơn). Chườm ấm vùng bụng cũng làm giảm tiêu chảy và các cơn đau bụng.

Khi bị đầy hơi: Vỏ quýt tươi cho vào nước đun sôi, cho thêm đường trắng nấu thành hỗn hợp canh, uống nóng là tốt nhất. Bài thuốc này có tác dụng vừa trị đầy hơi, vừa giúp thông khí huyết, khô rát họng.
Khi rối loạn tiêu hóa mà bị táo bón, hãy xoa bóp vùng bụng theo chiều kim đồng hồ, giúp kích thích nhu động ruột. Ngoài ra, có thể dùng bài thuốc gồm có: củ cải trắng 100 g, mật ong lượng vừa đủ. Củ cải rửa sạch, giã nát, ép lấy nước cốt rồi hòa với mật ong uống trong ngày (nếu có máy ép thì càng tốt). Hoặc uống một muỗng canh dầu mè đen, hay mỗi buổi sáng ăn một nắm hạt mè, nấu cháo mè cho dễ ăn với lượng gạo và mè bằng nhau giúp cải thiện tình trạng táo bón.

tin liên quan

Mất mạng, hoại tử chân tay vì ăn tiết canh lợn
Gần đây, Bệnh viện bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) tiếp nhận các bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nặng do ăn tiết canh lợn. Trong đó, có người đã tử vong, có người bị cưa chân tay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.