TP.HCM, Nam bộ liên tục đón 'mưa vàng' giải nhiệt từ chiều đến tối

10/04/2020 15:33 GMT+7

Những ngày này, TP.HCM và Nam bộ liên tục được đón ' mưa vàng' giải nhiệt sau những buổi trưa nắng gay gắt. Hôm nay, TP.HCM sẽ có mưa ở phía Bắc, sau đó lan rộng ra các tỉnh Nam bộ.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Nam bộ, lúc 15 giờ chiều 10.4, các quận, huyện ở phía Bắc TP.HCM đã bắt đầu xuất hiện mưa. Đây là cơn "mưa vàng" thứ ba xuất hiện trong 3 ngày liên tiếp, giúp TP.HCM và Nam bộ giải nhiệt sau những ngày nắng nóng kéo dài.

Sau “mưa vàng”, Nam bộ sẽ còn nắng nóng đến giữa tháng 5

Dự báo, cơn mưa ở phía Bắc TP.HCM sẽ tiếp tục lan rộng ra xung quanh, cả khu vực bắc Long An, nam Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực phía nam của Đồng Nai. Cơn mưa chiều nay dự báo kéo dài tới tối, có quận, huyện lượng mưa sẽ đạt ở mức 40 - 50mm. Lượng mưa này được đánh giá là mưa to. Đặc biệt, những cơn mưa vào cuối tháng 4 dự báo sẽ giúp giảm hạn, mặn ở khu vực miền Tây.
Những cơn mưa vào khoảng giữa tháng 4 vẫn là những cơn mưa trái mùa. Khi mưa xuất hiện vào cuối tháng 4 thì mới gọi là mưa chuyển mùa, từ mùa khô sang mùa mưa. Thông thường, tháng 4 năm nào khu vực Nam bộ cũng có những cơn "mưa vàng" giải nhiệt, nhưng hiếm khi có những cơn mưa với lượng mưa to như năm nay. 

Cơn mưa xoa dịu không khí sau buổi trưa nắng gắt

Ảnh: Hoài Nhân

Nguyên nhân của cơn mưa hôm nay vẫn là do nhiễu động gió Đông trên tầng cao, mang hơi ẩm từ biển vào. Qua quan sát trên ảnh mây vệ tinh và ảnh radar Nhà Bè cho thấy mây đối lưu đang phát triển mạnh trên khu vực tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.
Do vậy, mây đối lưu sẽ tiếp tục phát triển và gây ra mưa rào và đông cho các khu vực kể trên và lan sang TP.HCM và Long An. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.
Lúc 15 giờ 30 hôm nay, theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, lượng mưa tại Hóc Môn là 16mm, Bình Chánh 7mm và Thuận An (Bình Dương) 19mm.
Trong ngày hôm qua, lượng mưa đo được của cơn "mưa vàng" giải nhiệt ở một số trạm tại khu vực Nam bộ như sau: Đồng Xoài (Bình Phước) 66,4mm, Tà Lài (Đồng Nai) 53,6mm, Kà Tum (Tây Ninh) 49mm, Bình Long (Bình Phước) 45,8mm, Lê Minh Xuân (TP.HCM) 32mm...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.