Thực hư việc 'ép' hộ cận nghèo ở Quảng Bình trả lại tiền nhà nước hỗ trợ?

Trương Quang Nam
Trương Quang Nam
19/05/2020 11:37 GMT+7

Từ phản ánh: Trưởng thôn Tân Đức (xã Quảng Tân, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) ép dân ký giấy từ chối nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã lòi ra việc “ghép” hộ dân khác vào hộ cận nghèo để hưởng các ưu đãi.

Báo Thanh Niên tiếp nhận thông tin phản ánh của một bạn đọc: “Hiện tại ở quê em (Quảng Bình) đang có một việc rất bức xúc trong số tiền nhận hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. Trưởng thôn đã ép dân ký giấy từ chối nhận tiền hỗ trợ. Em muốn gửi Báo Thanh Niên biết thêm thông tin. Sự việc gây ra bức xúc cho người dân nhưng người dân không biết cầu cứu ai. Đây là mẫu đơn, chưa điền đầy đủ mà ép dân ký rồi. Mọi thông tin em xin chịu hoàn toàn trách nghiệm”.
Kèm theo phản ánh là một mẫu đơn xin tự nguyện trả lại tiền hỗ trợ Covid-19, người ký đơn là Nguyễn Thị Phúc, đại diện cho chủ hộ cận nghèo Nguyễn Thị Duyến.

Đơn của chị Phúc

Ảnh: T.Q.N

Ngày 18.5, PV Thanh Niên đã về xã Quảng Tân để xác minh các thông tin liên quan. Làm việc với PV, ông Phạm Quốc Lành (Chủ tịch UBND xã Quảng Tân) cho hay đến nay, địa phương mới thực hiện các thủ tục xem xét hỗ trợ cho các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, người có công, người bảo trợ xã hội.
Chính quyền địa phương đã yêu cầu tổ thực hiện và cơ sở phải rà soát, xem xét công bằng, khách quan, lọc ra những trường hợp trùng lặp. Ví như nếu nhận ở diện người có công rồi mà người đó thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo thì không nhận thêm nữa, ông Lành cho hay.
Ông Lành cho biết trong quá trình xét công nhận hộ cận nghèo thì có những trường hợp có điều kiện hoàn cảnh tương tự nhau nhưng chỉ số ít được xếp hộ cận nghèo. Vì thế, phải rà soát danh sách nhận hỗ trợ Covid-19 cho hợp lý, tránh khiếu kiện.
Để hiểu rõ bản chất trường hợp chị Phúc như phản ánh, PV Thanh Niên đã cùng ông Lành đến nhà hộ dân này thì được biết chị Phúc là con dâu của bà Nguyễn Thị Duyến (lấy con trai của bà Duyến là Phan Viết Dũng). Vợ chồng anh Dũng chị Phúc hiện có 3 người con và có nhà riêng khá khang trang cùng ở trong khuôn viên đất bà Duyến trước đây. Gia đình chị Phúc đã tách hộ khẩu. Sổ hộ khẩu bà Duyến chỉ thể hiện một mình bà này.

Trong danh sách hộ cận nghèo, gia đình anh Dũng chị Phúc lại thuộc hộ bà Duyến ở số thứ tự 32. Thực tế đây là 2 hộ riêng biệt

Ảnh: T.Q.N

Việc gia đình chị Phúc có tên trong danh sách hộ cận nghèo năm 2020 nằm ở số thứ tự 32 là do gia đình xin và được chính quyền địa phương ưu ái chấp nhận cho "ghép" vào với hộ bà Duyến nhằm hưởng các ưu đãi nếu có như hỗ trợ bảo hiểm khám chữa bệnh.
Như vậy, thực tế, gia đình chị Phúc không thuộc diện hộ cận nghèo và thôn Tân Đức đã căn cứ vào đó để xét duyệt hỗ trợ tiền Covid-19.
Để chống chế cách làm sai trước đó, thôn Tân Đức đã “vận động” chị Phúc làm đơn xin tự nguyện trả lại tiền hỗ trợ Covid-19.
Theo thống kê của UBND xã Quảng Tân, có tổng cộng 50 khẩu “tự nguyện không nhận hỗ trợ” trong đó không ít trường hợp lý do tương tự như chị Phúc.
Ông Lành cho hay, qua đợt này sẽ rà soát lại có bao nhiêu trường hợp ghép vào hộ cận nghèo như trên để đề xuất loại bỏ ra khỏi danh sách hộ cận nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.