Từ bắc vô nam ‘mỗi người một tay hướng về miền Trung’ vì bà con giữa bão lũ

23/10/2020 19:06 GMT+7

Người dân miền Trung đã và đang phải oằn mình chống chọi với bão lũ . Mỗi hành động nhỏ trong cộng đồng lúc này đều có ý nghĩa to lớn trong việc xoa dịu những mất mát, tang thương. Từ mạng xã hội đến đời thực, mỗi người một cách để hy vọng bà con miền Trung bớt đói, bớt khổ trong những ngày thiên tai này.

Tự tay làm bánh chả Hà Nội

Những ngày này khi theo dõi mạng xã hội, Bùi Thị Mai Anh (21 tuổi, ở Hà Nội) không khỏi bùi ngùi khi thấy bà con miền Trung bị nước lũ bao vây, song cô cũng cảm thấy ấm lòng khi mọi người từ khắp nơi trên đất nước chung tay tìm cách cứu trợ.

Chủ cửa hàng điện thoại chạy khắp thị xã gom hàng cứu trợ rốn lũ Quảng Bình

Lan tỏa tinh thần ‘Mỗi người một tay hướng về miền Trung’ từ Bắc vô Nam

Bài viết của Mai Anh thu hút nhiều lượt tương tác và chia sẻ cho rằng đây là hành động nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng lớn.

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Ngay lập tức, cô quyết định tự tay làm 20kg bánh chả Hà Nội để gửi đến bà con vùng lũ vì nó là món bánh dễ ăn, nhỏ gọn, dễ vận chuyển và có thể giữ trong nhiều ngày mà không bị hư. Thay vì làm bánh chả truyền thống với nhân thập cẩm (thịt mỡ, lạp xưởng, mứt bí,...), Mai Anh quyết định "cải tiến" một chút khi thêm ruốc thịt, hạt điều, đậu phộng để chiếc bánh thêm phần dinh dưỡng. Số bánh này được cô giao đến địa điểm nhận hàng cứu trợ của đoàn thanh niên địa phương huyện Gia Lâm (Hà Nội) để vận chuyển vào miền Trung.
Ngoài ra, Mai Anh còn chia sẻ công thức và ý tưởng này lên mạng xã hội, hy vọng mọi người cùng chung tay giúp đỡ bà con vùng lũ. Bài viết đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. “Vừa có tâm chia sẻ công thức vừa có tâm gửi vào đồng bào miền Trung. Quá ý nghĩa!” “Tớ, người dân Quảng Bình cảm ơn tấm lòng của bạn sinh viên nhiệt tình.” là những bình luận dành cho việc làm nhỏ đầy ý nghĩa của cô gái Hà Nội.
“Ngay từ khi lên kế hoạch, mình đã được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình, bố mẹ còn giúp mình chuẩn bị nhân bánh, đóng gói và chở mình đến nơi nhận bánh nữa. Cả nhà mình ai cũng theo dõi tình hình trong đấy, mong sao lũ mau rút để bà con ổn định cuộc sống. Mình ở đây chỉ có thể làm những việc nhỏ, giúp hết sức trong khả năng của mình”, Mai Anh chia sẻ.
Cuối tuần này, cô sẽ tiếp tục “huy động” cả nhà để làm thêm 50 – 60kg bánh. “Mặc dù không thấm vào đâu so với lượng người dân bị thiệt hại nhưng mình tin rằng nếu mỗi người góp một chút thì nhiều người sẽ làm nên sức mạnh to lớn để giúp bà con vùng lũ vượt qua giai đoạn khó khăn này”, Mai Anh bày tỏ.
Lan tỏa tinh thần ‘Mỗi người một tay hướng về miền Trung’ từ Bắc vô Nam

Bán chưa hết vé số hối hả chạy về phụ gói bánh gửi ra miền Trung

Chàng trai đi bộ xuyên Việt làm đêm nhạc ủng hộ

Cùng suy nghĩ đó, anh Hồ Nhật Hà (32 tuổi, ở TP.HCM), tác giả sách Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar cũng góp sức mình tổ chức đêm nhạc gây quỹ hướng về miền Trung vào tối 22.10 vừa qua tại S Phượt Airport Hostel (Q. Tân Bình, TP.HCM). Khán giả không phải tốn phí khi đến đêm nhạc và có thể quyên góp tiền ủng hộ miền Trung qua tài khoản cá nhân của anh Hà.
Tất cả số tiền ủng hộ từ chương trình sẽ được anh và nhóm đồng hành trực tiếp đi trao cho người dân. Phần lớn sẽ chuyển thành nhu yếu phẩm thiết yếu, một phần sẽ ủng hộ cho những gia đình thật sự khó khăn. Sau khi khảo sát, nhóm lựa chọn đi 3 xã đầu tiên là Tà Long, Hướng Hiệp, Pa Nang thuộc huyện Đa Krông, Quảng Trị vào đầu tuần tới.
Lan tỏa tinh thần ‘Mỗi người một tay hướng về miền Trung’ từ Bắc vô Nam

Anh Hồ Nhật Hà giao lưu cùng khán giả trong đêm nhạc gây quỹ.

ẢNH: NVCC

Nói về lý do tổ chức đêm nhạc, anh Hà ngậm ngùi: “Ba năm trước, mình bắt đầu hành trình đi bộ xuyên Việt. Suốt hành trình mình đã được người dân trên khắp mọi miền hỗ trợ cơm ăn, nước uống và đối đãi chân tình tử tế như người trong nhà. Nay nghe tin người dân những nơi mình đã qua gặp bão tang thương, lòng mình như thắt lại. Biết rằng sức mình có hạn, đôi tay mình nhỏ bé, nhưng mình tin rằng nếu nhiều đôi tay cùng chung sức chúng ta có thể làm được điều gì đó để hỗ trợ người dân miền Trung đang oằn mình sống chung với lũ.”
Anh Hồ Nhật Hà (33 tuổi,  quê ở Phú Yên) được biết đến bởi chuyến đi bộ xuyên Việt vào ngày 18.10.2017, xuất phát từ Dinh Độc Lập với hành trình kéo dài 113 ngày, mang theo 3 bộ quần áo, 20 thanh lương khô, võng bộ đội, thuốc men, một cây đàn guitar và đi qua 23 tỉnh thành. Đây là chuyến đi đánh dấu tuổi 30 của anh (sinh nhật 20.11. Để thực hiện hành trình gian khó này vì anh muốn trả lời cho các câu hỏi: Liệu một người có thể thực hiện ước mơ ngay mà không phải bắt đầu từ quá nhiều tiền? Liệu mình có đủ sức mạnh tinh thần để vượt qua những thử thách và mình sẽ học được gì sau chuyến đi?
Từ bắc vô nam, dù là ai, tầng lớp hay độ tuổi nào, tất cả mọi người đều đang hướng về miền Trung ruột thịt. Có tiền góp tiền, có sức góp sức, ai có gì giúp nấy vì mục tiêu chung là hỗ trợ đồng bào mình vượt qua trận thiên tai, bão lũ lịch sử này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.