Tranh cướp hoa làm xấu hình ảnh người Việt

26/04/2016 08:28 GMT+7

Nhiều bạn đọc tỏ ý rất bức xúc về hành vi phản văn hóa của một số người sau khi đọc bài Ôi, Hanami VN! đăng trên Thanh Niên ngày 25.4.

Người nước ngoài nghĩ gì về người việt ?
Lễ hội hoa là nơi để thưởng ngoạn cái đẹp, chứa đựng một ý nghĩa văn hóa rất lớn, từ đó nuôi dưỡng tâm hồn, vậy nhưng cách hành xử của những người cướp hoa là không thể chấp nhận được. Người nước ngoài sẽ nghĩ như thế nào về người Việt mình qua những hành vi xấu xa ấy? Thiết nghĩ, khi đã xác định được hình ảnh, danh tính của những người này, cần có một biện pháp sao đó, để cho họ nhận ra điều mình làm gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân cách người Việt. Và qua đó, để ngăn chặn những hành vi tương tự sẽ diễn ra trong những lễ hội hoa sau đó.
Lê Văn Tuấn
(TP.Biên Hòa, Đồng Nai)

Tâm hồn nghèo nàn
Nghèo về vật chất thì không có gì xấu, nhưng tâm hồn nghèo nàn đến độ đến lễ hội hoa do người nước ngoài tổ chức mà vặt hoa, cướp hoa thì cái nghèo ấy rất đáng xấu hổ. Tại sao đã có lần cảnh cướp hoa trong lễ hội hoa anh đào ở Hà Nội trước đây bị dư luận lên án và khinh thị như vậy mà nay cảnh này lại tái diễn ở Đồng Nai? Có phải một bộ phận người Việt đã đánh mất đi tâm hồn, vô cảm trước cái đẹp, trước danh dự đồng bào rồi không?
Nguyễn Thị Lệ
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Phải xử phạt nặng !
Đối với những người có hành vi cướp hoa như vậy, theo tôi phải điều tra và xử phạt thật nặng. Ở Đồng Nai, từng xử lý hình sự vụ cướp bia của xe tải bị lật, nay tại sao không xử lý hình sự vụ cướp hoa được? Xét về tính chất hành vi thì cướp hoa gây ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh cả một đất nước, đến người Việt, vậy không nên bỏ qua mà phải xử phạt thật nặng, để cảnh xấu xa này không còn tái diễn nữa.
Ngọc Huy
(H.Bình Chánh, TP.HCM)
Vô giáo dục !
Theo tác giả bài viết, ở nước ngoài, ngắt hoa trong lễ hội hoa được xem là vô giáo dục, vì vậy chúng ta cũng hãy nhìn những người cướp hoa ở Đồng Nai là vô giáo dục. Không thể nào chấp nhận chuyện ấy được. Người Nhật sẽ nghĩ như thế nào về người Việt khi lễ hội hoa nào của họ cũng bị một số kẻ cướp hoa. Liệu những hình ảnh ấy có bị lan truyền rộng ra phạm vi ngoài quốc gia hay không? Tôi cho rằng cần phải có những quy định nghiêm ngặt về văn hóa lễ hội, để từ đó có căn cứ xử phạt thật nặng những kẻ có hành vi phản văn hóa ở các lễ hội, nhất là lễ hội hoa hằng năm, diễn ra ở bất cứ đâu trên đất nước này.
Nguyễn Văn Dũng
(Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Nguyễn Hoài Khanh
So với mức độ, quy mô thì không có quá nhiều người “vùi hoa dập liễu” trong lễ hội hoa anh đào tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai như hồi ở Hà Nội. Nhưng dù thế nào thì một cành hoa bị lấy đi, bị đối xử tệ cũng đã “mang tiếng” thiếu văn hóa lễ hội. Mong rằng sẽ không bao giờ có hình ảnh tương tự ở những lễ hội hoa hay các lễ hội khác trong tương lai.
Nguyễn Hoài Khanh
(Q.4, TP.HCM)
Nguyễn Thanh Tuyên
Người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM không bao giờ thiếu văn hóa trong các lễ hội hoa. Lý do đơn giản là họ có ý thức tốt và quan trọng là công tác bố trí hoa cũng như việc bảo vệ được chú trọng. Thiết nghĩ, khi tổ chức lễ hội ở nơi mà ý thức người thưởng ngoạn chưa tốt, hãy tăng cường công tác bảo vệ, giữ gìn, không tạo điều kiện thuận lợi để người xem vi phạm, làm xấu đi hình ảnh của chính mình cũng như con người VN.
Nguyễn Thanh Tuyên
 (Sinh viên Đại học Hồng Bàng, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.