Tìm thấy thanh kiếm cổ thời Chiến quốc 2.300 năm tuổi còn sắc bén

05/01/2017 20:39 GMT+7

Một thanh kiếm cổ được tìm thấy bên trong chiếc quan tài cổ có tuổi đời 2.300 năm nhưng vẫn còn độ sắc bén và phản chiếu sáng loang loáng như mới.

Tờ Daily Mail ngày 4.1 đưa tin cuối tuần trước, các nhà khảo cổ học của Viện Khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã tìm thấy được một thanh kiếm cổ gần như ở tình trạng hoàn hảo.
Thanh kiếm này được cho là có từ thời Chiến Quốc (475-221 năm trước Công Nguyên), tức có niên đại ít nhất là hơn 2.300 năm nhưng nó vẫn còn sắc bén và sáng loáng. Thanh kiếm này được bao bọc trong vỏ và chôn cùng với chủ nhân của nó.
Các nhà khảo cổ học đã phát hiện thanh kiếm này trong khi mở một quan tài cổ khai quật từ một địa điểm khảo cổ ở thành cổ Thành Dương thuộc thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
Các nhà khảo cổ học cho biết thanh kiếm này có niên đại ít nhất 2.300 năm. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH TRANG WEB DAILY MAIL
Theo thông báo của Viện Khảo cổ và di tịch văn hóa tỉnh Hà Nam, tất cả các chuyên gia đều ngạc nhiên trước tình trạng gần như mới và còn nguyên vẹn của thanh kiếm.
Thành cổ Thành Dương là thành phố lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất của Sở quốc (770-223 trước Công nguyên), một nước chư hầu của nhà Chu thuộc thời Xuân Thu Chiến Quốc. Thành cổ Thành Dương được xây dựng cách đây khoảng 2.700 năm.
Trò chuyện với Daily Mail, ông Wu Zhijiang, trưởng nhóm khảo cổ học của Viện Khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Hà Nam, cho biết thanh kiếm cổ còn nguyên vẹn như vậy rất hiếm khi được tìm thấy trong khu vực. Ông giải thích rằng ngôi mộ cổ được đóng kín hoàn toàn với môi trường ẩm bên ngoài nên thanh kiếm không bị oxy hóa và hoen gỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.