Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: Con gái ngài Bill Clinton hỏi trận Bạch Đằng giang

21/05/2016 13:05 GMT+7

Ông luôn căng thẳng với tiếng còi hú bên tai khi hướng dẫn tham quan cho đoàn Tổng thống Bill Clinton năm 2000. Ông còn bất ngờ khi con gái Tổng thống, cô Chelsea dừng lại khá lâu trước bức họa Bạch Đằng giang và nhờ ông nói lại về sự kiện Trần Hưng Đạo ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông.

Chưa hết, cô con gái rượu của Tổng thống Mỹ Bill Clinton là Chelsea Clinton đã hỏi tới sự kiện tự thiêu của hòa thượng Thích Quảng Đức năm 1963 và yêu cầu được tới thăm nơi này. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 11.2000 của gia đình Tổng thống Bill Clinton có một điều đặc biệt là tại TP.HCM mỗi thành viên trong gia đình đều có lịch trình độc lập và có hướng dẫn viên riêng.
Theo sự phân công, ông Nguyễn Trí Dũng (hướng dẫn viên của Sài Gòn Tourist) nhận nhiệm vụ hướng dẫn cô con gái duy nhất của nhà Clinton là thiếu nữ Chelsea Clinton năm ấy vừa tròn 20 tuổi.
Căng thẳng, vượt vòng an ninh
Sau 16 năm hướng dẫn cho con gái Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Chelsea Clinton thăm các địa danh trong thành phố, ông Nguyễn Trí Dũng (sinh năm 1958) vẫn còn nguyên cảm giác căng thẳng khi tiếng còi hú cứ inh ỏi bên tai suốt quãng đường của lịch trình.
Ông Dũng kể, tối 18.11.2000, ông nhận tin nhắn của ông Văn Thiện Dũng, khi ấy là Phó phòng Công ty Sài Gòn Tourist với nội dung: “Sáng mai 8 giờ bác có mặt nhận công tác”.
Như mọi lần, đúng 8 giờ ông Trí Dũng có mặt ở văn phòng của công ty, khi này vị phó phòng mới nói cho ông Trí Dũng biết lịch của hai người hôm nay là phục vụ đoàn Tổng thống Mỹ.
“Nghe vậy tội chợt giật mình, nhưng đây là công việc nên sẽ cố gắng làm tốt nhất có thể chứ cũng không hồi hộp”, ông Dũng nhớ lại.
Ông Nguyễn Trí Dũng nhớ lại buổi dẫn tour với tiếng còi hú inh ỏi
Ông Nguyễn Trí Dũng nhớ lại buổi dẫn tour với tiếng còi hú inh ỏi Vũ Phượng
Địa điểm hẹn là khách sạn New World, nhưng khi mới đến chợ Bến Thành thì tất cả các ngã đường đã bị chặn lại. Sau khi gửi xe, ông Dũng đi bộ qua dàn cảnh vệ gặp một công an người Việt. Như đã được thông báo trước, anh công an thu CMND, hẹn vài ngày sau lên lấy lại. Sau đó, anh công an kiểm tra xem ông mang theo những gì trên người rồi mới cho an ninh đến dẫn đường vào khách sạn.
Theo lời ông Dũng, đến khoảng 9 giờ thì ông có mặt trong New World. Khách sạn hôm ấy không có khách, mà xung quanh toàn là cảnh vệ, mặc vest đen, đeo bộ đàm nhỏ ở cổ tay áo, mặt lạnh như tiền, không cười, không nói với ông tiếng nào.
Ông Dũng kể: “Tôi cứ ngồi ở dưới sảnh, ngồi đợi mãi đến khoảng 1 giờ chiều thì thấy mọi người bắt đầu xôn xao. Tôi nghe lóng ngóng được là gia đình Tổng thống đã đi ăn phở 2000 về, nhưng xung quanh cũng chỉ toàn cảnh vệ chứ không thấy Tổng thống đi lối chỗ tôi ngồi”.
Khoảng 30 phút sau, phu nhân Tổng thống là bà Hillary Clinton và con gái là Chelsea Clinton bước xuống đứng ở chân cầu thang. Một cảnh vệ người Mỹ lúc này tiến tới chỗ ông Dũng ngồi giới thiệu là ông Dũng sẽ hướng dẫn cho Chelsea, còn vị phó phòng hướng dẫn cho bà Hillary rồi tách thành hai đoàn, đi theo hai hướng ra xe để rời khách sạn.
Ngoài những cảnh vệ người Mỹ, cảnh sát Việt Nam đi theo ở nhiều xe khác thì xe của ông Dũng gồm có tài xế người Việt, một anh cảnh vệ người Mỹ, Chelsea, một cô bạn thân của Chelsea, một cô chụp hình người Mỹ và một vị đại tá người Việt.
Suốt chặng đường đi, điều khiến ông Dũng căng thẳng nhất không phải là việc ngồi chung xe với anh cảnh vệ mặt đằm đằm không rằng không nói, mà là tiếng còi hú inh ỏi khắp quãng đường đi.
Ông Dũng chia sẻ: “Có kinh nghiệm dẫn nhiều đoàn nước ngoài, cũng đều là những người có địa vị nên tôi không mất bình tĩnh nhưng rất căng thẳng, ngoài tiếng còi inh ỏi, hai bên đường còn hàng ngàn người dân đứng dõi theo xe giơ tay chào. Chưa bao giờ tôi làm việc trong môi trường thế này”.
Muốn nghe lịch sử Việt Nam
Địa điểm đầu tiên mà đoàn của ông Dũng đến là Bảo tàng lịch sử Việt Nam (quận 1), với công việc của một hướng dẫn viên, dĩ nhiên ông Dũng giới thiệu về tất cả những hiện vật và bức tranh trưng bày tại đây. Tuy nhiên, Chelsea dừng lại khá lâu trước bức họa Bạch Đằng giang và nhờ ông Dũng nói lại về sự kiện lịch sử Trần Hưng Đạo ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông.
Gia đình cựu Tổng thống Clinton
Gia đình cựu Tổng thống Clinton Shutterstock
Ông Dũng cho biết mình cảm thấy rất lạ vì không phải ai cũng hỏi thêm những câu chuyện bên lề như vậy. Tuy nhiên, vì đây là con gái của Tổng thống Mỹ nên trước mỗi câu trả lời, ông Dũng đều phải suy nghĩ thật kỹ để trả lời không bị ảnh hưởng đến chính trị nhưng vẫn toát lên được tinh thần yêu nước hào hùng và nét đẹp văn hóa của con người Việt Nam.
Rời khỏi Bảo tàng lịch sử Việt Nam, Đoàn đến khách sạn Caravelle dự hội thảo và sau đó là chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3).
Đến chùa Vĩnh Nghiêm, một lần nữa ông Dũng lại bất ngờ khi đang giới thiệu về lịch sử của ngôi chùa thì Chelsea hỏi: “Tôi nghe nói năm 1963 có đảo chính ở Sài Gòn, trước đó có một vị sư tự thiêu anh có biết không?”
Khi này ông Dũng mới giải thích cho Chelsea nghe câu chuyện về hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ở ngã tư Lê Văn Duyệt - Phan Đình Phùng (là ngã tư Cách mạng tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu hiện tại) và người dân có tượng của ông ở đây để tưởng nhớ. Nghe vậy, Chelsea yêu cầu được đến đây để tận mắt chứng kiến.

Bao nhiêu năm rồi vẫn vậy, nghĩ lại vẫn thấy Chelsea rất lịch sự, nhạy bén, đặc biệt là sinh ra trong gia đình đầy quyền uy nhưng cô không tỏ tính tiểu thư. Thay vào đó là cô chú ý tới tất cả những điểm được đến, ham học hỏi và nói chuyện rất nhã nhặn, lịch sự.

Ông Nguyễn Trí Dũng

Đây là điều bất ngờ, hoàn toàn nằm ngoài kế hoạch, ông Dũng phải trao đổi với vị đại tá người Việt đi cùng đoàn, sau khi vị này trao đổi với các bộ phận cảnh vệ khác và tất cả báo sẵn sàng thì mọi người bắt đầu xuất phát.
Đến hơn 6 giờ chiều, đoàn về đến New World, Chelsea hòa nhã nói cảm ơn ông Dũng rồi mới lên phòng riêng để chuẩn bị hành lý rời Việt Nam.
Ông Dũng bước ra khỏi New World nhưng ngoài lực lượng cảnh vệ thì đường phố vẫn không có ai, vì để đảm bảo an ninh biệt lập cho khách sạn gia đình Tổng thống lưu trú.
Ấn tượng với sự hòa nhã của Chelsea
Khi được hỏi về cảm xúc của mình sau tour hướng dẫn cho vị khách đặc biệt, ông Dũng chia sẻ: “Bao nhiêu năm rồi vẫn vậy, nghĩ lại vẫn thấy Chelsea rất lịch sự, nhạy bén, đặc biệt là sinh ra trong gia đình đầy quyền uy nhưng cô không tỏ tính tiểu thư. Thay vào đó là cô chú ý tới tất cả những điểm được đến, ham học hỏi và nói chuyện rất nhã nhặn, lịch sự”.
Mặc dù không có một tấm hình lưu niệm cùng Chelsea vì đoàn khi ấy rất khó, không cho phép chụp hình chung nhưng những kỷ niệm về một ngày hướng dẫn tour city cho con gái của Tổng thống Mỹ vẫn luôn trong suy nghĩ.
Ông Dũng cho biết đây đương nhiên là một trong những cột mốc của nghề mà cả cuộc đời ông sẽ không thể nào quên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.