Người dân viết đơn xin không nhận tiền hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với Chính phủ

06/05/2020 17:35 GMT+7

Nhiều cá nhân, gia đình ở tỉnh Thanh Hóa đã làm xin đơn không nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 , nhằm chia sẻ khó khăn với Chính phủ trong giai đoạn hiện nay.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa, dự kiến từ ngày mai, 7.5, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương sẽ đồng loạt triển khai chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covd-19, theo Nghị quyết số 45 của Chính phủ, về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Gói hỗ trợ của Chính phủ là khoảng 62.000 tỉ đồng, nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vượt qua khó khăn.

Vợ chồng ông Thiện đã bàn bạc và tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ, mong góp phần ít ỏi chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Ảnh Minh Hải

Tại Thanh Hóa, đến chiều 6.5, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Trong quá trình lập danh sách cá nhân, hộ gia đình được hưởng chính sách đã có nhiều người có hành động đẹp. Nhiều người, nhiều gia đình đã làm đơn tình nguyện không nhận tiền từ gói hỗ trợ của Chính phủ, với mục đích muốn chia sẻ khó khăn với Chính phủ.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thiện (48 tuổi) và bà Trương Thị Nương (45 tuổi, vợ ông Thiện, ngụ tại thôn Hợp Tân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) dù hoàn cảnh còn khó khăn, là hộ cận nghèo và được hỗ trợ 2.175.000 đồng (3 tháng hỗ trợ theo Nghị quyết 45 của Chính phủ), nhưng trước ngày nhận tiền, vợ chồng ông Thiện đã chủ động làm đơn xin không nhận tiền hỗ trợ, để bớt gánh nặng cho Chính phủ.

Ngôi nhà xây dựng gần 40 năm trước của gia đình ông Thiện đã dột nát phải giăng bạt khắp nơi để hứng nước mưa

Ảnh Minh Hải

Ngôi nhà 4 gian cũ nát, được bố mẹ ông Thiện xây dựng từ gần 40 năm trước, hiện là nơi ở của vợ chồng ông cùng 2 người con và người mẹ già 73 tuổi. Trong ngôi nhà, dù toàn bộ phần mái nhà ngói đã bong tróc phải dùng bạt che chắn, hứng nước khi trời mưa, nhưng do kinh tế còn khó khăn nên nhiều năm nay gia đình ông Thiện chưa có điều kiện xây dựng nhà mới. Công việc của hai vợ chồng ông Thiện lại không ổn định, vì thế, nhiều năm trước, gia đình ông Thiện được bình xét vào hộ cận nghèo của xã Hoằng Phụ.
Vừa qua, khi cán bộ chính sách xã Hoằng Phụ đi lấy thông tin, lập danh sách các hộ được nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thì vợ chồng ông Thiện, bà Nương đã bàn bạc với nhau rồi quyết định viết đơn xin rút khỏi danh sách hộ nhận tiền hỗ trợ, và gửi đến UBND xã Hoằng Phụ mong được chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Thiện mong muốn góp phần ít ỏi của gia đình giúp Chính phủ bớt khó khăn vì dịch bệnh

Ảnh Minh Hải

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Thiện, cho biết 3 tháng qua ông phải ở nhà không thể vào TP.HCM đi tàu (tàu chở hàng liên tỉnh) do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy kinh tế những tháng qua khó khăn, nhưng vẫn làm đơn xin rút khỏi danh sách hộ nhận tiền hỗ trợ.
“Một phần vì kinh tế gia đình cũng dần ổn định, 2 đứa con chúng nó cũng lớn rồi. Phần cũng nghĩ Chính phủ, rồi nhiều ngành nghề đang gặp khó khăn, nên vợ chồng tôi cũng xin rút khỏi danh sách nhận tiền hỗ trợ để bớt gánh nặng cho Nhà nước, dù đó là số tiền cũng giúp cho gia đình tôi đủ ăn cả tháng trời”, ông Thiện nói.

Đơn xin rút khỏi danh sách hộ nhận hỗ trợ tiền của Chính Phủ

Ảnh Minh Hải

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, cán bộ chính sách xã Hoằng Phụ, cho biết qua rà soát, toàn xã có tổng cộng 1.692 người được hưởng theo gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ. Nhưng trong quá trình lập danh sách, và tính đến ngày 6.5, xã có 2 hộ gia đình viết đơn xin rút khỏi hộ được hỗ trợ tiền.
“Chúng tôi cho rằng việc các hộ gia đình tự nguyện xin rút khỏi danh sách hộ được nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ là hành động đẹp trong thời điểm này. Xã cũng đã báo cáo huyện, và chấp nhận theo đơn của các hộ. Mong rằng, với những hành động, việc làm tuy nhỏ như thế này sẽ giúp cho Chính phủ, kinh tế đất nước bớt khó khăn hơn”, bà Nguyệt nói.

Dù mỗi người, mỗi gia đình có điều kiện kinh tế khác nhau, nhưng nhiều hộ đã có hành động đẹp trong lúc cả nước đang gặp khó khăn

Ảnh Minh Hải

Không chỉ tại huyện Hoằng Hóa, ở thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), cũng có nhiều gia đình, cá nhân đã viết đơn tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ, như: gia đình ông Nguyễn Mạnh Đoàn (ngụ tại phố Phú Thọ 2, phường Phú Sơn), ông Lê Trọng Quang (ngụ tại phường Đông Hương), ông Hoàng Ngọc Ky (ngụ tại phường Quảng Thành). Những cá nhân trên đều là cựu chiến binh và thuộc đối tượng được nhận tiền hỗ trợ từ gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. 
Dù mỗi gia đình, cá nhân có các điều kiện kinh tế khác nhau, nhưng hàng động đẹp của họ đã là những việc làm đầy ý nghĩa, nhân văn khi không trông chờ, ỉ lại vào việc hỗ trợ của nhà nước, góp sức cùng cả nước từng ngày vượt qua đại dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.