Thư viện miễn phí mất gần 1.000 cuốn sách: Phẫn nộ người lấy sách

13/05/2020 19:36 GMT+7

Thư viện sách miễn phí D Free Book tại Hà Nội bị mất gần 1.000 cuốn sách sau thời gian cách ly xã hội vì Covid-19. Sự việc được phát hiện khi các tình nguyện viên trở lại thư viện.

Mới đây trên trang D Free Book đã đăng tải một bài viết bày tỏ sự bức xúc khi thư viện (hơn 5.000 đầu sách) đã bị lấy mất 1.000 cuốn: "Đây có lẽ là điều đớn đau nhất của chúng tớ, vì đã không giữ gìn được sách. Đợt dịch căng thẳng, chúng tớ về quê nhiều vì học online, chẳng còn mấy ai ở lại Hà Nội, ở lại Hà Nội thì cũng không qua hàng ngày được. Đến khi quay lại thư viện thì ôi thôi, chân tay chúng tớ rụng rời".
Quan niệm: "Người đọc sách thì không ăn trộm" lại không đúng trong trường hợp này.
"Qua camera ở thư viện chúng tớ đã tìm được thông tin người lấy, lợi dụng sự tử tế để lấy trộm số sách và chúng tôi đã báo công an", nhóm phụ trách thư viện cho hay.

Hoàng Quý Bình - người sáng lập D Free Book

Ảnh: NVCC

Sự cố này khiến đội ngũ D Free Books cảm thấy mệt mỏi và muốn dừng lại: "Giờ phút này, chúng tớ không còn biết làm gì, ngoài việc gửi lời xin lỗi đến bạn đọc đã làm các bạn thất vọng cũng như làm mất sách các bạn đóng góp cho thư viện. Đã có suy nghĩ nên dừng lại hay tiếp tục, vì thực sự mọi thứ chẳng dễ dàng, chưa kể tiền nhà để đóng cứ 3 tháng gần 20 triệu cho 2 cơ sở, rồi nhiều bạn đọc còn không giữ gìn thậm chí không trả sách, tháng nào con số ấy cũng rơi vào 10-15%. Chúng tớ đã rất buồn".
Cư dân mạng khi biết được tin tức này đã bày tỏ sự phẫn nộ với kẻ trộm. Một số người mong muốn được đóng góp sách cho thư viện nhưng anh Hoàng Quý Bình (người sáng lập D Free Books) cho biết thay vì gửi sách ủng hộ đại trà thì những đầu sách được lựa chọn sẽ ý nghĩa hơn.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, anh Bình cho biết nguồn sách là do bản thân tích cóp, cộng thêm sự đóng góp từ bạn bè và hoạt động Đổi giấy lấy cây của dự án Green Life. Mỗi lần tổ chức, sự kiện lại thu về 1 - 2 tấn sách. Số sách này được lọc và phân loại rồi tặng cho các đội tình nguyện, họ sẽ gửi đến thư viện trong các trại giam, thư viện lớp học ở các tỉnh vùng núi, còn lại thì được bổ sung vào thư viện.
Cư dân mạng quan tâm: Thư viện miễn phí tại Hà Nội bị mất trộm gần 1.000 cuốn sách

Kệ sách trống trải sau khi bị trộm mất tại thư viện

 Ảnh: NVCC

Hình thức mượn sách rất đơn giản: chỉ cần để lại tên, số điện thoại, ngày mượn và tên sách, hoàn toàn không cần để lại tiền hay bất cứ thứ gì và có thể mượn tối đa 2 cuốn, hoàn trả muộn nhất trong một tháng. Thư viện cũng mở cửa từ 8 - 12 giờ hằng ngày phục vụ những người đọc tại chỗ.
Khi được hỏi về chi phí trang trải những hoạt động gom sách, thuê mặt bằng, tiền điện, nước, anh Bình cho biết nguồn thu lớn nhất là từ hoạt động bán cây, đấu giá cây và các sản phẩm xanh nên không cần thiết phải mở quán cafe để có thể có thêm tiền phục vụ cho việc điều hành và duy trì thư viện. Sau 3 năm, anh Bình và nhóm D Free Book của mình vẫn có thể duy trì điều tốt đẹp này.
Anh Bình chia sẻ rằng sự cố mất sách là ngoài ý muốn nhưng anh cho rằng họ có lý do riêng, hoàn cảnh riêng vì để vận chuyển số lượng sách lớn đến như thế rất khó khăn.
"Nhiều người cũng hỏi chúng mình liệu có công khai hình ảnh của người trộm sách hay không, mình nghĩ thì không cần thiết phải làm như vậy. Dù có chuyện gì xảy ra thì đầu tiên hãy nhìn mọi thứ bằng con mắt thương trước đã", anh nói.
"Cái gì cũng có hai mặt nhưng mình nghĩ trong cái rủi có cái may, nhờ sự việc này mà nhiều người biết đến thư viện hơn và sẵn sàng quyên góp và ủng hộ sách qua các bài chia sẻ, lượt thích, share trên facebook. Mình nghe thấy nhiều lời động viên, cũng có nhiều lời chỉ trích, và mình chỉ muốn nói rằng, các bạn yên tâm, D Free Book mạnh mẽ hơn các bạn tưởng, hơn 3 năm hoạt động, hơn 5.000 cuốn sách, với 2 cơ sở và gần 50.000 lượt mượn sách, đội ngũ thư viện sẽ xây dựng lại và cẩn thận hơn nữa! D Free Book vẫn là thư viện cộng đồng, vẫn cho mượn sách bằng đặt cọc niềm tin, vẫn chia sẻ sự tử tế và tri thức tới cộng đồng, phục vụ cộng đồng hết mình", anh Bình bộc bạch.
Sau ngày đầu hoạt động trở lại, D Free Book đã đón hơn hơn 30 người ghé mượn sách, nhận được 300 cuốn sách quyên góp và 30 bạn thực tập sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.