TP.HCM: Có thể học lệch giờ để giảm ùn tắc, sớm dời 2 bến xe

28/12/2016 09:02 GMT+7

Dẫn chứng chuyện kẹt xe , Chủ tịch UBND TP.HCM kể mới đây sau khi dự hội nghị tại Hội trường Thành ủy để về đến trụ sở UBND TP, cách chỉ vài km nhưng ông mất hết 45 phút do đường kẹt cứng.

Chiều 27.12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành, UBND quận, huyện để bàn giải pháp chống tình trạng ùn tắc giao thông đang xảy ra một cách rất nghiêm trọng trên địa bàn TP.
Ông Phong đặc biệt nhấn mạnh đến các giải pháp thực hiện từ nay đến Tết Nguyên đán.
VIDEO: Những hình ảnh thản nhiên vi phạm luật giao thông ở cầu chữ Y góp phần gây kẹt xe

tin liên quan

Áp lực kẹt xe kinh khủng ở trung tâm Sài Gòn
Ùn tắc, kẹt xe vốn đã quá quen thuộc với người dân Sài Gòn, nhưng kẹt dây chuyền, diễn ra cả ngày và liên hoàn trên nhiều tuyến đường trung tâm thì chưa bao giờ nặng nề như tuần qua.
Chủ tịch TP.HCM kể chuyện bị kẹt xe
Dẫn chứng chuyện kẹt xe, ông Phong kể mới đây sau khi dự hội nghị tại Hội trường Thành ủy (đường Bà Huyện Thanh Quan, Q.3) để về đến trụ sở UBND TP, cách chỉ vài ki lô mét nhưng ông mất hết 45 phút do đường kẹt cứng.
Kẹt xe gây ra tình trạng rất bức xúc. Một buổi sáng, dù đã chuẩn bị tư thế làm việc hiệu quả nhưng khi ra đường gặp phải kẹt xe thì mọi sự hưng phấn tiêu tan
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong

“Kẹt xe gây ra tình trạng rất bức xúc. Một buổi sáng, dù đã chuẩn bị tư thế làm việc hiệu quả nhưng khi ra đường gặp phải kẹt xe thì mọi sự hưng phấn tiêu tan”, ông Phong nói.
Báo cáo với lãnh đạo TP về giải pháp, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết TP đang quản lý 4 trạm thu phí, trong đó 3 trạm đã có làn thu phí tự động nhưng công nghệ lại khác nhau. Nếu chuyển đổi công nghệ sẽ phát sinh thêm vốn nên cần phải có cơ chế. Nếu UBND TP cho phép, trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ áp dụng chung công nghệ thu phí tự động, không dừng tại các trạm này.
Bên cạnh đó, ngay đầu năm 2017 Sở GTVT sẽ cho ra mắt cổng thông tin giao thông, giúp người dân nắm bắt và phản ánh các sự cố hạ tầng, những bất cập trong lĩnh vực giao thông đô thị. Website cũng cung cấp cho người dân bản đồ giao thông trực tuyến tích hợp với các tiện ích như dẫn đường, hướng dẫn lộ trình, tìm kiếm bãi đỗ xe, bệnh viện, trạm xăng, nhà vệ sinh công cộng...
Ông Cường cũng cho biết Sở đang chuẩn bị giải pháp tổ chức giải quyết ùn tắc theo từng khu vực cụ thể. Sắp tới, việc thu phí đậu xe ở các tuyến đường trung tâm sẽ thay đổi (thu theo giờ). Sở sẽ rà soát, xử lý 37 điểm ùn tắc; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phương án làm việc, học lệch ca, lệch giờ. Tháng 12.2017, Sở GTVT sẽ không cấp phép thi công chiếm dụng mặt đường và hoàn thành quy trình xử phạt nguội.
Đại tá Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho rằng tại các công trường thi công đào đường, nhà thầu phải cử người ra điều tiết giao thông để giảm kẹt xe. Tại các điểm nóng ùn tắc, một mình CSGT không tài nào giải quyết được nên UBND các quận, huyện phải huy động lực lượng dân phòng, dân quân... cùng phối hợp. Phải điều tiết từ sớm, chủ động lực lượng ngay từ đầu. Cũng theo ông Tài, việc cho đậu xe ở lề đường phải thu phí theo giờ và sử dụng công nghệ quản lý. Chứ như hiện nay chỉ thu 5.000 đồng/ô tô và cho đậu cả ngày rất lãng phí.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TP, đề nghị phải có quy định thi công đào đường vào các tháng 3, 5, 6, 8, chứ không nên cứ cuối năm lại tập trung đào đường như hiện nay, gây ảnh hưởng đến người dân, kẹt xe tăng.
Để giảm kẹt xe, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất thay đổi cách bố trí bến bãi xe buýt. Hiện nay tình trạng xe buýt tập trung gần chợ Bến Thành như “hình hoa thị” đã gây ùn tắc. Vì vậy, nên nghiên cứu lại trạm xe buýt tại trung tâm và tốt nhất xe buýt không cần vào trung tâm nhiều.
Khẩn trương dời 2 bến xe ra ngoại thành
Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, nhấn mạnh tình hình ùn tắc giao thông tại TP rất nghiêm trọng, không nói nhiều nữa mà phải làm thôi. Ông Khoa chỉ đạo năm 2017 dứt khoát phải hoàn thành 34 công trình và dự án Bến xe Miền Đông. Bến xe Miền Tây mới đến năm 2018 cũng phải xây xong. "Dời được 2 bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm được kẹt xe đáng kể. Tôi chịu trách nhiệm về 2 dự án này, vướng ở đâu phải báo cáo để tháo gỡ ngay", ông Khoa yêu cầu. Cũng theo ông Khoa, 2 bến xe này cần tăng cường bán vé xe qua mạng để hạn chế người dân vào mua vé, gây kẹt xe. Hiện nay tỷ lệ bán vé qua mạng tại các bến xe này mới đạt 20%.
Về vấn đề thu phí tự động tại các trạm, ông Khoa cho biết ngay tuần sau sẽ làm việc với Sở GTVT về vấn đề này để sớm có hệ thống thu phí tự động đồng bộ, góp phần kéo giảm ùn tắc ngay trước tết.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, kết luận ùn tắc giao thông gây lãng phí rất lớn cho xã hội, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Các sở ban ngành phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ. Sở GTVT phối hợp lực lượng Công an TP nắm bắt các vị trí ùn tắc để điều chỉnh kịp thời. Đây là công việc của cả TP, không phải của Sở GTVT hay của CSGT.
Ông Phong cho biết thường xuyên nhận được tin nhắn góp ý của người dân về giao thông. Ông Phong yêu cầu ông Khoa chỉ đạo Sở GTVT, Thông tin - Truyền thông, Công an TP nghiên cứu giải pháp nhắn tin qua điện thoại để cảnh báo những điểm kẹt xe giúp người dân chủ động tìm kiếm lộ trình phù hợp. Ông Phong chỉ đạo phải chấn chỉnh ngay tình trạng rào chắn thi công, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị; xử lý nghiêm bến cóc, xe dù.
Vượt 14.000 xe so với quy hoạch
Theo ông Bùi Xuân Cường, TP.HCM hiện có đến 26.000 xe taxi và hoạt động như taxi. Thế nhưng, ngoài khoảng 11.000 xe taxi của các doanh nghiệp taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh..., có đến khoảng 14.000 xe chạy theo dạng hợp đồng điện tử sử dụng công nghệ app như Grab, Uber, vượt 14.000 xe so với quy hoạch.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, dịp tết năm nay lượng khách tăng 20% so với tết năm ngoái, vượt 28% so với quy hoạch.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.