Từ đơn thư bạn đọc: 19 năm ngược xuôi đòi đất tái định cư

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
25/06/2020 08:42 GMT+7

Hành trình đi đòi đất tái định cư sau khi nhà nước thu hồi đất để xây chợ Đông Hà (giai đoạn 3) ở tỉnh Quảng Trị của gia đình ông Bùi Quang Minh (ngụ KP.8, P.1, TP.Đông Hà) 19 năm chưa có hồi kết.

Đời cha giao nhà, đời con đòi đất
Theo đơn trình bày của ông Minh gửi đến Báo Thanh Niên, năm 2001 gia đình ông có một ngôi nhà 2 tầng diện tích 200 m2 đang kinh doanh ngành ảnh hết sức thuận lợi ở địa chỉ 15 Trần Hưng Đạo (TX.Đông Hà cũ). Ngôi nhà nằm ngay ngã ba đường Trần Hưng Đạo và đường Huyền Trân Công Chúa thuộc loại đường 1A, là “đất vàng” của thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình chợ Đông Hà xây dựng giai đoạn 3, gia đình đã chấp hành nhận tiền bồi thường tài sản trên đất và giải phóng mặt bằng để thi công công trình. Tuy nhiên, đến nay, sau 19 năm, ông Minh vẫn chưa được cấp đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất tái định cư theo quy định.
19 năm qua, gia đình ông Minh đã 6 lần gửi đơn để xin cấp đất tái định cư, đòi quyền lợi chính đáng nhưng chưa được giải quyết. Ông Minh cho hay, trong thời gian qua có một lần chính quyền TX.Đông Hà (cũ) đưa ông lên chỉ 2 lô đất ở đường Lý Thường Kiệt, nhưng ông không nhận vì cho rằng 2 lô đất này không cùng cấp hạng và giá trị tương xứng với mảnh đất của gia đình đã giao cho nhà nước. Phần nữa do hoàn cảnh khó khăn phải nuôi 5 đứa con ăn học, năm 2012 ông Minh lâm bệnh hiểm nghèo nên gia đình không có điều kiện để theo đuổi vụ việc một cách thấu đáo.

19 năm rồi mà thành phố vẫn cần thêm thời gian sao?

Anh BÙI QUANG Vỹ

Hiện tại, ông Minh đang lưu giữ một số văn bản từ năm 2001 và 2004, trong đó có bút phê của lãnh đạo và con dấu đỏ của chính quyền P.1 xác nhận: “Hộ ông Minh năm 2001 ở tại khu vực quy hoạch xây dựng chợ Đông Hà chưa được mua đất khu tái định cư là đúng. Kính chuyển UBND thị xã Đông Hà giải quyết”.
Ngày 18.3.2020, ông Minh một lần nữa gửi đơn đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cấp đất tái định cư. Ngày 7.4, UBND tỉnh Quảng Trị chuyển đơn của ông Minh cho UBND TP.Đông Hà giải quyết, báo cáo trước ngày 25.4. Cùng ngày 7.4, UBND TP.Đông Hà có văn bản giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND TP giải quyết, trả lời công dân trước ngày 15.5.
Anh Bùi Quang Vỹ (con trai và được ông Minh ủy quyền tiếp tục thay cha theo đuổi vụ việc) bức xúc: “Sau 19 năm mỏi mòn, chịu đựng, chúng tôi đã rất hy vọng cơ quan chức năng sẽ giải quyết quyền lợi đúng nghĩa cho gia đình. Vậy nhưng, như những lần trước, cơ quan chức năng TP.Đông Hà vẫn im bặt, mặc cho thời hạn trả lời đã qua cả tháng”.
Từ đơn thư bạn đọc: 19 năm ngược xuôi đòi đất tái định cư

Sau khi ông Minh giao nhà, chính quyền đã xây dựng chợ Đông Hà và đưa vào sử dụng từ lâu

Ảnh: Nguyễn Phúc

Hồ sơ “mất tích” (?!)

Sáng 22.6, khi PV Thanh Niên mang câu chuyện của gia đình ông Minh đến trao đổi, ông Lê Minh Thiện, Phó chánh văn phòng UBND TP.Đông Hà (từng là hàng xóm của ông Minh), cho hay bản thân ông cũng từng “gõ cửa” nhiều phòng ban chức năng của TP.Đông Hà để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, vụ việc đi vào ngõ cụt.
Ông Phạm Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đông Hà, khẳng định việc nhà nước thu hồi đất của dân thì phải cấp đất tái định cư là lẽ hiển nhiên để đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Minh, việc giải quyết đang gặp bế tắc do yếu tố "lịch sử", cả Phòng TN-MT lẫn Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP đều không tìm thấy hồ sơ lưu trữ liên quan.
“Chúng tôi vẫn đang cho anh em khẩn trương tìm kiếm hồ sơ tại các ban ngành trực thuộc TP. Không loại trừ cả việc liên hệ các sở ngành cấp tỉnh để tìm giấy tờ. Một mặt, chúng tôi cũng đề nghị gia đình ông Minh cung cấp thêm các giấy tờ liên quan còn lưu giữ để chính quyền lấy đó làm cơ sở cấp đất”, ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, nút thắt của vấn đề chính là phải tìm ra hồ sơ để làm cho đúng và TP cần thêm thời gian. Ông Dũng chỉ đạo ông Thiện làm ngay văn bản xin gia hạn thời gian trả lời gửi gia đình ông Minh trong ngày 22.6. Trong trường hợp vẫn không tìm ra hồ sơ, TP sẽ tính phương án khác để giải quyết.
Anh Bùi Quang Vỹ cảm thán: “Việc làm thất lạc hồ sơ gốc là do kỹ năng lưu trữ của cán bộ kém, là lỗi của chính quyền, tại sao bắt người dân chúng tôi phải chịu? 19 năm rồi mà thành phố vẫn cần thêm thời gian sao?”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.