Thư từ thầy hiệu trưởng

Đinh Thanh Phương
Đinh Thanh Phương
22/11/2020 10:32 GMT+7

Ngày cuối tuần nhận thư từ thầy hiệu trưởng trường con học nhân mùa báo cáo học tập giữa học kỳ của trường.

“Kính gửi quý gia đình,
Học sinh khối trung học (9 - 12) sẽ nhận báo cáo học tập giữa kỳ vào tuần sau. Báo cáo học tập lần này là cơ hội để giáo viên cung cấp thông tin về tình hình học tập của học sinh đến quý phụ huynh. Đây không phải điểm số cuối cùng của học sinh; mà là thông tin cập nhật về tình hình học tập của các em trong lớp tính tới thời điểm hiện tại.
Quý phụ huynh xin vui lòng lưu ý rằng, thời gian phát hành báo cáo học tập cũng là thời gian áp lực đối với học sinh. Các em không muốn làm phụ huynh buồn hay thất vọng. Điểm số vẫn chỉ là những con số, chúng giúp chỉ ra điểm bắt đầu để hỗ trợ các em tiến bộ, trở thành một học sinh tốt hơn cũng như hoàn thiện bản thân mình. Có nhiều thông tin mà báo cáo học tập chưa thể truyền tải đến quý phụ huynh, chẳng hạn như sự tử tế của các em đối với mọi người, những khi các em khiến các bạn cười vui, và sự quý trọng mà bạn bè dành cho các em.
Việc học sinh không đạt được thành tích hoặc chưa thể làm một điều gì đó ngay lập tức cũng là việc bình thường. Điều này không có nghĩa rằng các em không thể đạt được hoặc không làm được trong tương lai. Nếu quý phụ huynh có mong muốn trao đổi với giáo viên của con em mình về tiến độ học tập của các em, nhà trường luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin. Và giáo viên sẽ phản hồi hoặc chia sẻ thông tin của em ở lớp với quý phụ huynh.
Một điều chắc chắn rằng, đội ngũ giáo viên, học sinh và quý phụ huynh đều mong muốn các em có thể thành công nhất trong khả năng của mình, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình ngay cả trong hay ngoài lớp học.
Trân trọng,
Thầy Peter Embleton, Hiệu trưởng khối trung học”
Đọc thư và cảm xúc cứ từ từ dâng lên thành nỗi xúc động dạt dào khi sau mỗi câu chữ là sự thấu hiểu tâm lý phụ huynh, là sự quan tâm đến học sinh, sự trân trọng đối với từng cá nhân.

Ảnh minh họa

Và mình lại trăn trở, mong đợi: bao giờ thì phụ huynh trường công được nhận một bức thư tương tự như thế này vào mỗi mùa thông báo kết quả học tập của con mình? Và bao giờ thì phụ huynh bớt áp lực điểm số lên con cái mình?
Giáo dục, không chỉ là trang bị kiến thức cho học sinh và đánh giá, xếp loại mức độ tiếp thu qua điểm số. Mà cao hơn, giáo dục cần được gắn liền với “mắt thần” và “tim thần” để nhìn thấu một cách khách quan năng lực của từng đứa trẻ, điểm mạnh điểm chưa mạnh, để luôn nuôi dưỡng cho trẻ niềm tin về giá trị của chính bản thân mình, về tiềm năng và khả năng đạt được thành công như mình mơ ước, để xây dựng cho trẻ một niềm lạc quan rằng “điều tốt nhất vẫn còn ở phía trước”.
Giáo dục không chỉ để cung cấp cho xã hội những cuốn bách khoa toàn thư sống, mà là đưa vào đời những con người tử tế có tri thức, có trái tim biết thấu hiểu, chia sẻ và thương yêu để xã hội tốt đẹp hơn. Và để làm được điều đó, thầy cô giáo và phụ huynh đều phải nhìn đứa trẻ đầy yêu thương và tin tưởng vào khả năng của con, không định kiến, không dán nhãn, không phán xét....
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.