Thơm ngon cá sơn đầu hạ

Mới ngày đầu hạ mà mực nước vùng hạ lưu con sông Thu Bồn (Quảng Nam) quê tôi đã bắt đầu cạn hơn. Thời điểm này những đàn lươn, chạch, cá sơn… sống gần bờ biển bơi vào vùng nước lợ sinh sôi nảy nở.

Cá sơn hình bầu dục, cỡ chừng hai ngón tay chụm lại, thoạt trông khá bắt mắt với đường chỉ nâu đen chạy ngang qua lưng và toàn thân phủ màu trắng bạc pha ánh hồng. Tuy hơi khiêm tốn về hình dạng và nhiều xương, nhưng ưu điểm của cá sơn là thịt tươi nguyên, có vị ngọt lành, bổ dưỡng, hợp túi tiền lại đơn giản trong cách chế biến. Chỉ cần ba, bốn chục ngàn đồng đã có nửa ký cá sơn, các bà, các chị nội trợ tha hồ nấu canh, kho, nấu cháo…
Những hôm đi chợ gặp cả sọt cá sơn, nhanh tay mua số lượng nhiều về đánh vảy, làm sạch rồi khéo léo lóc thịt làm món chả cá sơn chiên ăn rất thấm thía. Có thể nói, mỗi món chế biến từ cá sơn cho một vị ngon riêng, nhưng chung quy lại chuộng nhất vẫn là kho rim và nấu canh.
Cá sau khi làm sạch để ráo nước ướp cùng đường, ít muối, ớt, nghệ, nước mắm chừng mươi lăm phút. Muốn thêm một chút vị béo có thể lót dưới đáy nồi một ít thịt ba chỉ đã cắt lát vừa ăn rồi xếp cá lên trên. Đun cho mẻ cá sôi bùng rồi hạ lửa thật nhỏ, khi gia vị thấm đổ thêm một ít nước vào kho tiếp, xốc nhẹ mẻ cá đôi ba lần, khi nước sền sệt là được. Cái hút hồn của món này chính là vị ngọt rất riêng trong từng thớ thịt cá không thể lẫn đi đâu được, ăn với cơm vừa thơm vừa béo rất ngon lành.
Đặc biệt, nhiều người lại ưa nhất là cá sơn nấu canh theo kiểu cây nhà lá vườn, bởi không chỉ ngon miệng mà còn là bài thuốc dân gian kỳ diệu. Nguyên liệu chỉ là vài con cá sơn tươi nguyên mới đánh bắt, chạy ra vườn hái vài trái cà chua, khế, thơm, ít rau thơm. Khi nồi canh sôi bùng lên, thả cá, cà chua, thơm vào đợi sôi thêm vài dạo, nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp là có thể vừa hít hà, vừa húp sồn sột chén cơm canh trắng ngần, nhân nha thêm vài cọng rau thơm càng thêm trọn vị.
Một điều lưu ý khi chế biến, không nên đun quá kỹ, cá sơn sẽ mềm thịt, mất ngon. Đun tới lúc mắt cá lồi ra là chín. Chỉ cần húp vài chén canh nóng, mọi mệt mỏi, oi bức trong người tan theo từng giọt mồ hôi đang toát ra.
Nếu có dịp ngang qua Quảng Nam, mời bạn ghé về thăm quê tôi mùa này, đắm mình giữa sóng nước mênh mông và cùng nhau thưởng thức bữa ngon dân dã cá sơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.