Khi nói về tình hình người Sài Gòn tham gia giao thông, Daniel tỏ ra khá bất mãn: “Tôi sống ở đây 11 năm rồi và chưa bao giờ đi ngược chiều, hay chưa bao giờ đi trên đường cho người đi bộ cả. Nhưng hầu hết mọi người ở đây đều làm vậy".
Bị đụng xe ngay… phố đi bộ
Chuyện xảy ra vào buổi sáng 19 tháng 10 năm 2016 trước khách sạn Royal Saigon. Nạn nhân là ông Richard Tang (Tổng giám đốc Mobifone toàn cầu Singapore Pte Ltd) cho biết, đã bị húc bởi chiếc taxi và xe bị móp phía trước.
"Tôi có cuộc họp với đối tác VN và được bố trí ở tại khách sạn Kim Đô Q.1 TPHCM, tôi cố kiếm một nơi để đi bộ ngay trên... phố đi bộ vì không gian đã bị người ta lấn chiếm hết. Và rồi đèn đỏ bật lên, hai làn xe hơi đã dừng lại nhưng ở làn thứ ba tài xế cứ lái, đó là chiếc taxi có logo, bất thình lình nó va mạnh vào tôi, theo phản xạ tôi kịp lùi bước và té ngã, không một phản ứng nào từ người tài xế.
Ông kể tiếp: "Định thần lại, tôi đi đến gặp viên quản lý sảnh khách sạn Royal để trình bày, đứng cạnh là một người khác trong chiếc áo màu xanh lá cây có logo hãng - tôi đoán là người điều xe, nhưng cả hai đều không có động thái gì".
Ông Tang nhận xét: không tuân thủ luật lệ, đèn giao thông và đi ngược chiều trên phố đi bộ là không tôn trọng chính phủ, đặc biệt là những phương tiện vận tải công cộng như xe bus, taxi. Hãy tập trung để lái xe an toàn, đặc biệt trong những ngày nghỉ, điều này giúp cứu sống nhiều sinh mạng.
Tôi cũng đã chụp một bức ảnh vào năm ngoái tại đường Láng Hạ, Hà Nội, sau khi xảy ra vụ va chạm tương tự. Cũng là vỉa hè dành cho người đi bộ, ngay phía trước cổng khách sạn, khi tôi vừa mở cánh cửa kính thì một chiếc xe máy do phụ nữ điều khiển đâm sầm vào tôi. Thật tệ, cô ấy đã không may, tôi đã khiến cô ấy ngã khỏi xe, nhưng tôi cũng không có sự lựa chọn, giá mà tôi bay được.
Đối với Richard đây là hình ảnh lạ lùng nhất mà ông từng bắt gặp khi đi qua nhiều nước trên thế giới - Ảnh: Richard Tang
Quả thật, đó là một ngày giao thông tắc nghẽn và xe máy đã chiếm hết con đường của người bộ hành, họ cứ chạy liên tục không ngừng lại, thật đáng sợ, khi tôi cố tìm lối đi, họ đã quát tháo.
"Có rất nhiều cú sốc văn hóa đang đợi người nước ngoài khi họ đến thăm VN", Richard nói.
Trải qua ba đời 'vợ', có bảy đứa con, nhưng dường như Kenn Smith không có duyên với hôn nhân. Ông đang bấn loạn trước nguy cơ không có đứa trẻ nào thuộc về mình vì không đăng ký kết hôn với 2 người 'vợ' Việt Nam.
Tôi muốn được điều khiển giao thông
Là khẳng định của Frederic Charles - doanh nhân người Pháp, có thâm niên hàng chục năm sống tại TPHCM.
"Tài xế VN thật thiếu kiên nhẫn và luôn bóp còi “tin, tin…” mặc dù còn 8 giây mới hết đèn đỏ, họ không bao giờ tôn trọng đèn đỏ và cứ muốn chạy liên tục dù biết rằng nó nguy hiểm và bất chấp hậu quả".
Tôi đã nhìn thấy nhiều người sử dụng vỉa hè để đi nhanh hơn. Có lần một gã đàn ông cố gắng làm điều này khi đang mắc kẹt trong đám đông, xe anh ta vướng vào xe bên cạnh, khiến một bà mẹ và em bé té ngã. Nhưng gã không quan tâm và vội vã bỏ đi. Người đi đường nhìn thấy rất bất bình đã bám theo gã và tóm gọn.
Tài xế VN thật thiếu kiên nhẫn và luôn bóp còi “tin, tin…” mặc dù còn 8 giây mới hết đèn đỏ, họ không bao giờ tôn trọng đèn đỏ và cứ muốn chạy liên tục dù biết rằng nó nguy hiểm và bất chấp hậu quả.
Frederic Charles
Tại VN, tài xế xe bus và xe tải luôn lái nhanh một cách điên cuồng, là nỗi khiếp sợ đối với người nước ngoài chúng tôi, họ sử dụng sức mạnh để bấm còi và chiếm đường dù xung quanh đã kẹt cứng, thật sự phải tránh xa những người tài xế tồi tệ đó. Dường như cảnh sát và chính phủ không chú ý đến họ, cần phải bỏ tù và tước quyền lái xe vĩnh viễn.
Khi xem Video về một vài người nước ngoài can đảm điều khiển giao thông tôi rất hào hứng. Đề nghị những người nước ngoài đang sống tại VN tối thiểu 5 năm đứng ra điều khiển giao thông, tôi chắc hẳn người Việt sẽ thay đổi cách hành xử trên đường.
Người Việt nhường tôi vì... ngoại hình quá cỡ
Tôi có ngoại hình gấp đôi người Việt - Wolfram Gruenkorn (luật sư người Đức) có lẽ là người có góc nhìn lạc quan nhất trong những người được hỏi.
Sau một chuyến bay không như ý tôi đã đến VN lần đầu tiên vào đêm mùa xuân năm 2009. Trên xe từ sân bay đến khách sạn tôi đã có bài học đầu tiên ấn tượng nhất về VN, sau đó thì không biết gì thêm. Nhìn biển người không đếm được của xe máy len lỏi giữa dòng xe hơi ngay lập tức đã khiến tôi nghĩ rằng những người này có điều gì rất đặc biệt và tôi đã bị cuốn hút.
Sau nhiều lần thăm Việt Nam tôi đã chính thức chuyển đến đây vào năm 2012. Ngay từ đêm đầu tiên năm 2009 tôi đã nghĩ nhiều về những gì mình thấy, họ không cố định một luật lệ nào, luôn thay đổi việc lái xe và có thể trong đời sống, thích nghi với hoàn cảnh mới một cách dễ dàng như cách điều khiển xe máy băng qua dòng người thành một góc chuyên nghiệp.
Sau một thời gian tôi đã có thể tự tin lái xe tại Phú Quốc rồi TPHCM. Bây giờ niềm vui mỗi ngày của tôi lái xe trong thành phố tuyệt vời này. Đôi lúc lái xe như một trận chiến, đôi khi là ngược lại.
Một ngày, người bạn nước ngoài yêu cầu tôi chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở đây dưới giả định tôi là người VN, tôi cười phá lên: "Người Việt nhường tôi vì ngoại hình quá cỡ" và bạn gái anh ấy cũng thừa nhận: “Chính xác!” - Wolfram Gruenkorn chia sẻ.
Bình luận (0)