Vợ chồng 'giật mình' vì bình sứ để chắn cửa có giá đến 30 tỉ đồng

29/06/2016 13:28 GMT+7

Một đôi vợ chồng ở Anh đã gặp vận may lớn khi bất ngờ phát hiện một chiếc bình sứ mà họ sử dụng để chắn cửa suốt 36 năm qua là đồ cổ có thể có giá đến một triệu bảng Anh (gần 30 tỉ đồng VN).

Tờ Birmingham Mail đưa tin mới đây, một đôi vợ chồng (không tiết lộ danh tính) ở thị trấn Sutton Coldfield (Anh) vô cùng sửng sốt và sung sướng khi biết được rằng chiếc bình sứ mà 36 năm qua họ sử dụng để chắn cửa ngôi nhà gỗ của họ có thể được có giá trị lên đến một triệu bảng Anh.

tin liên quan

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển bán đồ cổ
Nhạc sĩ Điệu buồn phương Nam đang bán món đồ cổ mà ông đã trân quý và cất giữ bao lâu nay, đó là chiếc vương đỉnh đồng mắt cua trên 600 năm tuổi (ảnh); là 'đồ chơi' đốt trầm của vua nhà Minh Tuyên Đức (đã có chứng nhận cổ vật).
Họ hoàn toàn không biết bình sứ này là bình sứ cổ có nguồn gốc từ Trung Quốc cho đến khi chuyên gia Adrian Rathbone từ công ty đấu giá Hansons Auctioneers được gọi đến để định giá chiếc bình cổ này.
Đôi vợ chồng cho biết chiếc bình cổ này được đặt ngoài cánh cửa nhà của họ trong nhiều năm qua vì họ nghĩ đây chỉ là bình sứ bình thường. Họ thừa hưởng chiếc bình cổ này từ một người bà con vốn là dân buôn đồ cổ vào năm 1980 và họ đã sử dụng nó để chắn cửa vì nó quá lớn và nặng.
Adrian Rathbone cho biết chiếc bình sứ cổ, cao 66 cm với nước men trắng và xanh da trời này, được sản xuất cho Hoàng đế Càn Long vào giữa thế kỷ 18. Ông nói: “Đôi vợ chồng không biết giá trị của chiếc bình sự khi họ quyết định bán nó”.
Ông nói: “Tôi thấy nó đặt ở hiên nhà và đôi vợ chồng nói với tôi rằng họ luôn thắc mắc không biết chiếc bình sứ này có giá trị gì không. Tôi chú ý đến có một con dấu đóng ở đáy của chiếc bình nên đã mang nó về để xem xét kỹ hơn. Chúng tôi xác nhận con dấu đó là của Hoàng đế Càn Long, người trị vì Trung Quốc trong thế kỷ 18. Chiếc bình sứ này được sản xuất để đặt ở một trong những cung điện của Càn Long. Ban đầu, chúng tôi định giá nó khoảng 20.000-40.000 bảng Anh nhưng sau khi nghiên cứu thêm và nhận được nhiều sự quan tâm cũng nhưng đăng ký xem nó, chúng tôi quyết định nâng giá lên”.
Chiếc bình bình sứ này được sử dụng để chắn cửa trong suốt 36 năm vì chủ nhân không biết giá trị của nó.
Chuyên gia cổ vật Charles Hanson ở Công ty Hansons Auctioneers nói một chiếc bình sứ khác giống bình sứ này đang được trưng bày ở Bảo tàng Nam Kinh của Trung Quốc.
Hiện chiếc bình sứ được định giá từ 300.000-500.000 bảng Anh nhưng Adrian Rathbone cho biết giá có thể được đẩy lên một triệu bảng Anh nếu có nhiều nhà sưu tập sẵn tiền cạnh tranh giá để sở hữu nó.
Công ty đấu giá Hansons Auctioneers sẽ tổ chức bán đấu giá chiếc bình sứ này vào ngày 1.7 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.