Việt Nam là vùng trũng của vi khuẩn kháng thuốc

18/11/2016 08:02 GMT+7

Ngày 17.11, Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe TP.HCM tổ chức tọa đàm chuyên đề: “Mối nguy hiểm của kháng thuốc”, hưởng ứng tuần lễ phòng chống kháng thuốc (từ ngày 16 - 22.11) năm 2016.

PGS-TS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết các nghiên cứu trên thế giới cảnh báo tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ở các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam rất trầm trọng. Việt Nam là vùng trũng vi khuẩn kháng thuốc cao trên thế giới.
Lý giải tại sao vi khuẩn gây ra kháng thuốc nhiều ở Việt Nam, theo ông Dũng là do sử dụng kháng sinh quá nhiều cho vật nuôi, khi người ăn phải thức ăn có dư lượng kháng sinh nhiều, kháng sinh sẽ đi vào cơ thể.
Thứ hai, người dân tiếp cận kháng sinh quá dễ dàng, họ tự chỉ định và ra nhà thuốc mua kháng sinh hoặc nhà thuốc tự bán kháng sinh cho người bệnh sử dụng. Thứ ba, xuất phát từ cơ sở y tế điều trị - bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh nhiều khi cũng không đúng, sử dụng không đúng liều, không đúng thời gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.