TP.HCM có ca nhiễm Covid-19 mới: Cư dân chung cư xin nghỉ phòng dịch, xếp hàng chờ xét nghiệm

18/05/2021 15:20 GMT+7

Sau khi TP.HCM có ca nhiễm Covid-19 sống tại block A1 chung cư Sunview Town (P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức), chiều 18.5, cư dân ở 3 block của chung cư được yêu cầu lấy mẫu, hàng quán đóng cửa, một số xin nghỉ việc phòng dịch.

13 giờ ngày 18.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM khẳng định ca nghi ngờ nhiễm Covid-19 sống tại chung cư Sunview Town đã có kết quả dương tính Covid-19. Do đó, HCDC đang mở rộng diện lấy mẫu giám sát ở cả 3 block chung cư Sunview Town nơi bệnh nhân cư trú, với số lượng khoảng gần 6.000 người.

Có ca nhiễm Covid-19 ở chung cư SunView Town, lấy mẫu xét nghiệm hàng ngàn người

Đóng cửa phòng dịch

Theo ghi nhận của PV, block A1 của chung cư Sunview Town có khu vực sân chung với block A2, A3. Trong buổi sáng, nhân viên y tế lên từng phòng của block A1 để lấy mẫu xét nghiệm. 14 giờ, cơ quan chức năng khẩn trương sắp xếp bàn ghế dưới sảnh của block A2, A3 để yêu cầu cư dân ở sân chung cư lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Block A1 được khoanh vùng cô lập từ 8 giờ 30 phút sáng

Ảnh: Vũ Phượng

Nhân viên y tế khá đông và nhiều tốp di chuyển tới chung cư để thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm

Ảnh: Cao An Biên

Khu vực công viên chung của 3 block vắng vẻ, không có cư dân đi lại, chỉ có cơ quan chức năng và ban quản lý, bảo vệ chung cư khẩn trương làm nhiệm vụ. 

Chung cư Sunview Town ở TP.HCM xôn xao vì ca dương tính Covid-19: "Dịch bệnh tới nhanh quá"

Một chủ quán ăn ở block A2 cho biết, từ 8 giờ 30 sáng, dây giăng được cơ quan chức năng bao quanh khu vực block A1, các hàng quán đã mở cửa được thông báo chỉ phục vụ bán mang về. Bà chủ quán chia sẻ: "Giờ không biết có nên bán nữa không hay nghỉ luôn, hàng quán nghỉ hết rồi cư dân ở đây ăn uống thế nào, tôi còn phân vân quá không biết cứ bán cho người dân mang về hay nghỉ luôn".
Đến chiều, nhiều hàng quán chọn cách đóng cửa, chỉ có siêu thị phục vụ thực phẩm hiện vẫn còn mở cửa.

Nhiều người dân nghe tin block mình sinh sống bị khoanh vùng đã xin nghỉ việc chạy về

Ảnh: Vũ Phượng

Hàng quán thay vì để biển bán mang về đã đóng cửa nghỉ vào chiều 18.5

Ảnh: Vũ Phượng

Trong khi đó, chị K. (cư dân block A1) cũng cho hay, một số người bán hàng vẫn rao trên trang mạng xã hội cộng đồng của chung cư là giao hàng tận nơi, nhưng chị e rằng với tình hình này, có ai dám đi giao hay không. 

Tự xin nghỉ việc để cách ly

Từ sáng đến chiều 18.5, nhiều người có người thân sinh sống trong block A1 vội vàng mang thực phẩm đến tiếp tế, nhờ cơ quan chức năng gửi lên. Nhiều người khác đang đi làm cũng vội vã trở về để lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà chờ thông báo mới nhất của cơ quan chức năng. 
Anh Phạm Lâm (33 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) lo lắng vì làm shipper giao hàng trước chung cư Sunview Town. Ban đầu, người này hoàn toàn không biết vụ phong tỏa cho đến khi được chúng tôi (PV) thông báo.

Quán cà phê đóng cửa

Ảnh: Vũ Phượng

Các hàng quán khác cũng tạm thời đóng cửa

Ảnh: Vũ Phượng

Khuôn viên chung cư vắng vẻ

Ảnh: Vũ Phượng

“Ủa, có phong tỏa hả? Mới biết luôn á. Nay mấy đơn hàng ở block B, cũng may không có block A, không biết mấy ngày trước có giao cho ai bên đó không”, nói xong người này lập tức chụp ảnh chung cư thông báo cho các đồng nghiệp.
Shipper cho biết mình không quá lo lắng vì khi giao hàng, lúc nào anh cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang phòng dịch. “Nhưng dịch bệnh thì đâu ai nói trước được gì, cứ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với khách. Nếu mà cho tôi giao ở nơi phong tỏa chắc không dám giao thật, bệnh rồi ai nuôi gia đình”, anh Lâm cho hay.
Anh Hoàng Minh Phước (30 tuổi, block A2 của khu chung cư Sunview Town) đang khệ nệ mang những túi thực phẩm lên tòa nhà của mình. Anh Phước cho biết từ sáng, khi nghe thông tin block A1 tại chung cư bị phong tỏa, anh lập tức gọi điện thoại đến cơ quan xin nghỉ một tuần rồi cùng cả gia đình tự cách ly tại phòng.

Người dân trở về block A1 mang theo thực phẩm dự trữ

Ảnh: Vũ Phượng

Người dân hạn chế xuống khu vực khuôn viên

Ảnh: Vũ Phượng

“Tòa của tôi thì không nằm trong diện phong tỏa, nhưng mà bình thường tôi vẫn gặp và tiếp xúc với nhiều người nên xin nghỉ cho chắc ăn. Tôi không biết mình có mắc bệnh hay không, nên cứ tự cách ly trong phòng đến cuối tuần rồi tính. Tôi mua trước thực phẩm cũng một phần là sợ xét nghiệm mấy tòa kia có người dương tính, rồi phong tỏa luôn đến tòa của tôi. Lúc đó mà không có đồ dự trữ cũng cực à”, anh nói.
Chỉ vào những túi thực phẩm đầy ắp thịt, rau củ quả, anh kể đó chính là nguồn sống của cả gia đình trong suốt tuần này. Dù cuộc sống có phần đảo lộn vì dịch, nhưng anh Phước nói mình sẽ tuân thủ tốt quy định cách ly.
“Nghe nói cư dân của cả chung cư sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nên tôi cũng yên tâm. Tôi và gia đình cũng sẽ thực hiện tốt để biết mình có mắc bệnh hay không”. Nói xong, anh vội vã trở về phòng.
Đến 15 giờ, cư dân đổ xuống sân để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, bảo vệ yêu cầu mỗi người đứng cách nhau 1m, hàng xếp dài từ phòng lấy mẫu tới khu vực cổng.

Lấy mẫu cho cư dân trước khi lên block A1

Ảnh: Vũ Phượng

Trái với anh Phước, bà Nguyễn Hoàng Thu (52 tuổi, block A1) của chung cư biết nơi mình ở bị phong tỏa từ rất muộn. Bà nói sáng mình và con gái đi làm sớm nên không biết thông tin, đến khi đọc trên báo thì mới “hết hồn”.
“Trời, ban đầu hoang mang lắm nên tôi lập tức nghỉ làm rồi về liền. Tôi có mua ít đồ để ăn khi cách ly, giờ ngồi chờ xét nghiệm nè. Biết tin mà thấy mọi thứ như đảo lộn, nhưng tôi vẫn cố giữ bình tĩnh để có thể trở về coi tình hình sao. Lần này chắc phải cách ly lâu à, nên tôi cũng thủ trước tinh thần”, bà tâm sự.
Người phụ nữ này nói thêm dù thời gian cách ly có dài bao nhiêu thì bà vẫn sẽ chấp hành tốt, miễn sao bản thân và mọi người được an toàn. Sau khi được cán bộ y tế hướng dẫn, bà cùng chồng đi vào trong để lấy mẫu và tiến hành cách ly theo đúng quy định.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có mặt tại chung cư Sunview Town cho biết Sở Y tế đã chỉ đạo cho các đơn vị tập trung vừa lấy mẫu vừa xét nghiệm để có được kết quả sớm nhất trong đêm nay. Sở Y tế cũng đã triển khai tầm soát lấy mẫu, khoanh vùng, truy vết ngay những khu vực có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 này để có kết quả sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.