Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 7.1 đăng bài Lì như giá cước và Dùng quyền tẩy chay.
Bất công bằng
Các doanh nghiệp (DN) liên kết với nhau để cùng định ra một mức giá chung nhằm thu lợi và khiến người tiêu dùng bị thiệt hại là vi phạm luật cạnh tranh. Dù giá tăng nhưng người tiêu dùng không thể có lựa chọn nào khác bởi các DN đã liên kết với nhau, khách hàng cho dù đi đâu cũng phải trả một mức giá đó. Cuối cùng, chỉ có người tiêu dùng là chịu thiệt hại. Đây là một sự bất công mà nhà nước cần phải can thiệp để giải quyết, không thể để DN lũng đoạn thị trường như vậy được.
Nguyễn Văn Nguyên (Bắc Ninh)
Nghịch lý
Trong khi các nước cạnh tranh nhau cố gắng giảm triệt để chi phí nguyên - nhiên vật liệu, phí vận chuyển, chi phí quản lý để giảm giá nhằm cạnh tranh thì tại VN vẫn cố thủ giữ nguyên mức cước vận tải cho dù giá xăng dầu đã giảm. Đây là một nghịch lý cần phải giải quyết ngay. Tư tưởng kinh doanh của tiểu thương chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt đã khiến nền kinh tế nước nhà càng trì trệ.
Đào Phương Anh (Nghệ An)
Nhà nước cần can thiệp
Mình là sinh viên, các ngày lễ hay dịp được nghỉ đều đi xe khách về quê thăm nhà. Năm nay, thấy giá xăng dầu giảm, cũng nghe nói nhà nước yêu cầu các DN báo cáo việc giảm giá cước, mình cũng mừng. Thế nhưng cho dù giá xăng dầu đã giảm rất nhiều, mình vẫn không hiểu tại sao giá vé xe về quê vẫn không giảm. Thậm chí mình mua vé xe về tết lại còn tăng gần gấp đôi. Thế giá cước vận tải trong trường hợp này là giá nào? Có đúng với giá trị thật của nó hay là các nhà xe quyết định liên kết đề ra một mức giá chung. Dù rằng kinh tế thị trường, các DN có quyền quyết định mức giá, nhưng không thể lợi dụng vị thế, liên kết với nhau để làm giá như thế nào cũng được. Cơ quan chức năng cần phải can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.
Thiên Ân (TX.Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị)
Chưa hợp lý
Giá xăng thế giới đã giảm đến 70% trong khi VN chỉ giảm nhỏ giọt mà cũng lại giảm theo nhiều lần, nhiều đợt từng chút một. Trong khi đó, thủ tục điều chỉnh giá cước lại nhiêu khê, phức tạp cũng là nguyên nhân khiến DN “ngại” giảm giá. Vì vậy, theo tôi, trước khi buộc DN giảm giá theo đúng giá trị thật thì trước hết nhà nước nên xem xét điều chỉnh giá xăng dầu cho đúng thực tế của nó. Nếu giá xăng dầu và các thuế, phí… đã giảm đúng giá trị mà DN vẫn cố tình lì giảm cước thì cứ theo quy định mà xử phạt.
Trần Minh Đức (Q.10, TP.HCM)
Lương Thị Ân Ân (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Đỗ Đức Duy (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
T.T - Hải Nam (thực hiện)
|
Bình luận (0)