Trúng đậm ruốc biển đầu năm, ngư dân Đà Nẵng thu về hàng triệu đồng/ngày

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
13/02/2019 19:09 GMT+7

Sau tết, dọc bờ biển Đà Nẵng đỏ một màu ruốc (còn gọi là tép) giúp ngư dân địa phương thu về hàng triệu đồng sau mỗi chuyến đánh bắt.

Sáng sớm 13.2, chợ hải sản thuộc P.Thọ Quang nằm ngay dưới chân núi Sơn Trà (Đà Nẵng) tấp nập cảnh người mua, kẻ bán. Thương lái khắp thành phố đổ xô về để thu mua ruốc biển để xuất đi các nơi.

Từ trong Tết đến nay, khu vực bãi biển Thọ Quang luôn tấp nập cảnh mua bán ruốc biển ẢNH: HOÀNG SƠN

Nhiều ngư dân cho biết, mỗi chuyến đánh bắt thường bắt đầu từ đêm hôm trước cho đến khoảng 5 - 6 giờ sáng hôm sau thì trở vào bờ để bán cho các thương lái.

Ruốc biển năm nay được mùa với con cỡ lớn, được người dùng ưa chuộng HOÀNG SƠN
Sau khi thai khác, ruốc được đưa vào bờ chờ thương lái đến thu mua HOÀNG SƠN
Ngư dân tên Hùng cho biết, so với năm ngoái, con ruốc biển năm nay có kích thước lớn hơn và xuất hiện gần bờ từng vạt lớn.

Ruốc biển thường chỉ xuất hiện trong một giai đoạn từ khoảng tháng 10 âm lịch năm trước cho đến tháng 2 âm lịch năm sau. Tuy nhiên, không phải khi nào ruốc cũng xuất hiện dày đặc và tập trung nên, từ ngày mùng 4 tết, nhiều ngư dân đã tranh thủ đi vớt “lộc biển”.

“Khai thác ruốc trên biển cũng khá đơn giản vì chỉ cần dùng lưới quét thành từng vệt là được, có khi chỉ cần một người. Vì sản lượng năm nay khá lớn nên chỉ sau một đêm, nhiều tàu trúng từ 5 - 6 tạ, có tàu trúng đến cả tấn ruốc”, anh Hùng nói.
Bà Phan Thị Thanh Tiên, một thương lái thu mua ruốc cho biết, với mức giá trung bình khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg, bà trả cả chục triệu đồng cho một tàu khai thác đến 5 tạ.
Có tàu khai thác được cả tấn ruốc, thu về trên dưới 15 triệu đồng sau 1 đêm HOÀNG SƠN
Tất tả đưa ruốc đến các chợ trên địa bàn TP.Đà Nẵng HOÀNG SƠN

“Ruốc năm nay được mùa hơn năm ngoái. Năm ngoái giá ruốc chỉ 10.000 đồng/kg, bữa nay đã lên đến 15.000 đồng/kg tùy loại. Năm ngoái, ghe nhiều chỉ được 5 tạ, năm nay thì có ghe được cả 1 tấn, trung bình mỗi ghe khoảng 5 - 6 tạ ruốc”, bà Tiên nói. 

“Ruốc này nhập về thì đem lên phơi khô con. Còn ruốc nhỏ hơn thì người ta làm mắm rồi nhập ra Huế, ra nhiều nơi để người dân ăn”, bà Tiên cho hay.
Cũng theo bà Tiên, ruốc tươi được bán ở các chợ là món ăn rất được nhiều người ưa chuộng, trở thành món ăn đặc sản của địa phương. Chỉ cần mang ruốc tươi ra chợ là đã được người dân mua lại với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/kg tùy loại.
Ruốc tươi là món ăn ưa thích của nhiều gia đình ẢNH: HOÀNG SƠN
"Lộc biển" trên bãi biển Đà Nẵng HOÀNG SƠN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.