Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn

2 Thanh Niên Online
Giao thừa là thời khắc thiêng liêng của những phút giây sum vầy bên gia đình, hàng trăm nhân viên ngành đường sắt vẫn thầm lặng đưa hành khách về quê muộn trên 'chuyến tàu đón xuân'.

 

Nhân viên đường sắt và hành khách tập trung ở căn tin tàu để đón thời khắc thiêng liêng /// ẢNH: HUY ĐẠT Nhân viên đường sắt và hành khách tập trung ở căn tin tàu để đón thời khắc thiêng liêng - ẢNH: HUY ĐẠT
Nhân viên đường sắt và hành khách tập trung ở căn tin tàu để đón thời khắc thiêng liêng
ẢNH: HUY ĐẠT

Chuyến tàu muộn SE8 xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội trong ngày cuối năm không hoa đào, hoa mai. Những người xa lạ quây quần lại bên nhau để cùng đón năm mới với nhiều cảm xúc, ấm áp đến vô cùng.

VIDEO: Chuyến tàu xuyên giao thừa chở những người dân về quê muộn

Trong tiếng rít ầm ầm của bánh sắt trên đường ray, những lời chúc đầu năm mới được hồ hởi gửi đến nhau như sợi dây gắn kết những người xa xứ.

Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn - ảnh 1
Gửi nhau những lời chúc đầu năm mới, động viên nhau cùng đồng hành phục vụ hành khách trên những chuyến hành trình về quê ăn tết muộn
ẢNH: HUY ĐẠT

Anh Bùi Văn Hưng, Trưởng tàu SE8, có mấy chục năm trong nghề và anh không còn nhớ đã bao cái tết đón giao thừa trên tàu. Ấy vậy mà phút giao thừa đến, anh cũng không khỏi bùi ngùi. “Ở đây, cùng những hành khách tập trung tại căn tin tàu để đón tết, được sự quan tâm của Công ty nên chúng tôi và các hành khách được ăn uống ấm cúng khi không được đón giao thừa cùng gia đình”, anh Hưng nói.

Trên tàu, nhân viên đường sắt cùng hành khách gửi đến nhau những câu thăm hỏi, động viên chân tình nhằm vơi bớt nỗi buồn của những người con xa nhà.

Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn - ảnh 2
Những hành khách tìm đến căn tin tàu SE8 để đón giao thừa
ẢNH: HUY ĐẠT

Anh Vũ Văn Tiến, hành khách trên tàu SE8, cho biết: "Vì một số lý do công việc nên tôi về quê muộn. Phút giao thừa tôi tìm đến căn tin, tôi không ngờ không khí tại đây lại ấm áp như vậy. Những người xa nhà đêm giao thừa như chúng tôi được gặp nhau ở đây và gắn kết với nhau như những người thân ruột thịt. Đây sẽ là đêm giao thừa mà tôi không thể quên, được vui vẻ cùng mọi người, cùng đón giao thừa tại căn tin tàu khiến tôi rất vui”, anh Tiến tâm sự.

Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn - ảnh 3
Nem, chả và bánh chưng được tổ phục vụ ăn uống chuẩn bị từ sớm
ẢNH: HUY ĐẠT

Với những "cơ trưởng hỏa xa", trong khoang lái họ vẫn tập trung cầm vô lăng điều khiển con tàu xuyên đêm giao thừa để đưa hành khách đoàn tụ muộn cùng gia đình. Những con người dù mạnh mẽ, kiên cường, bình tĩnh xử lý các tình huống để chuyến tàu được an toàn trên suốt hành trình nhưng họ cũng không khỏi chạnh lòng khi đồng hồ điểm 0 giờ, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, lại một năm nữa họ lại đón giao thừa trên khoang lái.

Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn - ảnh 4
Lái tàu Nguyễn Xuân Tuyên vẫn tập trung cầm vô lăng điều khiển con tàu vượt đèo Hải Vân lúc giao thừa
ẢNH: HUY ĐẠT

Anh Nguyễn Xuân Tuyên, lái tàu SE8, tâm sự vào thời khắc giao thừa, anh em tổ lái vẫn phải tập trung để vượt đèo Hải Vân, khi gặp các đồng nghiệp ở mặt đất cũng như tổ lái tàu chạy hướng ngược lại chúng tôi mượn tiếng còi tàu, kéo còi liên tục đó như là lời chúc đầu năm mới đến đồng nghiệp.

“Anh em chúng tôi ai nấy đều giấu kín nỗi nhớ nhà. Hi sinh niềm vui cá nhân mình để đem đến niềm vui, sự đoàn viên cho những hành khách”, anh Tuyên tâm sự.

Trên chuyến tàu Thống Nhất xuyên giao thừa của những người về muộn - ảnh 5
Còi tàu được kéo liên tục khi gặp đồng nghiệp trên đường như một lời chúc đầu năm
ẢNH: HUY ĐẠT

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN THANH HẢI

TRẦN THANH HẢI

Bài viết hay quá
vbn

vbn

Khoảng hơn 20 năm qua, tôi luôn đồng hành cùng các chuyến tàu Thống nhất mỗi khi về thăm Quê. Trừ những lúc gấp gáp, còn lại tôi vẫn thích đi tàu hơn đi máy bay, nhưng chỉ tiếc là tốc độ chạy tàu đến nay quá chậm không vượt nổi 100km/h. Tôi rất mong nghành đường sắt có sự thay đổi toàn diện nhất để đưa tốc độ chạy tàu lên 150-200km/h trong thời gian 10-15 năm tới...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm