Dải phân cách chặn lối Hải Phòng rẽ trái về Điện Biên Phủ, nhiều người chạy ngược chiều /// Ảnh: Nguyễn Tú
Dải phân cách chặn lối Hải Phòng rẽ trái về Điện Biên Phủ, nhiều người chạy ngược chiềuẢnh: Nguyễn Tú
Hầm chui nút giao thông ở Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) giúp giảm ùn tắc và xóa 'điểm đen' tai nạn nhưng lại phát sinh trở ngại về kinh doanh buôn bán.
Trong khi đó 'giao lộ tử thần' ở Q.Liên Chiểu liên tiếp bị lỗi thiết kế.
Vướng hầm chui
Hầm chui nút giao thông Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương (Q.Thanh Khê) hiện đang tiếp tục thi công hạng mục còn lại, đó là tuyến xe buýt nhanh BRT hoạt động trên dải phân cách đường Điện Biên Phủ với làn riêng nhằm giảm xung đột giao thông. Bên cạnh những thuận lợi về giao thông, công trình hầm chui Điện Biên Phủ cũng bắt đầu “lộ diện” một số vướng mắc. Trong số đó, bị trở ngại nhiều nhất là hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hộ ở 2 bên đường Điện Biên Phủ, đoạn phía đông hầm chui từ giao lộ Hải Phòng đến ngã ba Cai Lang.
Nguyên do, đây là đoạn đường kinh doanh sầm uất các mặt hàng thời trang, ẩm thực, điện dân dụng... Sau khi vận hành, hầm chui đã tạo nên “dải phân cách” dài và cao, chia cắt khiến các phương tiện không thể qua đường. Người tham gia giao thông hướng về phía trung tâm thành phố muốn qua bên trái đường phía Nguyễn Kim còn có thể đến ngã ba Cai Lang vòng lại. Nhưng với phương tiện trên làn đường ngược lại, muốn qua đường phía Công viên 29.3 sẽ lúng túng khi không rõ nên vòng tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương hay phải đi thẳng Điện Biên Phủ, qua khỏi hầm chui một đoạn khá xa mới quay lại được. Do đó, hơn 1 tháng thông hầm chui, các hộ kinh doanh than vãn lượng khách giảm sút. Cũng do đóng dải phân cách, phương tiện từ đường Hải Phòng muốn về ngã ba Cai Lang đã đi ngược chiều rất nguy hiểm. Người đi bộ tập thể dục vào Công viên 29.3 hoặc người đi chợ Nguyễn Kim muốn qua đường đã liều lĩnh leo qua dải phân cách.
Thiết kế nút giao chưa hợp lý
Từ đầu năm đến nay, giao lộ Tôn Đức Thắng - Hoàng Văn Thái, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu trở thành điểm đen tai nạn giao thông. Tại đây ghi nhận ít nhất 4 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người chết, 1 người bị thương (gồm 3 trẻ em, 2 phụ nữ). Ngoài lỗi của tài xế, còn có nguyên do thiết kế nút giao thông chưa hợp lý.
Nút giao thông này đã được Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cải tạo, bổ sung đèn tín hiệu, tổ chức nhánh rẽ, đảo dẫn hướng, thu gọn các dải phân cách giữa nút để mở rộng đường… nhưng vẫn còn bất cập, tiếp diễn tai nạn chết người. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, làn rẽ phải từ Tôn Đức Thắng qua Hoàng Văn Thái vẫn còn mặt cắt hẹp trong khi đây là làn xe lớn thường xuyên lưu thông, chỉ cần tài xế mất tập trung là gây tai nạn. Do đó, cần mở rộng làn rẽ này về phía lề phải, thu hẹp thêm đảo giao thông để tạo làn đường rộng, tài xế dễ xử lý tình huống.
Kết quả khảo sát của Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cũng cho thấy, “giao lộ tử thần” này còn bất cập ở chỗ đường Hoàng Văn Thái ở cả 2 đầu phía Tôn Đức Thắng và phía đường tránh nam Hải Vân đều đặt bảng cấm phương tiện trọng tải trên 10,5 tấn. Nhưng trên đường Hoàng Văn Thái có Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, nên xe vào đăng kiểm chắc chắn vi phạm. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng có nhiều kho hàng và xe trọng tải lớn thường xuyên ra vào. Mặc dù đường cấm nhưng chủ xe nếu xin được giấy phép của Sở GTVT thì… vẫn có thể vào nhận - trả hàng.
Thông hầm chui, 'tắc' buôn bán - ảnh 2

tin liên quan

Đề xuất 2 phương án làm hầm chui phía tây cầu Rồng
Ngày 9.10, UBND TP.Đà Nẵng họp bàn cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng nhằm giải quyết xung đột giao thông qua khu vực với 3 phương án, trong đó có đến 2 phương án đề cập khả năng làm hầm chui.

Nguyễn Tú

Bình luận