Trang trại nuôi heo ‘5 sao’, an toàn không dịch bệnh

03/01/2019 08:00 GMT+7

Là dự án có quy mô và tầm cỡ đầu tư ngang tầm khu vực châu Á, Masan Nutri-Farm (Quỳ Hợp, Nghệ An) đang đi đầu về áp dụng khoa học công nghệ cao với mục tiêu nâng cao năng suất chuỗi giá trị từ thịt.

Trang trại luôn cam kết đặt trách nhiệm với nghề nuôi heo, với môi trường và người dân lên trên hết.
Từ kêu gọi đầu tư của Nghệ An theo định hướng phát triển nông nghiệp cao, Tập đoàn Masan từ năm 2015 tới nay đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng để triển khai nhiều dự án trọng điểm trong đó có trang trại “nghìn tỉ” Masan Nutri-Farm, có tổng diện tích 200 ha, vốn đầu tư lên đến 1.400 tỉ đồng, có khả năng cung cấp cho thị trường 250.000 con heo siêu nạc mỗi năm.

Con giống ngoại, thức ăn chuẩn

Từ đầu vào, heo đã được tuyển chọn kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn khắt khe của trang trại. Masan Nutri-Farm dùng nguồn heo giống có gốc gác từ Đan Mạch được nuôi một thời gian dài ở Việt Nam cho tương thích với thời tiết nước ta trước khi đem lai giống. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Masan còn theo sát quản lý phối giống và kiểm soát năng suất đến từng cá thể heo.
Không chỉ vượt trội về nguồn giống khỏe đẹp, đàn heo nuôi tại đây còn được “tẩm bổ” bằng thức ăn chăn nuôi đảm bảo tuyệt đối về chất lượng dinh dưỡng, không chứa hóa chất cấm, không sử dụng kháng sinh do chính Masan nghiên cứu và sản xuất. Việc cho heo ăn uống được thực hiện tự động, không áp dụng tắm trên heo nái đẻ nuôi con và heo sau cai sữa, với heo đực - nái mang thai và cho thịt áp dụng tắm xịt và bể tắm (chỉ áp dụng tắm vào mùa hè).
Quy trình kiểm soát chặt chẽ này giúp Masan tự tin cam kết với người tiêu dùng về chất lượng thịt đầu ra an toàn, sạch và ngon.

Khép kín, công nghệ hiện đại

Tại trang trại, Masan tự sản xuất con giống và nuôi đến lúc xuất thịt với hình thức cùng vào cùng ra, trại nuôi độc lập với bên ngoài, chuồng nuôi khép kín và bố trí từng bộ phận nuôi riêng biệt, quy trình chăm sóc nuôi dưỡng, vắc xin được kiểm soát chặt và đầy đủ nhất theo tiêu chuẩn Global GAP.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ auto feed, quản lý heo bằng phần mềm ERP, kiểm soát nhiệt độ - ẩm độ - tốc độ gió lùa trong chuồng nuôi bằng hệ thống tự động.
Môi trường chuồng trại của Masan cũng đảm bảo vệ sinh an toàn cho heo khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật. Hệ thống kiểm soát dịch bệnh khắt khe, luôn sẵn sàng các phương án xử lý, cách ly. Công nghệ nuôi khép kín giúp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của điều kiện thời tiết đến quá trình sinh trưởng của heo, góp phần tăng năng suất. Từ năm 2016 đến nay, trại an toàn về dịch bệnh, không phát hiện trường hợp dịch bệnh nào.
Một điểm nhấn quan trọng của Masan là đã đầu tư tới 200 tỉ đồng xây dựng hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi hiện đại công suất 1.000 m3/ngày, tự động hóa gần như toàn bộ và được giám sát bằng radar. Tất cả nước thải được thu gom về hệ thống biogas ở cao độ thấp nhất so với mặt bằng chung của toàn trại. Trang trại cho ra nước thải sau xử lý đạt loại “A”, có thể tái sử dụng tới 70% lượng nước để rửa chuồng, tắm heo, tưới cây..., giúp tiết kiệm năng lượng và hạn chế tác động môi trường bên ngoài.

Nền móng cho tương lai

Khi triển khai dự án, Masan đã tính toán những bước tiến bền vững cho tương lai của người dân địa phương và nghề chăn nuôi ở VN. Ngay lúc khởi công, Masan đã cam kết 3 ưu tiên là: đảm bảo môi trường, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông một số tuyến đường và tuyển dụng tối đa nguồn nhân lực địa phương (đặc biệt là lao động phổ thông).
Không chỉ dừng ở đó, Masan còn tiếp tục nhân rộng mô hình chăn nuôi kiểu mẫu của trang trại kỹ thuật cao tại Nghệ An cho các hộ chăn nuôi có quy mô, kỹ thuật chăn nuôi tốt, sẵn sàng theo quy chuẩn của Masan ở Hà Nam. Mô hình này sẽ cho phép cung cấp nguồn heo hơi ổn định, đảm bảo chất lượng và không sử dụng chất cấm cho Tổ hợp Chế biến thịt MNS Meat Hà Nam. Mục tiêu cuối cùng chính là phát triển ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa, giúp tháo gỡ khó khăn của nông dân và hoàn thành sứ mệnh mang đến sản phẩm thịt tươi, ngon, sạch cho người tiêu dùng Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.