Theo chân người du mục Mông Cổ

07/05/2017 14:02 GMT+7

Yêu thích những vùng đất hoang sơ với những con người mang trong mình lối sống cổ đại, chúng tôi đã thực hiện một hành trình dài khám phá lối sống của người du mục ở Mông Cổ.

Mông Cổ là một trong những nước du mục cuối cùng còn sót lại trên thế giới. Những người dân du mục Mông Cổ chủ yếu di cư theo mùa và theo nhu cầu của động vật để tìm nơi chăn thả phù hợp cũng như tránh thời tiết khắc nghiệt.
Yêu thích những vùng đất hoang sơ với những con người mang trong mình lối sống cổ đại, chúng tôi đã thực hiện một hành trình dài khám phá lối sống của người du mục ở Mông Cổ. Hành trình của chúng tôi trải dài từ thảo nguyên đến sa mạc Gobi (nơi giáp ranh biên giới Trung Quốc) và rừng taiga (nơi giáp ranh biên giới Nga).
Dù diện tích rộng nhưng phần lớn đất đai ở Mông Cổ là đồng cỏ, thích hợp với chăn nuôi gia súc hơn để trồng trọt. Cùng với đó, khí hậu nơi đây tương đối khắc nghiệt, mùa hè nền nhiệt có thể đạt tới 400C trong khi mùa đông, nhiệt độ trung bình xuống - 300C.
Cuộc sống của người dân du mục Mông Cổ ngày nay không khác nhiều so với tổ tiên của họ, vẫn nay đây mai đó với túp lều và đàn gia súc - tài sản lớn nhất của mỗi gia đình. Tuy vậy, cùng với sự phát triển của thế giới, cuộc sống của họ ngày nay đã có thêm xe đạp, xe máy và ti vi lấy điện từ pin mặt trời.
Theo chân người du mục Mông Cổ 1
Một nữ du khách VN thuê cưỡi lạc đà trên sa mạc Gobi
Theo chân người du mục Mông Cổ 2
Bé Tsetsee vuốt ve một chú chó Husk. Gia đình Tsaatan nào cũng có vài chú chó để bảo vệ tuần lộc và báo hiệu nguy hiểm
Người dân du mục Mông Cổ ở thảo nguyên, sa mạc Gobi hay dãy Altai đều sống trong những túp lều tròn gọi là “Yurt” hoặc “Ger”. Riêng người Tsaatan ở rừng taiga lại sống trong những túp lều cổ xưa hình tam giác, gọi là “Teepee”. Lều teepee có phần đơn giản, cũ, cổ và tạm bợ hơn rất nhiều so với lều Ger.
Tại các vùng thảo nguyên, gia súc phổ biến của người dân du mục là ngựa, cừu, bò, dê và bò Yak - loại bò đặc trưng của Tây Tạng. Tại sa mạc Gobi, gia súc phổ biến là lạc đà hai bướu - loại lạc đà đặc trưng của Mông Cổ. Tại nơi khí hậu lạnh và khắc nghiệt hơn như rừng taiga, người Tsaatan lại gắn bó chặt chẽ với tuần lộc - đây cũng là bộ lạc chăn nuôi tuần lộc cuối cùng của Mông Cổ vẫn giữ một lối sống cổ đại.
Theo chân người du mục Mông Cổ 3
Bà Baigali (46 tuổi) đang tập trung tuần lộc về chuồng trước khi trời tối
Theo chân người du mục Mông Cổ 4
Bé Tsetsee (4 tuổi) cưỡi một chú tuần lộc trong nắng sớm
Theo chân người du mục Mông Cổ 5
Nhiều nơi trên thảo nguyên Mông Cổ, người dân du mục cũng chăn nuôi cả bò Yak
Theo chân người du mục Mông Cổ 6
Một gia đình Tsaatan dỡ lều để chuẩn bị di cư đến ngọn núi khác để tìm nguồn thức ăn cho đàn tuần lộc
Theo chân người du mục Mông Cổ 7
Tại các vùng thảo nguyên, gia súc phổ biến của người dân du mục là ngựa, cừu, bò, dê và đều được chăn thả tự do
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.