Tôi có ý kiến: Bất an với bình cứu hỏa trên xe

Ban CTBĐ

Ban CTBĐ

(tổng hợp)

9 Thanh Niên
Bài viết Lo bình cứu hỏa nổ trong xe trên Thanh Niên số ra ngày 9.1 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.
Ai đảm bảo ?
Hiện nay ai cũng lo ngại trước thực trạng bình cứu hỏa giả, dỏm tràn lan, rồi các vụ nổ bình chữa cháy trong xe cũng nhiều. Chiếc xe giống ngôi nhà di động, cả gia đình ngồi trong xe mà bên cạnh có một “quả bom” chẳng biết nổ lúc nào thì thật bất an. Nếu nhà sản xuất bình chữa cháy bảo đảm 100% rằng, cứ xài bình chữa cháy của họ, cứ để trong xe, sẽ chẳng bao giờ nó nổ, nổ thì họ bồi thường thì chắc chẳng ai bàn luận gì. Thế nhưng, đến nay chẳng ai dám bảo đảm.
Trần Minh Hùng
(P.4, Q.5, TP.HCM)
Quy định cho xe đặc thù
Theo phân tích của các nhà khoa học, kỹ sư chuyên ngành thì quả thật rất đáng lo ngại khi để trong xe “quả bom nổ chậm”. Nên chăng, chỉ bắt buộc đối với một số xe chở hàng hóa là vật liệu dễ cháy, nổ hoặc xe khách chở người từ 9 chỗ trở lên. Còn các xe du lịch, xe gia đình (dưới 9 chỗ ngồi) không bắt buộc phải gắn hoặc trang bị các loại bình chữa cháy này.
Hồ Văn Đắc
(P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM)
Tham khảo ý kiến nhà sản xuất xe
Việc xe sẽ bị cháy, phải bảo đảm thế nào để dập lửa kịp thời khi xe cháy… là điều những nhà sản xuất xe họ đã nghĩ đến. Thế nhưng vì sao họ không làm thêm nơi để bình chữa cháy? Chắc chắn họ thấy được sự nguy hiểm của việc để bình chữa cháy trong một chiếc xe mà sự di chuyển nhiều và nhiệt độ cao có thể khiến nó nổ bất kỳ lúc nào. Theo tôi, để việc áp dụng quy định nào vào thực tế một cách có hiệu quả thì cần tham khảo ý kiến nhà sản xuất xe.
Đào Thị Lệ Hằng
(Q.Bình Tân, TP.HCM)
Ớn lạnh với chất lượng
Bình cứu hỏa bán trên thị trường, có rất nhiều sản phẩm chất lượng ra sao? Bình cứu hỏa là để bảo vệ tính mạng và tài sản nhưng nếu không đảm bảo kỹ thuật, thì chính nó lại là mối nguy hiểm bậc nhất cho chủ xe. Với chất lượng bình cứu hỏa ở VN như hiện nay, nguy cơ gây ra tai nạn là rất có thể. Ấy là chưa kể đến sự tắc trách, tham nhũng ở khâu kiểm định, hợp chuẩn hợp quy...
Huỳnh Minh Nhật
(TP.Long Xuyên, An Giang)
Trái chiều
Sau khi nghe qua quy định phải lắp đặt bình chữa cháy trên xe, nhiều bạn bè tôi có ý kiến khá cực đoan rằng: Thà chấp nhận bị phạt chứ nhất quyết không bao giờ dại dột để “quả bom” này trong xe. Như vậy, với người VN, bình chữa cháy vẫn là dụng cụ rất thiếu an toàn. Thiết nghĩ để người dân tin tưởng, an lòng khi lắp đặt bình chữa cháy trong xe thì cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm định thật kỹ bình chữa cháy trước khi cho xuất bán. Có sự bảo đảm của cơ quan chức năng thì người dân an tâm sử dụng hơn.
Đặng Minh Đăng
(H.Trà Ôn, Vĩnh Long)
Chưa phù hợp
Theo tôi, ô tô cá nhân có độ an toàn cao, tỷ lệ xe bị cháy nổ hằng năm rất thấp. Các quốc gia có tiêu chuẩn an toàn cao hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, EU… cũng không tích hợp và sử dụng bình chữa cháy trên xe cá nhân. Như vậy tại sao VN lại bắt buộc áp dụng quy định này. Không thể so sánh ta với Nga, vì Nga là nước có khí hậu lạnh quanh năm nên bình chữa cháy để trong xe không có vấn đề gì.
Võ Mạnh Tân
(Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng)
Nguyễn Đình Phước
Bình cứu hỏa vốn là loại thiết bị khó bảo quản. Không chỉ dễ nổ khi gặp nhiệt độ tăng cao, mà ngay cả khi lái xe trong điều kiện không ổn định như đường gập ghềnh, xóc... cũng có thể làm cho áp suất trong bình tăng và có nguy cơ gây nổ. VN có khí hậu nắng nóng quanh năm, thời gian gần đây còn bị hạn hán. Hơn thế, đường sá VN thì thật kinh khủng, ổ voi ổ gà quá nhiều. Như vậy thì gắn bình chữa cháy để tự hại mình trước khi “bà hỏa” tìm đến.
Nguyễn Đình Phước
(Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
Nguyễn Đức Nghĩa
Tôi chưa tin những người đã và đang lắp đặt thiết bị chữa cháy trên xe ô tô là do họ nhận thức được tầm quan trọng của nó, chủ yếu chỉ gắn để đối phó. Qua dư luận chung quanh, tôi vẫn thấy số người phản đối việc này nhiều hơn là đồng tình. Nếu VN chưa từng xảy ra nổ bình chữa cháy, nổ gas... thì có lẽ ai cũng yên tâm mà lắp bình chữa cháy vào xe. Ở VN, tìm cho được nơi bán hàng thật, hàng đúng chất lượng và chịu bảo hành mãi mãi thì thật quá khó.
Nguyễn Đức Nghĩa 
(TP.Đà Nẵng)
T.T - Duy Khang
 (thực hiện)

Bình luận 9

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Ngọc Hải

Nguyễn Ngọc Hải

Trời ơi! Các bạn tranh luận nhiều làm gì. Quy định thì phải chấp hành. Nếu muốn an toàn cho mình và gia đình mình khỏi bị chết do nổ bình cứu hỏa như các lý do mà mọi người đã nói nhiều thì theo tôi, để không bị công an phạt, các bạn có xe mua vỏ bình bình cứu hỏa rồi để trên xe chỗ công an dễ nhìn thấy nhất.
Nguyễn Đức Minh

Nguyễn Đức Minh

Sắp tới coi chừng mỗi cá nhân đều phải mang theo bình chữa cháy
Hoang Loan

Hoang Loan

Mua cái bình 500ml, xịt hết bọt ra rồi để ở cánh cửa xe. CA kêu vào thì lấy ra cho xem. Thế là xong
Zoco

Zoco

Tất cả là vì tính mạng và tài sản của dân, tôi để bình cứu hỏa 4 năm trên oto rồi có vấn đề gì đâu. Tôi sẽ thay thế bình cứu hỏa khác khi đúng thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất. Mong cơ quan quản lý thị trường đừng để 1 số cá nhân trục lợi.
Anh Huynh Ngoc

Anh Huynh Ngoc

Thế bạn đã xem khung nhiệt độ bảo quản bình CC dán trên bình chưa? Rồi hôm nào đậu xe ngoài trời nắng bạn thử vứt nhiệt kế bên cạnh bình rồi lúc ra lấy xe bạn xem thử nhiệt độ lúc đó là bao nhiêu và cao hơn khuyến cáo của Nhà SX bình CC bao nhiêu độ chưa? Nếu bình tự nổ do nhiệt độ trong xe bạn cao thì đừng mong Nhà SX hay cơ quan QLTT.... có trách nhiệm với bạn, vì chả có loại bình CC dân dụng nào có thể để trong môi trường nhiệt độ 7-80 độ + dằn xóc như trong ô tô mà an toàn cả.
thanh

thanh

Các bạn nhầm to rồi nhé, bây giờ đa số xe đều có máy lạnh cũng như người ta đang ngồi trong phòng máy lạnh, rất thoải mái nên ý tưởng rất là phong phú.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm