Tiệm cắt tóc 'dã chiến' tại bệnh viện

Phạm Đức
Phạm Đức
03/07/2019 10:01 GMT+7

Một điểm cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh lập nên ngay bên trong bệnh viện từ 1 năm qua, đến nay vẫn đều đặn hoạt động mỗi tháng 2 lần vào các ngày thứ 6.

Một chiều thứ 6 giữa ngày hè nóng nực, nhóm “thợ cắt tóc” là các cán bộ, chiến sĩ đoàn viên thanh niên đang công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại điểm cắt tóc miễn phí trong Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, sẵn sàng làm mới đầu tóc cho những “vị khách đặc biệt”. Họ là những tay kéo không chuyên, được đơn vị cử tới hỗ trợ bệnh viện cắt tóc cho bệnh nhân đang nằm điều trị tại đây.
Điểm cắt tóc được đặt trong khuôn viên dành cho bệnh nhân đi dạo. Tất cả các dụng cụ cắt tóc như ghế ngồi, gương, kéo, tông đơ, quạt mát… được bài trí ngăn nắp, trông chẳng khác gì một tiệm cắt tóc bên ngoài. Như thường lệ, tất cả các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện được các bác sĩ đến tận phòng thông báo nếu có nhu cầu cắt tóc thì đến “tiệm cắt tóc của bệnh viện” để được phục vụ miễn phí.
Một trong những người có mặt sớm nhất là cụ Nguyễn Hữu Lưu (90 tuổi, ngụ thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Cụ Lưu mắc bệnh dị ứng da nên phải vào điều trị tại Khoa Da liễu hơn 1 tháng qua. “Mắc bệnh da liễu nên tôi rất ngại ra ngoài cắt tóc vì sợ bệnh lây lan cho người khác. Nỗi lo ấy được xua tan khi tôi được bác sĩ đến phòng thông báo các chú bộ đội và công an đến bệnh viện cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân. Tôi nhanh chóng được một chú công an cắt cho mái tóc rất ưng ý. Dù không phải là những thợ cắt tóc chuyên nghiệp nhưng các chú ấy cắt chẳng thua kém gì”, cụ Lưu hài lòng chia sẻ.
Càng về sau, bệnh nhân đến điểm cắt tóc mỗi lúc một đông. Một số bệnh nhân phải ngồi xe lăn cũng được người thân đưa đến. Bệnh viện cũng bố trí một số bác sĩ có mặt tại điểm cắt tóc để hỗ trợ các bệnh nhân gặp khó khăn trong việc đi lại.
Bệnh nhân Nguyễn Viết Thanh (68 tuổi, ngụ xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) xúc động cho biết, đây là lần thứ 2 ông được các chiến sĩ cắt tóc miễn phí. “Sức khỏe yếu nên nếu ra bên ngoài cắt tóc là một điều rất khó khăn đối với tôi, đặc biệt là những bệnh nhân không thể tự mình đi lại được. Điểm cắt tóc nằm ngay trong bệnh viện và được miễn phí hoàn toàn khiến chúng tôi rất phấn khởi, yên tâm. Đây thật sự là một hoạt động rất ý nghĩa, tiếp thêm động lực cho chúng tôi chiến đấu với bệnh tật. Tôi mong hoạt động này sẽ diễn ra không chỉ ở bệnh viện này mà còn nhiều bệnh viện khác nữa”, ông Thanh nói.

Bệnh nhân nặng được cắt tóc tại giường

Trung úy Trần Văn Tuyển, cán bộ Phòng An ninh đối nội (PA02 - Công an tỉnh Hà Tĩnh), cho biết đây là lần thứ 4 anh được đơn vị phân công đi cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. “Đa phần các bệnh nhân đến điểm cắt tóc là các cụ già. Mỗi bệnh nhân đều có một câu chuyện riêng và họ tâm sự với chúng tôi về cuộc đời, cuộc sống. Thông qua trò chuyện, chúng tôi cũng động viên họ cố gắng vượt qua khó khăn, đặc biệt là bệnh tật. Trung bình mỗi đợt cắt tóc, tôi cắt được cho khoảng 5 - 7 bệnh nhân”, trung úy Hoàng hồ hởi.
Trung sĩ Hồ Văn Cường, công tác tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, cũng chia sẻ việc cắt tóc cho bệnh nhân là niềm vui đối với anh và đồng đội. Đặc biệt, thông qua hoạt động này, các chiến sĩ thể hiện được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. “Tôi thật sự hạnh phúc khi được góp một phần nhỏ của mình để giúp đỡ bệnh nhân. Thông qua việc làm này, chúng tôi muốn chúc các bệnh nhân mau khỏe lại để sớm về lại với gia đình”, trung sĩ Cường nói.
Bác sĩ Nguyễn Thị Như Trang, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, cho hay ý tưởng mở điểm cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân được bệnh viện học hỏi từ các bệnh viện tuyến trên. Các bác sĩ nhận ra rằng, việc cắt tóc ngay tại bệnh viện vừa hỗ trợ được cho bệnh nhân vốn khó khăn trong đi lại, di chuyển, lại giảm được tình trạng nhiễm khuẩn do vấn đề vệ sinh cá nhân của người bệnh. Vì thế, từ tháng 8.2018, bệnh viện đã lập ra điểm cắt tóc và duy trì cho đến nay.
“Từ ngày lập ra điểm cắt tóc, chúng tôi nhận được sự hài lòng của rất nhiều bệnh nhân. Có những bệnh nhân không thể đi lại được, bệnh viện cũng nhờ những tay kéo là các cán bộ chiến sĩ công an và biên phòng trực tiếp đến giường bệnh để cắt tóc cho họ. Trung bình mỗi lần tổ chức, có khoảng 30 - 40 bệnh nhân được cắt tóc miễn phí”, bác sĩ Trang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.