Tại sao gà không bay?

29/01/2017 21:39 GMT+7

Toàn thể chúng ta hằng ngày hằng giờ đều tiếp xúc với gà, không bằng cách này thì bằng cách khác. Người thì ăn cơm gà, người thì nuôi gà, người bán chổi lông gà, chưa kể những nghệ sĩ sáng tác và tác phẩm đẻ như gà.

Nhưng có một vấn đề mà mọi người tranh luận đã hàng trăm năm chưa khi nào sáng tỏ -đó là vì sao gà không bay?
Bởi rõ ràng nhìn bằng mắt thường ai cũng thấy gà có cánh. Thậm chí cánh gà còn to và nặng, lại khỏe mạnh đến mức chỉ riêng cánh gà cũng tạo ra một món ăn. Thế mà gà không khi nào cất cánh, bay vút lên cao, kỳ lạ thật!
Trước bức xúc và thắc mắc của dư luận, gần đây tổ chức “Liên hiệp quốc về động vật” có tổ chức một buổi hội thảo quốc tế với sự tham gia của các nhà khoa học toàn cầu về chủ đề “Truy tìm nguồn gốc gà không bay và những ảnh hưởng của việc ấy tới sự phát triển của xã hội”.
Hội nghị đã có mặt hàng trăm đại biểu của hàng trăm quốc gia. Để mở đầu, ông thư ký phụ trách hội thảo đã phát biểu:
“Thưa quý vị,
Chắc quý vị đều biết trái đất của chúng ta từ lâu đã trở nên chật hẹp. Con người trong tương lai và cả trong hiện tại muốn duy trì nòi giống chỉ còn cách bay lên các vì sao. Chúng ta sẽ bay bằng phi thuyền không gian, tất nhiên thế. Nhưng con người không thể bay một mình. Họ chắc chắn phải bay với toàn bộ hệ sinh thái, trong đó có gà.
Như quý vị đã biết, gà quan trọng với nhân loại vô cùng. Nếu không ăn thịt gà, đặc biệt là trứng gà, rất nhiều quý vị ngồi đây đã không thể lớn lên, không thể phát triển.
Sẽ tuyệt vời biết bao nếu như trong các chuyến bay của nhân loại, gà, vịt, ngan, ngỗng sẽ bay theo. Điều đó sẽ làm cho các chuyến du hành trở nên phong phú, sẽ khiến cho chúng ta bớt cô đơn và tiết kiệm được kinh phí lớn”.
Sau bài phát biểu hùng hồn đó, tất cả quan khách vỗ tay rồi thảo luận sôi nổi. Nhiều ý kiến đưa ra vô cùng độc đáo, để giải thích sự không bay của gà, như là:
- Gà không bay bởi vì quạ bay, dơi bay, cú mèo cũng bay; gà không muốn bị xếp vào loại những đứa tầm thường như thế.
- Gà không bay do bao nhiêu năm nay gà bị nhốt trong chuồng trong khi muốn bay gà phải đậu ở trên cây.
- Gà không bay vì gà thấy máy bay còn bị tai nạn tìm không thấy.
- Gà không bay bởi nhìn thấy nhiều loài, trong đó có cả con người, càng vội vã bay lên càng bị bắn rụng trước tiên.
- Gà mái không bay vì gà trống không bay. Mà gà trống không bay vì thấy gà chọi không bay mà vẫn được kính trọng đặc biệt.
- Gà không bay do không có con nào bay dẫn đầu.
- Gà không bay vì có bay tới đâu thì cũng vẫn vào nồi.
Tóm lại là tranh luận rất hăng, rất nóng bỏng, các đại biểu ai cũng cố gắng bảo vệ ý kiến của mình, ai cũng cho rằng mình đúng, căng thẳng đến mức ông thư ký phải thốt lên: “Tôi cứ tưởng xưa nay mổ bò mới om sòm, hóa ra mổ gà còn khủng khiếp hơn”.
Nhưng cuối cùng, tổng kết lại, có hai bản tham luận đáng chú ý. Một bản cho rằng: “Muốn bay thì gà phải có cánh, cánh phải có lông. Bao nhiêu năm nay, chúng ta nuôi gà lấy trứng, lấy thịt, chứ không chú ý lông, và chổi lông gà ngày càng không có ai mua. Vậy gà bay sao nổi?”.
Bản tham luận thứ hai mới đáng giật mình khi viết: “Gà không thể bay và không bao giờ bay khi thức ăn cho gà chúng ta toàn trộn chất nọ chất kia và vãi dưới đất!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.