Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: Chọn mô tô 'khủng' dẫn đoàn ở Sài Gòn

23/05/2016 09:40 GMT+7

Mỗi khi tham gia dẫn đoàn cho các Tổng thống, nguyên thủ quốc gia, các mô tô có hình dáng to lớn thường được lựa chọn để thể hiện sự uy nghi, trân trọng đối với nguyên thủ quốc gia đó.

Trung tá Nguyễn Văn Hải có gần 30 năm kinh nghiện dẫn đoàn và là người đã dẫn đường cho 3 đời tổng thống Mỹ George H. W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush chia sẻ về những lần dẫn đoàn với những kỷ niệm khác nhau.
Đội xe dành cho Nguyên thủ, Tổng thống
Ở TP.HCM nhắc tới Đội tuần tra dẫn đoàn (thuộc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM) là nghĩ đến công việc đặc thù là dẫn đường cho các nguyên thủ quốc gia. Nghề này luôn phải thường xuyên điều khiển mô tô, ô tô chuyên dụng, đặc biệt là những loại xe có phân khối “khủng” trên đường.
Theo trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội tuần tra dẫn đường được thành lập năm 1985. Thời điểm ban đầu, đội chỉ có 4 chiếc mô tô từ 750 cc đến 900 cc. Sau đó mới được cấp trên tăng cường thêm 25 xe mô tô từ 400 cc đến 900 cc. Trong đó có những xe đặc chủng dung tích đến 1.500 cc, 900 cc, 850 cc, 750 cc dùng để hộ tống các nguyên thủ. Bên cạnh đó để có thể điều khiển được xe, đội đã được chuyên gia Nhật sang huấn luyện kỹ thuật chạy xe.
Hiện quân số xe của đội được trang bị hơn 60 mô tô các loại, trong đó có những xe đặc chủng dung tích đến 1.500 cc, 900 cc, 850 cc, 750 cc dùng để hộ tống các nguyên thủ.
 Các xe phân khối lớn dẫn đoàn nguyên thủ quốc gia
Tuy các loại xe dẫn đường đã có cách đây gần 25 năm, nhưng qua công tác bảo dưỡng định kỳ rất kỹ lưỡng của đội và có sự giám sát của chỉ huy nên đến bây giờ vẫn giữ được chất lượng tốt.
Nhớ lại những lần thiết lập đội hình trên đường, trung tá Hải nói: “Đối với đội xe dẫn đường các nguyên thủ nước ngoài thường phải phục vụ theo chỉ đạo từ thông tư 61 của Bộ Công an (phương án A - cao nhất đối với nguyên thủ quốc gia) đến gần 20 xe, phân chia đều ở trước và sau.
Tuy nhiên, đối với các tổng thống Mỹ vừa qua thì ít hơn. Do an ninh đặc biệt và cũng theo yêu cầu từ phía Mỹ nên những xe dẫn đường từ khoảng 10 đến 12 xe mô tô các loại”.
Trung tá Hải nhớ lại, lần gần đây nhất là dẫn đường cho tổng thống George W. Bush, đội đã sử dụng đến 4 loại xe phân khối lớn 1500 cc, 900 cc, 850 cc, 750 cc dẫn đoàn, Cứ thế xếp theo thứ tự lần lượt các xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn thì di chuyển phía sau.
Theo trung tá Hải thường những loại xe phân khối lớn, có hình dạng đồ sộ được chọn đi đầu tượng trưng cho sự uy nghi trân trọng đối với những nguyên thủ trong đoàn đó. Cũng qua đó, mỗi loại xe này đặc tính tùy theo trình độ của người điều khiển mà được giao từng loại phương tiện cụ thể.
Những loại xe mô tô phân khối lớn luôn được lựa chọn làm nhiệm vụ dẫn đoànNhững xe mô tô phân khối lớn luôn được lựa chọn làm nhiệm vụ dẫn đoàn - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Những 'cú ngoặt' khi Tổng thống Mỹ đổi ý
Để không bị lúng túng trong việc dẫn đường, những lần như vậy đội cùng các đơn vị liên quan hợp, bàn bạc đưa ra nhiều phương án ứng phó với sự cố bất ngờ nhất.
“Đối với một người chỉ huy dẫn đoàn trong đầu luôn luôn phải có 3 phương án để ứng phó. Nếu phương án A có sự cố thì phải chuyển ngay phương án B ngay. Nếu phán đoán đoạn đường phía trước không an toàn người chỉ huy có khi phải đánh lái 180 độ để tránh nguy hiểm” Trung tá Hải chia sẻ.
Trung tá Nguyễn Văn Hải có gần 30 năm kinh nghiện dẫn đoàn và là người đã dẫn đường cho 3 đời tổng thống Mỹ Trung tá Nguyễn Văn Hải có gần 30 năm kinh nghiệm dẫn đoàn và là người đã dẫn đường cho 3 đời tổng thống Mỹ - Ảnh: Nguyên Trương
Xe đặc chủng có dung tích xi lanh lớn dùng để hộ tống các nguyên thủXe đặc chủng có dung tích xi lanh lớn dùng để hộ tống các nguyên thủ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trong trường hợp khi xoay chuyển phương án A về phương án dự phòng thì lực lượng CSGT có mặt tại điểm đó lập tức tổ chức phân luồng, cấm xe qua lại trên đoạn đường dự trù đoàn chuẩn bị đi qua.
Trước ngày dẫn đường chính thức, cán bộ chiến sĩ được chọn phải tập huấn kỹ năng, diễn tập, lắp ráp nhiều đội hình khác nhau. Những chiến sĩ của đội phải tập chạy xe hằng tháng với những bài tập chặt chẽ như đội hình hàng xếp cọc, vượt địa hình, chạy đội hình chữ J - Z, chạy đồng hồ bấm giờ mới có thể đạt tiêu chuẩn.
“Cái đó giúp tạo nên sự nhanh nhạy, giải quyết tình huống một cách khéo léo của người cầm lái” Trung tá Hải nói.
Nhắc lại những trở ngại đã gặp phải khi dẫn đường cho tổng thống là điều kiện thời tiết hoặc sự cố tắt đường hoặc trong khi đi từ điển A đến điểm B khách yêu cầu chuyển sang hướng khác lập tức báo về trung tâm tìm hướng xử lý điều chuyển qua phương án dự phòng.
Hai lần dẫn đường cho tổng thống Mỹ, trung tá Hải nhớ nhất là lần phục vụ tổng thống G. W. Bush di chuyển từ Sân bay Tân Sơn Nhất về khách sạn New World, khi đoàn đang lao nhanh trên đường thì tổng thống nhận được lời mời hẹn ăn tối từ thủ tướng Úc tại một nhà hàng. Vì vậy kế hoạch bị thay đổi hoàn toàn trong tích tắc.
Hay khi dẫn đoàn cho tổng thống Bill Clinton (năm 2000) từ khách sạn New World để ra sân bay Tân Sơn Nhất rời Việt Nam. Theo lộ trình định sẵn, đoàn đang di chuyển trên đường Pasteur thì Tổng thống bất chợt muốn rẽ sang nhà hàng nằm trên đường Điện Biên Phủ để dùng một tô phở trước khi rời Việt Nam.
“Thế là tôi phải báo cáo về sở chỉ huy qua một kênh riêng của đoàn để xin phép đổi phương án khác. Sau khi được sự đồng ý trong tích tắc tôi đánh lái rẽ phải vào Điện Biên Phủ đúng theo yêu cầu của tổng thống”, trung tá Hải chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.