Tội ác xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 3: Hiểm họa tấn công bé trai

29/06/2016 10:35 GMT+7

Nhiều phụ huynh có quan niệm chỉ 'giữ gìn' cho con gái. Trong khi đó, thực tế thì tình trạng xâm hại tình dục trẻ em nam đang gia tăng và đầy cạm bẫy.

Bị lạm dụng tại hồ bơi

Dù nghệ sĩ Minh Béo còn phải chờ phán quyết có tội hay không có tội của tòa án nhưng cáo buộc nghệ sĩ này xâm hại tình dục một trẻ em nam và bị bắt tại Mỹ đã khiến cho nhiều phụ huynh giật mình.

VIDEO: Tội ác xâm hại tình dục trẻ em - Trẻ em nam và những nguy cơ - Thực hiện:Yến Trinh - Thanh Bình - Phan Giang - Tường Duy

Giật mình bởi vì trước nay, nhiều người cứ nghĩ rằng chỉ có trẻ em gái mới có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, thực tế, nạn xâm hại tình dục không loại trừ trẻ em nam.

Bà Nguyễn Kim Thiện, Chủ nhiệm Mái ấm Hoa hồng nhỏ (Q.7, TP.HCM), chia sẻ trong quá trình công tác bà cũng gặp nhiều trẻ em nam bị xâm hại. Cũng giống như trẻ em gái, nhiều trẻ em nam cũng bị chính những người thân, quen xâm hại. Đã có trường hợp một giáo viên người nước ngoài dạy tiếng Anh đã "tấn công" các nam học sinh của mình.

Hay như trường hợp con của chị T., một thiếu niên 15 tuổi. Cậu bé thường đi bơi với giáo viên ở trường. Dĩ nhiên, người mẹ luôn tin tưởng tuyệt đối khi giao con trai cho cô giáo. Hôm nọ, khi đi bơi, cô giáo dắt theo một người cháu trai. Và người cháu này đã tấn công con của chị T. trong phòng tắm của hồ bơi.

Khi về nhà, cậu bé chạy thẳng vào phòng tắm và ở rất lâu trong đó. Thấy lạ, chị T. gọi nhiều lần nhưng cậu bé vẫn không trả lời. Chị hoảng hốt phá cửa phòng tắm. Khi đó, chị thấy con trai mình đứng dưới vòi nước, hai tay cậu cứ dốc ngược chai xà bông đổ lên người mình. Chai xà bông đã bị đổ hết nhưng cậu dường như vẫn không hay biết, khuôn mặt vô hồn.

Chị T. cho biết sau đó cậu bé mới vừa khóc vừa kể lại sự việc. Chị chia sẻ câu chuyện này để cảnh báo các bậc phụ huynh có con trai cũng không nên chủ quan. Tổn thương tâm lý của bé trai bị xâm hại cũng rất nặng nề. Sau đó rất lâu, con của chị mới trở lại bình thường.

Nạn nhân là trẻ em nam cũng bị sang chấn tâm lý như nạn nhân nữ
ẢNH MINH HỌA: Shutterstock
Pháp luật vướng mắc, bỏ lọt tội phạm
Báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy, thực trạng xâm hại tình dục trẻ em nam có dấu hiệu gia tăng. Thủ phạm tấn công trẻ em nam ngoài phụ nữ ra thì đa số là đối tượng đồng tính nam.
Tuy nhiên, tâm lý của người Việt Nam chỉ coi trọng trinh tiết của nữ nên trẻ em nam bị xâm hại tình dục thường được gia đình "cho qua".
Mặc dù Bộ luật hình sự đã có quy định đầy đủ mức xử phạt các tội danh liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, không phân biệt nạn nhân là nam hay nữ. Tuy nhiên, từ trước đến nay, ít thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em nam bị xử lý hình sự.
Ngoài việc xác định một trẻ em nam có bị xâm hại hay không cũng rất khó khăn, dưới góc độ pháp lý cũng còn một số vướng mắc.

Lý giải về vấn đề này, luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh, phân tích: "Theo quy định pháp luật hiện hành thì không có quy định nào về chủ thể của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em là nam hay nữ. Tuy nhiên do trong thực tiễn chúng ta chỉ bó hẹp hành vi này ở chỗ giao cấu. Mà theo định nghĩa trước đây, giao cấu được hiểu rằng đó là sự cọ xát dương vật của nam với một bộ phận sinh dục của nữ dẫn đến chủ thể của tội phạm này trên thực tế lúc nào cũng là nam và nạn nhân lúc nào cũng là nữ. Cho nên cùng một hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em nhưng đối với trẻ em nữ thì được xem là hiếp dâm trẻ em, đối với trẻ em nam thì chỉ dừng lại ở mức độ dâm ô với trẻ em. Đối với tội hiếp dâm trẻ em, khung hình phạt cao nhất là tử hình, trong khi hình phạt cao nhất với tội dâm ô chỉ vài năm".

Những vướng mắc pháp lý trong thời gian qua khiến việc xử lý thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em nam gặp khó khăn ẢNH: SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, sắp tới sẽ có một số thay đổi. Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết: "Bộ luật hình sự 2015 vừa được Quốc hội ban hành có một sự thay đổi rất rõ ràng.

Điều 142 của bộ luật hình sự năm 2015 đã mô tả thêm một hành vi đó là "quan hệ tình dục khác" mục đích không chỉ để xử lý đối với nạn nhân là nam mà còn để xử lý người đồng tính và có quan hệ đồng tính với nhau.

Bởi vì thực tế hiện nay có rất nhiều vụ việc là hiếp dâm người đồng tính, mua dâm người đồng tính nhưng chúng ta vẫn không xử lý được bởi chúng ta vướng vào quy định của pháp luật. Như vậy, theo luật định năm 2015 có hiệu lực thì chúng ta có thể xử lý đối với tất cả các hành vi dùng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực, có một thủ đoạn khác nhằm giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân, hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân.

Điều đó có nghĩa là một phụ nữ hiếp dâm một bé trai, hay người đồng tính hiếp dâm trẻ em trai đều có thể bị xử với khung hình phạt cao nhất là tử hình".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.