Tấm lòng thơm thảo của một cô giáo

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
11/04/2018 13:35 GMT+7

Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng cô giáo Tạ Thùy Trang (37 tuổi) vẫn dành thời gian để làm từ thiện. Cô thường xuyên giúp đỡ học sinh trường mình, trường khác để các em tới trường và những mảnh đời bất hạnh khác.

Thầy cô, học sinh ai cũng cảm mến cô Tạ Thùy Trang, giáo viên Trường THCS Võ Nguyên Giáp (xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) bởi tấm lòng thơm thảo của cô dành cho hàng trăm học sinh nghèo và những mảnh đời bất hạnh.
Năm 2004, cô Trang bắt đầu đi dạy tại Trường cấp 2, 3 Vĩnh Hưng (H.Vĩnh Lợi, Bạc Liêu). Chứng kiến nhiều học sinh nghèo không có quần áo, cặp sách, giày dép mới; thậm chí nhiều em phải nghỉ học vì nhà quá nghèo…, cô vận động người thân và bạn bè quyên góp tiền để mua gạo, tập sách, quần áo tặng các em.
Năm 2011, cô Trang chuyển công tác về Trường THCS Võ Nguyên Giáp. Dù bận bịu với công việc giảng dạy, cô vẫn dành thời gian làm từ thiện. Không chỉ giúp đỡ học sinh trường mình, cô còn giúp đỡ nhiều học sinh các trường khác trong tỉnh bị bệnh hiểm nghèo, những mảnh đời bất hạnh…
Suốt 14 năm qua, cô đã vận động tập sách, quần áo, nhu yếu phẩm tặng hàng trăm học sinh nghèo ở nông thôn. Đặc biệt, cô đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước thông qua mạng xã hội Facebook được hàng trăm triệu đồng hỗ trợ học sinh bị bệnh hiểm nghèo, mua bảo hiểm cho học sinh, xây nhà tình thương cho hộ nghèo.
“Số tiền vận động được tôi thống kê chi tiết; có tên, địa chỉ người được trao tiền nên các nhà hảo tâm tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ”, cô Trang chia sẻ.


Trong số những học sinh được giúp đỡ, em Trần Văn Đầy (học lớp 8/4, Trường THCS Võ Nguyên Giáp) là một trong những trường hợp khiến cô Trang nhớ nhất. Cô kể, cuối tháng 1.2018, Đầy đột ngột nghỉ học không rõ nguyên do nên cô đến nhà vận động em đi học lại.

Đến nhà Đầy ở ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch (TP.Bạc Liêu), cô ngỡ ngàng vì hoàn cảnh nghèo khó, đáng thương của em. Cha Đầy mất sớm, mẹ em phải nuôi người cậu ruột bị liệt nằm một chỗ và người dì bệnh tâm thần nhẹ. Cả 4 người ở trong căn nhà lá tạm bợ, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Mẹ Đầy hằng ngày đi làm công nhân, lương 4,5 triệu đồng/tháng nhưng phải lo tiền thuốc men cho cậu cũng như tất cả chi phí gia đình nên không còn tiền lo cho Đầy tiếp tục đi học. Cô Trang đã vận động bạn bè được 40 triệu đồng rồi tự thuê thầu, mua vật tư xây căn nhà tình thương tặng gia đình em Đầy.
Gần đây, trong chuyến tặng quà từ thiện cho trẻ em nghèo vùng ven biển Bạc Liêu, cô Trang biết được hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Trinh (37 tuổi, ngụ ấp 15, xã Vĩnh Hậu, H.Hòa Bình) gặp nhiều khó khăn. Chị Trinh bị bệnh tai biến nên yếu ớt, gia đình có 3 con nhỏ, đứa lớn mới học lớp 1, nhà không đất sản xuất, hằng ngày chồng chị đi cào nghêu thuê sinh sống qua ngày. Cả 5 người tá túc trong căn nhà lá nhỏ hẹp. Cô Trang đã vận động cất cho gia đình chị Trinh căn nhà trị giá 40 triệu đồng.
Là đảng viên, cô Trang được nhà trường phân công nhận đỡ đầu 2 hộ nghèo gần trường. Trong đó có hộ chị Thạch Thị El (ấp Kim Cấu, xã Vĩnh Trạch). Cô Trang đã hỗ trợ gia đình chị El 7,8 triệu đồng để mua giống, phân bón trồng rau màu.
Khi vườn bầu của chị El cho thu hoạch, tiểu thương mua ép với giá 1.500 đồng/kg. Biết chị El bán bầu với giá quá thấp dẫn đến thua lỗ, cô Trang đã chủ động “giải cứu” bằng cách mua hết vườn bầu đến lứa thu hoạch với giá 5.000 đồng/kg. Sau khi mua, cô mời gọi người thân, bạn bè cùng chung tay tiêu thụ hết hơn 500 kg bầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.