Tôi bay trên núi tuyết ở Queenstown

09/07/2016 14:31 GMT+7

Từ tháng 6, Queenstown bắt đầu vào mùa đông, tuyết phủ trắng những dãy núi trùng điệp xa xôi, thành phố như trở thành một vùng đất không hề có thực.

Nằm ở đảo Nam của New Zealand, thành phố Queenstown nhỏ bé ven bờ hồ Wakatipu thơ mộng được bao quanh bởi núi non hùng vĩ. Từ tháng 6, Queenstown bắt đầu vào mùa đông, tuyết phủ trắng những dãy núi trùng điệp xa xôi, thành phố như trở thành một vùng đất không hề có thực.
Cảnh trời mê hoặc
Queenstown được người châu Âu khai phá vào cuối thế kỷ 19, sau đó phát triển thành một thị trấn sống dựa vào nông nghiệp. Tuy nhiên, với điều kiện tự nhiên đặc biệt, có những vực núi sâu, tháng 6 có tuyết… nên thị trấn nhỏ xưa nhanh chóng trở thành thành phố du lịch được ưa chuộng bởi những du khách yêu thích khám phá.
Nhiều trò chơi mạo hiểm như trượt tuyết trên núi cao, nhảy bungee hay đua thuyền tốc độ trên sông (jet - boating)… rất phổ biến ở đây. Người ta so sánh Queenstown giống Thụy Sĩ vì cảnh phố xá bên sườn núi, hồ nước, núi tuyết và đa dạng loại hình du lịch mùa đông.
Có người còn khẳng định, người dân Queenstown mùa băng giá không ở trong nhà mà lại ra ngoài, vì không cưỡng được sức hút của những hoạt động hấp dẫn trên tuyết.
Bay trên núi tuyết ở Queenstown 2
Nhóm phóng viên chúng tôi trong hành trình khảo sát tuyến điểm New Zealand do Vietravel tổ chức bay từ thành phố Auckland đến Queenstown mất gần 2 giờ. Khí trời ở Queenstown rét buốt. Từng cơn gió lạnh hắt lên từ lòng hồ Wakatipu càng làm cho những chiếc áo ấm mang ở VN qua chẳng thấm vào đâu.
Rất may hôm đó trời có nắng, nên lịch trình bay lên núi tuyết bằng trực thăng để ngắm thành phố không bị gián đoạn. 8 người chia thành hai nhóm lên hai chiếc trực thăng, trước khi đi được nhân viên công ty du lịch ở New Zealand cẩn trọng nhắc nhở từng chi tiết để tránh sự cố xảy ra, đặc biệt là lúc bước lên và bước xuống phải tránh cánh quạt máy bay.
Mang tai nghe nhằm hạn chế tiếng ồn đồng thời nghe rõ người điều khiển ở mặt đất, chúng tôi bắt đầu hành trình đặc biệt ở Queenstown.
Chiếc máy bay nhanh chóng trở nên nhỏ bé như cánh chuồn chuồn bay lượn giữa không gian đẹp mê hoặc. Phía xa kia là Queenstown nép mình bên bờ hồ Wakatipu xanh biếc. Bao quanh thành phố là tuyết phủ một phần những dãy núi, trùng trùng điệp điệp chẳng thấy đâu là chân trời.
Máy bay có lúc xuống thấp, lúc lên cao, chúng tôi nhìn qua một bên là vực núi bên bờ hồ, cảnh tượng như một cuộc thám hiểm đến một miền đất trong cổ tích. Khoảng mười phút sau, trực thăng tìm chỗ đáp trên đỉnh ngọn núi tuyết Cecil ở độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển ở tây nam Queenstown.
Chúng tôi bước ra khỏi trực thăng, chạm chân xuống tuyết dày, ngập đến gối. Từ trực thăng chỉ cần bước vài chục bước là ra tới rìa vực, ở đó, chúng tôi hít thở bầu không khí trong veo, vươn vai nhìn xuống mặt hồ, ngắm những đỉnh núi từ đỉnh núi…
Màu vàng của nắng đang phủ lên màu trắng của tuyết trên điệp trùng núi non, dưới bầu trời trong xanh của mùa đông Nam bán cầu. Giờ này ở phần còn lại của thế giới là mùa hè, còn tại Nam bán cầu, mùa đông lạnh giá đang bao phủ.
Ở trên đỉnh Cecil, mọi người chỉ còn biết lặng nhìn, rồi ngẩn ngơ chụp ảnh. Khoảng 20 phút sau, chúng tôi lên trực thăng để chính thức “trở về với mặt đất”. Tour tham quan đỉnh núi Cecil thu hút rất đông du khách, năm ngoái, có khoảng 72.000 người đã bay lên đây bằng trực thăng.
Bay trên núi tuyết ở Queenstown 2
Ảnh: N.Trần Tâm
Xứ sở Chúa tể của những chiếc nhẫn
Những người Anh đầu tiên đến vùng đất bên bờ hồ Wakatipu để đào vàng. Phong cảnh tuyệt đẹp đã khiến họ phải thốt lên đây đáng lẽ ra là nơi của nữ hoàng (Anh) sinh sống. Cái tên Queenstown được cho là bắt nguồn từ đó.
Queenstown được nhiều du khách công nhận là thành phố nghỉ dưỡng (resort town), với dân số khoảng 14.000 người nhưng mỗi năm đón tới 2 triệu du khách. Nếu không thể lên đỉnh Cecil bằng trực thăng, bạn hãy chọn cách ngắm toàn cảnh thành phố bằng cáp treo lên đỉnh Bob’s Peak.
Đến Queenstown, du khách chẳng cần phải kêu taxi, chỉ đi bộ một vòng là có thể ra tới bờ hồ, leo lên vườn hoa thành phố trên ngọn đồi, ngồi dưới tán cây thông cổ thụ ngắm những khu phố ven sườn núi ở phía đối diện. Những con đường trong Queenstown uốn lượn và đồi dốc với thảm cỏ xanh và hoa dại chen lẫn mọc ven đường…
Bay trên núi tuyết ở Queenstown 3
Ẩm thực ở Queenstown đa dạng cả Âu và Á. Tuy nhiên, du khách đừng bỏ lỡ tiệm bánh kẹp thịt (burger) nổi tiếng thế giới nằm ở trung tâm thành phố, rất dễ tìm, có tên Fergburger. Tiệm bánh này chỉ có duy nhất ở Queenstown, không có tiệm thứ hai, từng được trang tin du lịch CNN Go của Mỹ bình chọn là món burger ngon nhất trái đất.
Chúng tôi đến tiệm vào lúc 2 giờ 30 chiều nhưng vẫn có rất đông thực khách đứng chờ tới lượt. Vào giờ cao điểm trưa hoặc tối, có khi khách phải chờ 1 giờ mới có bánh. Chiếc bánh burgur này ngon nhờ vào mùi vị của thịt bò, kèm với vỏ bánh giòn ngon thơm phức.
Trong cái lạnh lẽo mùa đông, cầm chiếc bánh còn nóng trên tay nhâm nhi thưởng thức thì chẳng có gì hấp dẫn bằng! Queenstown còn có nhiều cửa hàng bán mật ong Manuka danh tiếng của đất nước New Zealand, du khách tới đây thường mua sữa ong chúa nén viên mang về bồi bổ sức khỏe hoặc làm quà; có những cửa hiệu thời trang da nổi tiếng...
Nhưng sẽ thiếu sót nếu tới Queenstown mà quên đến những nơi từng là bối cảnh của bộ phim lừng danh Chúa tể của những chiếc nhẫn. Những dãy núi tuyết trắng phủ kín chính là sườn núi của Dimrill Dale trong bộ phim kể trên.
Bộ phim được quay tại New Zealand từ năm 2001 - 2003 trên 150 địa điểm có thực ở New Zealand, trong đó có nhiều cảnh quay hoành tráng tại Queenstown. Những nơi này đều trở thành điểm tham quan cho du khách sau này và chính bộ phim đã mang lại nguồn du khách lớn cho du lịch New Zealand cho đến tận ngày nay.
Năm 2014, một công ty du lịch của Mỹ đã xây dựng một hành trình tour theo chân đoàn làm phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, sau đó là The Hobbit, bắt đầu từ Auckland, Hobbiton, Rotorua, Wellington, Queenstown và cuối cùng là Wanaka. Nhiều cảnh đẹp ở những địa danh này đã được đạo diễn Peter Jackson sử dụng đưa vào 2 phim bom tấn vang danh một thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.