Tháng 7 âm: Do dịch Covid-19, nhiều chùa lớn ở TP.HCM không tổ chức lễ Vu lan

Lê Hồng Hạnh
Lê Hồng Hạnh
21/08/2020 18:40 GMT+7

Đầu tháng 7 âm lịch, nhiều người bắt đầu đến chùa ở TP.HCM dâng hương nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp phòng dịch Covid-19 . Một số chùa lớn cho biết năm nay không tổ chức lễ Vu lan để hạn chế tập trung đông người.

Hạn chế người vào chùa, không tổ chức lễ Vu lan

Ngày lễ Vu lan (ngày Rằm tháng 7 âm lịch hằng năm) là ngày lễ lớn trong năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng và làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.
Năm nay, dịp lễ Vu lan đã cận kề nhưng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Do đó, nhiều chùa lớn tại TP.HCM hoặc thống nhất không tổ chức đại lễ như mọi năm hoặc chưa có phương án cụ thể về việc tổ chức Vu lan vì việc phòng dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Đại diện Văn phòng chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3) cho biết chùa chấp hành theo chỉ đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tránh tập trung đông người. Chùa Vĩnh Nghiêm sẽ không tổ chức lễ Vu lan để đảm bảo phòng dịch Covid-19.
Chùa vẫn hoạt động bình thường để các Phật tử vào chùa đọc kinh cúng bái nhưng sẽ không tổ chức lễ như mọi năm. Các Phật tử tại chùa sẽ nhắc nhở những người đến chùa đeo khẩu trang, xịt rửa tay sát khuẩn trước khi vào chính điện.

Bắt đầu từ đầu tháng 7 âm lịch nhiều người đã bắt đầu điến chùa

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Tương tự, Tổ đình Vạn Thọ (Q.1) cũng cho biết chưa chắc chắn về việc tổ chức lễ Vu lan vì mới vào đầu tháng. Nhưng để đảm bảo hạn chế tập trung đông người có thể chùa sẽ không tổ chức.
Hằng năm, vào ngày đầu tháng 7 âm lịch, lượng người đi chùa cúng bái và cầu phúc đã bắt đầu đông đúc nhưng năm nay, tại các ngôi chùa lớn ở TP.HCM như chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3), Tổ đình Vạn Thọ (Q.1), Việt Nam Quốc tự (Q.10)... vào ngày 1.7 và ngày 2.7 âm lịch (tức ngày 19.8 và ngày 20.8), PV ghi nhận lượng người đến chùa ít hơn nhiều so với những năm trước vì lo ngại dịch Covid-19.
Tại một số chùa khác, nước rửa tay cũng được bố trí ở một số vị trí trong chùa để những người đến có thể sử dụng. 

Phật tử đến chùa Vĩnh Nghiêm sẽ được nhắc nhở đeo khẩu trang và xịt rửa tay sát khuẩn

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

“So với các năm thì năm nay Tổ đình cũng khá vắng, hai ba người vào rồi hai ba người ra. Còn về phát gạo và quà từ thiện thì năm nay có thể sẽ tiến hành nhưng sẽ phát theo hình thức khác để tránh tụ tập đông người, tránh lây lan dịch Covid-19”, phía Tổ đình Vạn Thọ cho biết.
Chùa Phước Hải (Q.1) hạn chế số lượng người ra vào chùa dưới 20 người. Người đến chùa sẽ phải xếp hàng trước cổng, mỗi một đợt chỉ cho 5 người vào và được bảo vệ đo thân nhiệt ở cổng trước khi vào bên trong.

“Phòng dịch quan trọng hơn”

Trước thông tin nhiều chùa lớn nhỏ tại TP.HCM sẽ không tổ chức lễ Vu lan để phòng chống dịch Covid-19, nhiều người tỏ ra khá buồn vì lễ Vu lan là một dịp lễ quan trọng nhưng việc phòng dịch vẫn là quan trọng nhất. Để phòng Covid-19, thay vì đến chùa theo hội nhóm như trước đây, nhiều người chọn đến chùa một mình hoặc chỉ đi với một hai người thân.
Anh Nguyễn Thành Vinh (23 tuổi) chia sẻ những năm trước anh thường đến Long Vân Tự (Q.Bình Thạnh) để dự lễ Vu lan nhưng năm nay anh đến chùa Vĩnh Nghiêm vì có bài vị người thân để ở đây.
“Thật ra bây giờ mới đầu tháng 7 nên không thể nói trước được. Nhưng so với những năm trước thì vắng hơn nhiều. Giai đoạn này mỗi năm là bắt đầu lau dọn, chuẩn bị rồi. Còn bây giờ thì tôi chưa thấy sự thay đổi gì nhiều”, anh kể.

Những người đến chùa Phước Hải cúng sẽ xếp hàng và đo thân nhiệt ở trước cổng trước khi vào trong

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Anh cũng chia sẻ thêm khá bất an khi đến chùa vì thông thường những dịp lễ như vậy tập trung rất đông người. Hơn nữa anh cũng không biết bản thân có nhiễm bệnh không nên luôn đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với những người khác.

Bên trong chùa Phước Hải khá vắng vì hạn chế người vào

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Với anh Vinh, Vu lan là một dịp quan trọng với một người Phật tử. Từ bé anh đã được hướng đạo nên rất quan trọng ngày này, thậm chí là tháng này. “Tôi hay nhủ rằng có bận cỡ nào thì ngày này cũng phải lên chùa lễ Phật, hoặc làm gì đó cho ba mẹ. Nếu năm nay lễ Vu lan không được tổ chức thì cũng buồn nhưng tôi nghĩ việc phòng dịch quan trọng hơn. Kiểm soát dịch tốt thì mình sẽ có nhiều cơ hội đến chùa hơn”, anh bộc bạch.
Đến Việt Nam Quốc tự một mình, bà Đinh Thị Hiền (78 tuổi, ngụ Q.11) chia sẻ hàng năm vào ngày 1.7 âm lịch bà sẽ lên chùa để cúng và sau đó đi xuyên suốt trong cả tháng nếu có thời gian rảnh.

Nhiều người lựa chọn đi một mình hoặc đi một hai người đến chùa thay vì đi theo nhóm hay đoàn như mọi năm

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Bà tâm sự luôn mang hai khẩu trang khi ra ngoài hay đến chùa. Cũng như nhiều người khác, bà Hiền hơi buồn vì thường thì vào ngày mồng 1 đầu tháng và ngày rằm sẽ rất đông người đến chùa nhưng năm nay ít hơn nhiều.
“Mình làm phước được đến đâu mình làm, làm tích đức. Năm nay vì dịch bệnh thấy mọi người cũng ý thức được nên thấy đến chùa cũng ý thức không tập trung nhiều. Mấy năm trước tôi thường đi theo đoàn nhưng năm nay chỉ đi một mình. Tôi cũng đồng ý nếu chùa không tổ chức lễ Vu lan, vì muốn cầu an cầu siêu thì phải giữ gìn sức khỏe của bản thân trước", bà nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.