Tôi có ý kiến: Phải quản lý chặt chẽ nguồn phóng xạ

06/01/2016 05:08 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 5.1 đăng bài Mất phóng xạ ở Nhà máy xi măng Bắc Kạn .

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 5.1 đăng bài Mất phóng xạ ở Nhà máy xi măng Bắc Kạn.

Chuyện như đùa
Kiểm soát phóng xạ mà nghe cứ như chuyện con gà, con vịt trong vườn vậy. Mất lúc nào mà cả công ty từ lãnh đạo đến nhân viên không hay biết. Chất phóng xạ nguy hiểm như thế nào thì ai cũng biết rồi, nếu lọt vào tay kẻ xấu hay người không hiểu biết thì hậu quả rất khó lường. Mong người có trách nhiệm nhanh chóng truy tìm lại để không gây hoang mang cho người dân.
Thắng Minh (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng)
Quản lý quan trọng lắm
Không cần biết nhà máy xi măng sử dụng chất phóng xạ để làm gì nhưng đây là chất đặc biệt nên cần phải có sự quản lý của các cơ quan chức năng. Bản thân công ty cũng phải có trách nhiệm quản lý nghiêm ngặt, thế mà lại để mất, mà mất lúc nào cũng không hay, chứng tỏ công tác quản lý của địa phương quá lỏng lẻo. Theo tôi, nhiều khả năng nguồn phóng xạ này đã bị kẻ xấu lấy trộm mà rất có thể có liên quan đến người của công ty, đã tuồn phóng xạ ra ngoài bán để trục lợi. Bởi kích thước và trọng lượng của nguồn phóng xạ này khá lớn, không thể bị thất lạc dễ dàng được.
Trần Thanh Long (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Lo lắng
Không chỉ người dân ở khu vực này mà cả người dân những nơi khác cũng hoang mang, nếu nguồn phóng xạ đó được đưa ra ngoài, bởi nguồn phóng xạ này dù đã bị làm nghèo, không còn mạnh nhưng vẫn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người. Còn nguy hiểm hơn nữa nếu nó bị kẻ xấu lấy sử dụng cho mục đích phá hoại nào đó.
Nguyễn Đức Hiệp (H.Hải Lăng, Quảng Trị)
Trách nhiệm thuộc về ai?
Để xảy ra mất nguồn phóng xạ thì ai là người chịu trách nhiệm, sao chưa thấy nhắc đến. Nếu công ty không hoạt động nhiều năm nay thì tại sao cơ quan chức năng không cho thu hồi nguồn phóng xạ ngay mà cứ để đó dẫn đến bị mất lúc nào không hay biết. Trách nhiệm này đầu tiên thuộc về lãnh đạo công ty nhưng cả những cơ quan quản lý ở địa phương cũng không thể không có trách nhiệm trong việc này.
Nguyễn Hữu Luân (Q.10, TP.HCM)
Nhanh chóng tìm kiếm
Rất mong các cơ quan chức trách khẩn trương tìm kiếm nguồn phóng xạ càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng cũng như sự an tâm cho người dân. Đây không phải là lần đầu bị mất nguồn phóng xạ. Đầu năm 2015, tại một đơn vị ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng bị mất nguồn phóng xạ. Những vụ việc này là bài học trong công tác quản lý nguồn phóng xạ nói chung, mong rằng trong tương lai sẽ không xảy ra trường hợp nào tương tự.
Lê Minh Thành (Q.3, TP.HCM)
Phóng xạ là chất nguy hiểm, thuộc danh mục các chất phải được quản lý chặt chẽ, vậy mà bị mất lúc nào không ai biết thì cũng lạ. Nay sự việc đã diễn ra thì cần nhanh chóng truy tìm, thu hồi lại để tránh gây hậu quả.
Nguyễn Ngọc Điền (Q.7, TP.HCM)
Qua sự việc này, các cơ quan quản lý nguồn phóng xạ cần rút kinh nghiệm trong công việc của mình. Nên quản lý chặt và kiểm tra, thống kê định kỳ tất cả các nguồn phóng xạ đang nằm trong các đơn vị, tổ chức. Trường hợp nào ngưng sử dụng thì phải đưa về quản lý ngay. Một vật nguy hiểm tại sao lại có thể lơ là kiểm soát như thế.
Nguyễn Văn Cường (TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
TT - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.