Tổ chức nhặt rác trên sông phải 'xin phép' phường: Phó Chủ tịch Q.2 nói cần phải đăng ký

18/03/2019 15:14 GMT+7

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND quận 2 (TP.HCM) cho biết vừa qua UBND phường Thảo Điền đã không cho một nhóm bạn trẻ tổ chức nhặt rác trên kênh vì nhóm này chưa xin phép chính quyền địa phương.

Chiều 18.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Huỳnh Thanh Khiết cho biết, theo báo cáo nhanh của UBND phường Thảo Điền, ngày 17.3 phường đã ngăn không cho một nhóm bạn trẻ tổ chức nhặt rác trên kênh thuộc địa bàn là vì nhóm này chưa xin phép.
Ông Khiết giải thích, quận hoàn toàn ủng hộ hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường nhưng đây là hoạt động tự phát, lại có đông người tham gia và tổ chức trên kênh nên để đảm bảo an ninh trật tự, quan trọng nhất là an toàn của người tham gia thì nhóm tổ chức cần đăng ký với phường để UBND phường sẽ có kế hoạch sử dụng ca nô chuyên dụng, áo phao để quản lý và bảo đảm trật tự, an toàn.
Một lãnh đạo UBND phường Thảo Điền cũng cho biết việc nhóm bạn trẻ tổ chức đi nhặt rác như vậy phường rất ủng hộ, sẵn sàng tạo điều kiện để làm. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nhóm tự phát, thả các thuyền cá nhân xuống bơi dưới kênh rất là nguy hiểm, mà lại không báo cho UBND phường biết để quản lý, đảm bảo an ninh trật tự. Trong trường hợp có sự cố gì thì phường quản lý sẽ là đơn vị phải chịu trách nhiệm đầu tiên.
“Nếu như có văn bản hoặc đơn từ nào đó trình bày là muốn tổ chức hoạt động này thì phường sẽ phối hợp thêm, tạo điều kiện, địa phương cũng dễ quản lý.
Vừa rồi gần cả trăm người tập trung mà không báo cáo nào cho địa bàn quản lý, mà đây là tập trung đông người nữa nên cần báo cáo để hướng dẫn, thủ tục đảm bảo”, vị lãnh đạo UBND phường Thảo Điền cho hay.
Nhóm bạn trẻ đã chuẩn bị thuyền phao nhưng phải hoãn vì không được phép NVCC
Anh Vũ Ngọc Chiến, huấn luyện viên dạy bơi (người lên ý tưởng chèo thuyền nhặt rác) cũng chia sẻ: “Hôm qua, nhóm tôi tổ chức chèo thuyền nhặt rác nhưng chưa xin phép chính quyền địa phương vì nghĩ đơn giản là hoạt động nhặt rác thôi cũng không phải gì to tát. Gần bắt đầu thì công an đến không cho làm nữa nên chúng tôi dừng lại”.
Thuyền cá nhân không phù hợp việc vớt rác trên sông
Theo anh Chiến, nhóm anh từng tổ chức nhặt rác một lần ở Bến Nhà Rồng. Trước đó, có một lần nhóm anh muốn nhặt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè nên đã xin phép Ban quản lý kênh. Nhưng sau đó, ban quản lý giới thiệu qua xin thêm ý kiến của UBND phường, quận quản lý. Khi anh đến UBND phường xin thì được biết vì kênh liên quan đường thủy nên phải xin phép Sở Giao thông vận tải.
Nhóm của anh Chiến dự định tổ chức 1 tháng 1 lần NVCC
“Mình mệt mỏi quá không biết chỗ nào mới xin được nên nhóm mình lúc đó khoảng 20 người nhặt rác luôn ở nóc hầm Thủ Thiêm. Còn lần này, nhóm của mình có đội cứu hộ, thuyền ca nô nước đi kèm, những người tham gia mặc áo phao, nghe hướng dẫn trước khi hoạt động nhưng cũng không tổ chức được. Tụi mình định tháng nào cũng làm để mọi người ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường, nhưng lần tới thì không biết phải xin phép ai”, anh Chiến cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.