Trong âu thuyền tránh trú bão số 4 người người chia nhau quả chanh, trái ớt

25/07/2017 20:25 GMT+7

Hơn 1.000 tàu thuyền vào neo đậu kín các khu tránh trú như: Roòn, Sông Gianh, Nhật Lệ của tỉnh Quảng Bình để tránh bão.

Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên trong chiều 25.7, tại TP.Đồng Hới có mưa vừa và gió giật nhẹ. Trong khi đó, tại địa bàn các huyện thị nằm dọc biển như: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch và TX.Ba Đồn có mưa rải rác từng đợt. Lúc 18 giờ 30 tối cùng ngày, mặc dù bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng tại TP.Đồng Hới và các vùng ven biển có gió giật mạnh. 

Rút kinh nghiệm sau thiệt hại về tàu thuyền do cơn bão số 2 gây ra, lần này người dân đã chủ động phòng chống bão hơn. Theo đó, người dân đã chằng néo nhà cửa, gia cố lại các mái nhà yếu; đặc biệt, ngư dân có tàu thuyền đã đưa phương tiện đi trú ẩn tại những âu thuyền và các nơi an toàn nằm sâu trong đất liền.

Sử dụng thuyền thúng để di chuyển từ bờ ra các tàu neo đậu trong âu thuyền ẢNH: TRƯƠNG QUANG NAM

Tại những nơi đó, chỉ số ít ngư dân ở lại trông coi thuyền. Họ sinh hoạt trên thuyền, qua lại giúp đỡ nhau phòng chống bão. Vì chỉ còn ít người nên cùng góp gạo, lương thực thực phẩm lại nấu nướng và ăn chung với nhau. Thuyền nào thuyền nấy đậu san sát, ngư dân chạy qua chạy về giữa các thuyền, chuyện trò rôm rả, cũng phần nào ấm lòng giữa mùa bão đầy âu lo.

Ngư dân Phạm Quang Minh (xã Cảnh Dương, H.Quảng Trạch) chia sẻ: "Những lúc mưa bão như thế này, mặc dù lo lắng thật nhưng khi đã neo đậu ở trong các khu tránh trú đúng quy định cũng yên tâm phần nào. Chúng tôi ở lại giữ thuyền, tranh thủ thời gian này lại đi thăm hỏi nhau về gia đình, ngư trường, chứ ra biển thì mỗi tàu mỗi nơi, mấy khi có dịp ngồi bên nhau. Những dịp thế này ăn uống mấy đâu".


Tàu thuyền nhiều địa phương khác nhau neo đậu trong âu thuyền sát kề nhau, tạo thành những xóm nhỏ, thiếu cái gì cũng í ới gọi nhau là có liền ẢNH: TRƯƠNG QUANG NAM
 
Chúng tôi quan sát tại mỗi âu thuyền, nhận thấy có rất nhiều tàu thuyền ở nhiều tỉnh thành khác nhau như: Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định... Và việc neo đậu rất trật tự, đúng quy định; ngư dân thì giao lưu, thăm hỏi nhau bình thường, thể hiện tính đoàn kết thường thấy của người đi biển. Mỗi âu thuyền như trở thành xóm nhỏ. Thiếu miếng chanh hay quả ớt cũng gọi í ới xung quanh xin. Không thuyền này thì thuyền kia sẽ có.
Rất đông tàu thuyền Quảng Bình và các tỉnh vào trú ẩn ở các khu neo đậu ẢNH: TRƯƠNG QUANG NAM

Trong chiều 25.7, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình và các sở, ngành đã chia làm 2 đoàn đi kiểm tra, đốc thúc công tác phòng chống bão và ảnh hưởng sau bão. Đoàn phía bắc do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài dẫn đầu đã đi kiểm tra các khu neo đậu tránh trú bão ở H.Bố Trạch, H.Quảng Trạch và TX.Ba Đồn.

Ngư dân tháo bóng đèn trên tàu tránh bão ẢNH: TRƯƠNG QUANG NAM

Báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết tất cả tàu thuyền của tỉnh đã trú ẩn ở nơi an toàn; tại các khu neo đậu trong tỉnh có hơn 1.000 chiếc. Qua thiết bị vệ tinh, Cảng vụ hàng hải Quảng Bình cho biết hiện không có tàu thuyền của ngư dân nào hoạt động trên biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài yêu cầu lãnh đạo các địa phương túc trực thường xuyên, theo dõi tình hình bão để ứng phó kịp thời ẢNH: TRƯƠNG QUANG NAM

Đại tá Nguyễn Văn Man, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho hay, lực lượng quân đội đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện và nhân lực để ứng cứu các sự cố, tình huống xảy ra.

Phát biểu chỉ đạo các cấp, ngành, ông Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh đến yếu tố an toàn cho tàu thuyền, hồ đập và hoa màu; đồng thời nhắc nhở cán bộ lãnh đạo địa phương phải túc trực thường xuyên để xử lý tình huống; lưu ý phòng chống trường hợp mưa lớn sau bão.

Đoàn phía nam đi các huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh do ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã kiểm tra tình hình an toàn hồ đập.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.