Tái định cư kiểu 'đem con bỏ chợ'

Phạm Đức
Phạm Đức
23/08/2018 10:06 GMT+7

Gần 9 năm qua, nhiều hộ dân sinh sống ở khu tái định cư Hà Tân, xã Sơn Tây, H.Hương Sơn (Hà Tĩnh) vô cùng khốn khổ vì thiếu nước sạch.

Kêu mãi không thấu
Cuối năm 2009, các hộ dân xã Sơn Tây được di dời lên khu tái định cư (TĐC) Hà Tân sinh sống để nhường đất cho dự án khu công nghiệp thương mại Hà Tân thuộc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuy nhiên, kể từ khi tới nơi ở mới đến nay, chưa một ngày họ có nước sạch để ăn uống và sinh hoạt, phải sử dụng nước giếng khoan và giếng khơi bị nhiễm phèn.
[VIDEO] Khốn khổ vì 9 năm “khát” nước sạch ở khu tái định cư
Ông Phan Đình Liên (50 tuổi) cho biết, sau khi lên khu TĐC, ông đào 2 giếng khơi và 2 giếng khoan trong vườn nhưng tất cả đều bị nhiễm phèn. Không chỉ ông mà giếng của 37 hộ dân khác cũng tương tự. Sau khi người dân phản ánh lên chính quyền địa phương, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (nay là Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh) đã hỗ trợ mỗi hộ dân một máy lọc nước. “Máy lọc nước chỉ dùng được thời gian ngắn thì bị gỉ sét, hư hỏng. Vì thế, suốt mấy năm qua, gia đình tôi phải đi xin nước ở giếng của các gia đình khác bị nhiễm phèn nhẹ hơn về để ăn uống. Riêng 4 giếng nước của gia đình chỉ sử dụng để tắm giặt”, ông Liên nói.
Bà Nguyễn Thị Nga (61 tuổi) bức xúc: “Mặc dù người dân chúng tôi nhiều lần gửi đơn phản ánh lên chính quyền địa phương và Ban Quản lý khu kinh tế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Theo bà Nga, nghiêm trọng hơn là cụm trường mầm non số 3 của xã nằm trong khu TĐC có hơn 120 em học sinh. Để có nước phục vụ các em học sinh bán trú, nhiều năm qua nhà trường phải mua nước sạch từ nơi khác hoặc xin nước giếng ít nhiễm phèn của một hộ dân để sử dụng.
“Đá bóng” trách nhiệm
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, thừa nhận mặc dù đã hỗ trợ máy lọc nước cho người dân nhưng sau thời gian ngắn sử dụng thì các máy này cũng bị hư hỏng hết. “Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan xây lắp cho người dân hệ thống cung cấp nước sạch để đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”, ông Anh nói.
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN-MT H.Hương Sơn, dự án TĐC Hà Tân được Chính phủ phê duyệt năm 2008 với kinh phí hơn 22 tỉ đồng, do Ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Mục tiêu là đáp ứng chỗ ở, sinh hoạt cho các hộ dân di dời, đồng thời góp phần ổn định cuộc sống cho người dân sống trong khu vực.
“Chúng tôi và các sở ban ngành đã về lấy mẫu kiểm tra và xác định chất lượng nước ở đây không đạt tiêu chuẩn. Sau khi làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh thì họ cho biết do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể xây dựng nhà máy nước sạch cho người dân như kế hoạch đề ra. Việc này trách nhiệm là của khu kinh tế”, ông Giang nói.
Trong khi đó, ông Phan Thăng Long, Phó trưởng ban Quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, cho biết năm 2017, UBND tỉnh giao Công ty cấp nước Hà Tĩnh xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ người dân khu TĐC Hà Tân. “Việc này thuộc trách nhiệm của công ty cấp nước. Bây giờ nếu đầu tư xây dựng nhà máy nước thì Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh không có kinh phí. Còn hiện tại chúng tôi chưa thấy bên công ty cấp nước có phương án gì”, ông Long nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.