Trại từ thiện ông Hai Nghị

10/01/2018 10:06 GMT+7

Năm 2005, ông Nghị về hưu, trong lòng mong muốn xây dựng cơ sở từ thiện để giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn.

Trại từ thiện do ông Lê Thanh Nghị (Hai Nghị, 70 tuổi), nguyên Phó trưởng công an H.An Phú (An Giang) vận động thành lập 12 năm qua đã xây dựng 110 căn nhà tình thương và là nơi phát cơm, khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo huyện biên giới.
Năm 2005, ông Nghị về hưu, trong lòng mong muốn xây dựng cơ sở từ thiện để giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn. Nghĩ là làm, ban đầu ông dùng lương hưu của mình đi thăm, tặng quà cho đồng đội cũ và người có công ở địa phương. Trong một chuyến thăm, thấy đồng đội mình sống trong cảnh nhà dột nát, khốn khó, ông kể đêm đó mình không thể chợp mắt. Sáng hôm sau, ông lên đơn vị cũ (Công an H.An Phú) để vận động xây nhà. Thật vui, các cán bộ, chiến sĩ và đoàn thanh niên trong đơn vị đều nhiệt tình ủng hộ. Không lâu sau, căn nhà nghĩa tình đồng đội nhanh chóng hoàn thành trong niềm hạnh phúc của mọi người.
Tiếng lành đồn xa, việc làm ý nghĩa của ông Nghị được nhiều nhà hảo tâm và bà con trong vùng ủng hộ. Người góp gỗ, người góp ngày công để xây nhà tình thương. Đến nay, sau 12 năm, đã có 110 căn nhà được xây mới và sửa chữa từ sự vận động của ông Nghị.
Anh Đinh Hoàng Huynh (ngụ ấp An Hưng, TT.An Phú) chia sẻ: “Gia đình tôi quá nghèo, quanh năm ai thuê gì làm đó. Ngôi nhà lá dựng từ hơn 10 năm trước đã cũ mục, dột nát. May có chú Hai Nghị cùng bà con xây cho tôi ngôi nhà mới, tường tô, nền lót gạch. Đây là động lực để tôi vươn lên trong cuộc sống, nuôi dạy con cái nên người. Sắp tới, vào những ngày không đi làm thuê, tôi sẽ cùng đoàn từ thiện đi cưa cây, xẻ gỗ để giúp người hoàn cảnh khó khăn như tôi được có mái nhà”.
Năm 2012, được sự hỗ trợ của một nhà hảo tâm cùng phần tiền dành dụm của mình, ông Nghị đã xây dựng cơ sở từ thiện tại TT.An Phú với tên gọi “Trại từ thiện”, kinh phí gần 500 triệu đồng. Hằng ngày, trại từ thiện là nơi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho hàng chục bệnh nhân nghèo và phục vụ hơn 100 suất cơm miễn phí cho công nhân nghèo, bác xe ôm, chị bán vé số, các học sinh nghèo… Từ 7 thành viên ban đầu, đến nay trại có gần 100 thành viên, chia làm nhiều tổ nhỏ. Cứ đến giờ là mọi người tập trung lại lo cơm nước, sắc thuốc, cưa cây đục gỗ… Mọi công việc được làm trong tiếng cười nói rộn ràng, tràn đầy tình yêu thương, chia sẻ. 
Ngoài ra, trại từ thiện còn đóng hòm để hỗ trợ những gia đình nghèo không may có người thân qua đời.
Ông Nghị cho biết để Phòng chẩn đoán đông y kết hợp thuốc nam hoạt động hiệu quả, ông đã mời lương y và xin phép cơ quan chức năng để hành nghề đúng luật. Hằng tuần, trại từ thiện cắt cử một tổ gồm 5 - 7 người ngược lên vùng núi Thất Sơn hái thuốc về phơi khô.
“Tất cả hoạt động ở đây đều thiện nguyện. Mọi sự đóng góp được ghi nhận vào sổ sách cụ thể, rõ ràng. Mọi khoản chi tiêu đều phải công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng trục lợi từ hoạt động từ thiện”, ông Nghị nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.